Hai trường đại học nổi tiếng của Mĩ là Villanova University và Rutgers University gần đây mới công bố kết quả của một cuộc điều tra. Đây là cuộc điều tra nghiên cứu về doanh thu của những game bạo lực và tỷ lệ phạm tội trong nhiều năm qua. Kết quả cho thấy, khi những game này đạt doanh thu cao thì tình trạng phạm tội lại giảm xuống.
Ông Patrick Markey, một trong những người tham gia dự án nghiên cứu này cho biết: “Bạo lực trong game tỷ lệ nghịch với bạo lực ngoài đời. Căn cứ vào kết quả điều tra, chúng ta có thể thấy, những game bạo lực làm giảm tỷ lệ phạm tội mưu sát.”.
Thực vậy, theo biểu đồ ta có thể thấy, vào thời điểm mà lượng tìm kiếm trên Google và doanh thu của những game bạo lực như GTA hay Call of Duty tăng thì những hành vi phạm tội lại giảm đi rõ rệt.
Biểu đồ số lượng video bán ra theo từng tháng trong năm
Biểu đồ số các vụ phạm tôi trong từng tháng
Biểu đồ các vụ nghiêm trọng theo từng tháng trong năm
Kì lạ ở chỗ vào những giai đoạn phát hành game, đặc biệt là tháng 11, các vụ phạm tội giảm đáng kể trong nhiều năm liên tiếp và có xu hướng ngày càng giảm trong 5 năm trở lại đây. Điều này đặt ra 1 dấu chấm hỏi rất lớn: “Liệu rằng việc ngồi nhà chơi game, có khiến các thanh niên và phần tử hư hỏng bớt lông nhông ngoài đường và gây án hay không?”