Games 2014-09-05 15:30:44

Tại sao xu hướng game kinh dị đang dần chuyển về góc nhìn thứ nhất?


Game kinh dị góc nhìn thứ ba đang dần chết?

Gamer chúng ta chắc hẳn không còn xa lạ với những series kinh dị huyền thoại như Silent Hill, Resident Evil hay Dead Space và những nỗi sợ hãi mà những dòng game đó mang lại. Hầu hết những dòng game đó đều sử dụng camera góc nhìn thứ ba để người chơi có thể thấy rõ toàn cảnh hơn.

Nhưng đến năm 2014, hầu hết những thể loại kinh dị đều đã chuyển sang góc nhìn thứ nhất và có thể là sẽ còn nhiều game kinh dị trong những năm tới đi theo xu hướng này. Tại sao lại vậy?

[size=large]Bắt chước những game kinh dị Indie[/size]

Game kinh dị indie chỉ do một công ty nhỏ hay thậm chỉ chỉ là một nhóm người tạo nên với kinh phí thấp, đồ họa cũ, sử dụng góc nhìn thứ nhất, cấu hình không kén máy chơi nhưng nỗi sợ hãi và ám ảnh mà những tựa game đó mang lại thì không phải bàn cãi. Nó có thể khiến người chơi “tim nhảy ra ngoài”.
 

Liệu gặp em này, tim bạn còn chuẩn nhịp???

 

Nhìn thấy sự hấp dẫn từ những sản phẩm indie đó, các hãng game lớn có lẽ đã bắt đầu hướng những sản phẩm của mình đi theo con đường đó nhưng với sự đầu tư lớn hơn về mặt đồ họa. Với tiếng tăm và kinh phí “khủng”, những tựa game kinh dị giờ đây sẽ làm được những điều mà những tựa game indie trước đã làm được là “khiến người chơi sợ hãi cực độ”, thậm chí còn tốt hơn thế.

[size=large]Sự xuất hiện của những thiết bị thực tế ảo[/size]

Dù với góc nhìn thứ nhất có thể khiến người chơi cảm thấy mình là một phần trong game nhưng hạn chế vẫn còn đó khi người chơi vẫn phải chơi ở thế bị động. Với thể loại kinh dị dù có “hãi” đến mức nào đi chăng nữa thì sự hạn chế vẫn còn đó khi gamer vẫn phải dùng bàn phím hoặc controller. Điều này vẫn chưa thể khiến mức độ sợ hãi trong game lên mức cao nhất.
 

Những công cụ sẽ giúp bạn bước hẳn vào thế giới ma quái trong game.

 

Với sự phát triển công nghệ như vũ bão. Càng ngày chúng ta càng có thể chân thực hóa những hình ảnh pixel khiến ranh giới giữa thực và ảo đang dần được rút ngắn khi giờ đây người chơi có thể hòa mình vào trò chơi thật sự. Sự xuất hiện của những thiết bị thực tế ảo khiến trải nghiệm game bắn súng thực sự là rất khó quên, còn với game kinh dị đó sẽ là một cơn ác mộng. Và nó được khuyến cáo là không dành cho những người yếu tim.

[size=large]Góc nhìn thứ ba đã trở nên loãng[/size]

Bất kể điều gì cũng cần có sự thay đổi mới đem lại cảm giác lạ lẫm cho cộng đồng người hâm mộ. Ngành công nghiệp game cũng vậy, nếu như không đổi mới sẽ khiến người chơi cảm thấy nhàm chán, series Silent Hill là một ví dụ. Từ năm 1999, dòng game luôn đi theo hướng sử dụng góc nhìn thứ ba và hầu hết con người phải đối mặt với những tội lỗi được tạo nên bới chính họ.
 

Góc nhìn thứ nhất có lẽ sẽ trở thành “mốt thời thượng” của thể loại kinh dị.

 

Đến phần mới nhất là Silent Hills do Hideo Kojima chịu trách nhiệm, tựa game đã gần như thay đổi hoàn toàn khi chuyển về góc nhìn thứ nhất và sự sợ hãi đến từ câu chuyện của một gia đình. Sự thay đổi này hoàn toàn mang lại tích cực khi mà chỉ mới ra mắt bản demo P.T đã có một triệu người download và được đông đảo cộng động gamer ủng hộ.

[size=large]Do sự ngẫu hứng[/size]

Có lẽ tôi đã phân tích quá nhiều về hướng đi mà các nhà phát triển đang muốn định hướng nhưng nếu nhìn một cách đơn giản, có lẽ các nhà phát triển họ muốn thay đổi vì… họ thích thế. Vào một hôm buồn và chán, giám đốc sáng tạo của một hãng game đang ngồi hóng gió bỗng nảy ra ý tưởng muốn thay đổi tựa game kinh dị của họ và rồi họ bắt tay vào làm. Điều đó rất có thể…
 

Đôi khi những cuộc “cách mạng game” lại đến từ những ý tưởng hết sức ngẫu nhiên.

 

Vì chúng ta không thể biết chính xác họ đang nghĩ gì và sẽ làm gì. Đôi khi những sản phẩm mà chúng ta coi là bom tấn hay siêu phẩm lại đến từ những sự ngẫu hứng của nhà phát triển. Họ bỗng dưng nảy ra ý tưởng, thấy nó hay rồi triển khai nó thành sản phẩm đến tay người dùng. Và người dùng thì lại nghĩ rằng nó được nghiên cứu một cách lằng nhằng và có hệ thống mới có thể ra được ý tưởng.

Một dòng game kinh dị được coi là huyền thoại đi chăng nữa nhưng con người ai cũng cần điều mới lạ để có thể chấp nhận, các hãng game biết được điều đó và đang cố gắng chiều lòng người hâm mộ hết sức có thể. “Cuộc cách mạng” là cần thiết để đáp ứng nhu cầu ưa thích sự mới lạ của gamer. Có thể từ bây giờ đến vài năm nữa xu hướng sẽ là góc nhìn thứ nhất, nhưng rồi sau đó, có thể người hâm mộ lại thấy góc nhìn thứ ba hấp dẫn hơn. Cảm xúc của con người là luôn luôn thay đổi khiến game cũng vậy.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)