Bóng đá 2013-04-28 11:19:17

Góc nhìn: Tiqui-taca sẽ tuyệt tích từ đây?


[justify]Hàng chục năm trước, Barcelona đã chơi như vậy. Nhiều năm sau, Barca cũng vẫn sẽ chơi như vậy, vẫn đi theo con đường mà họ đã gây dựng qua hàng thập kỷ (người ta đâu có nói suông về La Masia, về triết lý của Johan Cruyff). Nhưng trong tương lai, sẽ chẳng còn ai trầm trồ khen ngợi Tiqui-taca, nếu cách chơi này không đem lại thành công ở mức độ thống trị.[/justify]

Lịch sử chưa có bộ ba nào hay như Iniesta, Messi và Xavi

[justify]
Và phải nói luôn: chữ “nếu” vừa bàn gần như chắc chắn là thừa. Sẽ chẳng bao giờ bóng đá thế giới sản sinh một thế hệ kỳ lạ như Puyol, Xavi, Iniesta, Busquets, Messi nữa. Cũng không bao giờ bóng đá thế giới lặp lại một hoàn cảnh tương tự như 5 năm qua, để có một Tiqui-taca thống trị như thế nữa. Vì sao?

Vì giữa cơ man lối chơi khác nhau trong bóng đá, chẳng có lối chơi nào là ưu việt (nếu có, người ta còn phải lựa chọn làm gì). Đã vậy, Tiqui-taca là cách chơi quá khó, lại có quá nhiều nhược điểm. Sự xuất hiện cùng lúc của các ngôi sao hàng đầu thế giới làm cho lối chơi cực khó này không những thành công mà còn đi vào huyền thoại. 

Phải khẳng định: đấy là “duyên kỳ ngộ”. Trong suốt lịch sử, đã có bao giờ cả 3 quả bóng “Vàng, Bạc, Đồng” của France Football đều rơi vào tay các ngôi sao vươn lên cùng lúc từ một lò trẻ, như Messi, Iniesta, Xavi của Barcelona năm 2010? Kỳ ngộ đến nỗi thiên tài Messi vốn của Argentina cũng tình cờ đến La Masia ở tuổi 13, để rồi thuộc về Barca hơn là Argentina.

Chính thế hệ rực rỡ và đồng đều ấy đã làm nên danh tiếng cho Tiqui-taca, đã đi vào huyền thoại cùng khái niệm Tiqui-taca, và khi sự nghiệp đỉnh cao của họ khép lại thì lối chơi Tiqui-taca lừng danh cũng sẽ mãi mãi ra đi, theo phong độ của họ.

Sẽ chẳng bao giờ có một thế hệ giống như họ nữa, cũng như chẳng bao giờ có một Pele khác. Còn chuyện bóng đá thế giới có thể sản sinh tài năng bóng đá lớn hơn Pele, giới thiệu một thế hệ hay hơn thế hệ của Xavi, thì đấy lại là chuyện khác, chẳng liên quan gì!



Siêu việt hơn mọi “Dream Team”
Hồi đầu những năm 1980, ĐT Brazil “đến từ hành tinh khác” làm cả thế giới say mê bằng lối chơi nhuyễn nhừ, đẹp mắt. Nhưng rút cuộc, Zico cùng Falcao, Socrates, Junior… chỉ biết đau lòng chia tay 2 kỳ World Cup liên tiếp trong thất bại.

Hơn chục năm sau, hình ảnh Brazil tái hiện nơi đội tuyển BĐN của những Luis Figo, Rui Costa, Joao Pinto. Chẳng khác gì mấy. “Thế hệ vàng” đầy hoa mỹ của BĐN cũng đã thất bại trong 2 kỳ EURO liên tiếp, để lại cảm giác nuối tiếc cho những ai thích xem thứ bóng đá đẹp của họ.

Thứ bóng đá ấy chính là loại hình Tiqui-taca mà Barcelona thể hiện trong khoảng 5 năm gần đây. Họ đều giữ bóng nhiều, tấn công bằng số đông và đập nhả để đưa quả bóng về phía khung thành đối phương một cách chậm rãi, chủ động.

Brazil thua vì chủ quan, vì phải đem cả hậu vệ sang sân đối phương và không kịp trở tay trước các đối thủ giỏi phản công, cũng vì không có tiền đạo giỏi để ghi bàn. Tương tự, BĐN thua vì thiếu hiệu quả. Các đợt tấn công miên man của họ giống như những làn sóng nhẹ, tan vỡ ngay khi tiếp cận khu vực có thể tung đòn dứt điểm.

So với Brazil và BĐN ngày xưa, Barca bây giờ hơn hẳn về sự đều đặn, bền bỉ, toàn diện. Đối phương không dễ lấy bóng trong chân họ như là lấy bóng từ chân các ngôi sao Brazil, cũng không dễ lập phòng tuyến cách khung thành khoảng 30m để “ngăn sóng” như cách đối phó với BĐN. Và tất nhiên, Barca còn có Lionel Messi ghi bàn đều như vắt chanh.

Chính Barcelona đã đưa cách chơi của Brazil hoặc BĐN lên một tầm cao mới, cao hơn hẳn về mặt đẳng cấp. Xavi, Iniesta, Messi, Busquets… đã làm được điều mà ngay cả các thế hệ huyền thoại như Rui Costa, Figo hoặc Zico, Socrates cũng không làm được. Đấy là vấn đề lịch sử, là giá trị lịch sử.[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)