Tin tức - pháp luật 2012-11-10 11:38:23

Năm chiếc cúc áo tố cáo tội ác(phần 2)


Mẹ chị Thuận lúc đó mới nhớ ra đã bị mất chiếc áo len màu nõn chuối mang từ Ấn Độ về, có 5 cái cúc màu cẩm thạch rất đẹp. Bộ phận kỹ thuật được thành lập với nhiệm vụ mô tả lại chiếc áo theo lời kể của mẹ nạn nhân. Công việc này được tiến hành rất tỉ mỉ và xem là hướng điều tra mới. Chiếc áo len màu xanh có cổ cánh sen không phải hiếm nhưng điều đặc biệt là nó có 5 cái cúc màu cẩm thạch thuộc dạng có một không hai thời đó.

Ban chuyên án lệnh cho các thành viên chia nhau đi các quận tìm kiếm tang vật, huy động toàn bộ cảnh sát hình sự và cảnh sát khu vực của Công an Hà Nội vào cuộc. Nhiệm vụ của các anh là vào giờ cao điểm buổi trưa và buổi chiều khi mọi người đi làm về đến các ngã tư, ngã ba đông người để quan sát, nếu thấy ai mặc cái áo “đặc biệt” đó thì tìm mọi cách dẫn ngay về trụ sở công an. Thượng tá Nguyễn Huy Hoàng, nguyên phó trưởng Công an phường Cửa Nam, lúc bấy giờ là cảnh sát hình sự - trên đường điều tra đã phát hiện một phụ nữ tên Hải mặc chiếc áo như mô tả.
Năm 1977, đời sống khó khăn, một bộ phận người dân chuyển sang nghề buôn tem phiếu. “Khoảng 13h, lúc đó tôi phụ trách địa bàn Đình Ngang. Khi xuống đến nơi thì thấy một bà trung tuổi mặc cái áo len ngồi ở trước cửa số 5. Đây là nơi người buôn bán tem phiếu và lưu manh thường xuyên tụ tập. Đứng cách xa bà này chừng 5m thì nhìn thấy chiếc cúc trên áo y như đã xem trên bản vẽ, tôi liền tìm cách tiếp cận…”, thượng tá Hoàng nhớ lại.

Khi xác định chiếc cúc giống đến 99% hình vẽ mô tả, anh Hoàng tiếp tục bám theo bà này lên chợ Đồng Xuân. Nhanh trí, anh cảnh sát hình sự nhờ các đồng nghiệp tại đây giúp đỡ kiểm tra hành chính vì có khả năng bà này mang tem phiếu trong người. Từ trung tâm chỉ huy, đại tá Thục nhận tin báo từ Công an Hoàn Kiếm cho biết phát hiện một phụ nữ mặc áo len có hàng cúc màu cẩm thạch giống tang vật vụ án, đích thân ông và các đồng nghiệp xuống tận nơi. Vừa nhìn thấy cái cúc, Ban chuyên án thở phào khi công tác điều tra đã có hướng mở.

Tại Công an quận Hoàn Kiếm, người phụ nữ tên Hải tỏ ra bình tĩnh, thành khẩn khai nhận về hành vi buôn bán tem phiếu của mình. Nhưng bà ta không biết đó chỉ là cái cớ, còn điều các chiến sĩ hình sự quan tâm hơn cả là chiếc cúc áo màu cẩm thạch trên áo len của bà, tang vật của một vụ án mà công an đang điều tra. Nhưng màu áo len của bà Hải lại không phải xanh nõn chuối như người nhà nạn nhân miêu tả. Trong lúc khéo léo gợi ý để bà Hải khai ra nguồn gốc chiếc cúc cẩm thạch, Ban chuyên án được bà kể: thấy con gái có mấy chiếc cúc này để trong ngăn kéo, bà thấy đẹp nên lấy ra đính vào áo mình và than rằng con gái bà tên Thủy toàn quan hệ với lưu manh, người yêu của nó là Hùng, đang bị công an bắt.
Đi sâu xác minh tìm hiểu về người yêu của con gái bà Hải, Ban chuyên án được biết Hùng tên đầy đủ là Phạm Đăng Hùng, sinh năm 1951, trú tại số 5 phố Nguyễn Quang Bích, thuộc quận Hoàn Kiếm bây giờ. Ngày 1/12/1977 Hùng đã gây ra vụ án cướp tài sản không thành ở khu tập thể 40 Hoàng Hoa Thám, bị người dân phát giác, bắt tại chỗ. Sau này, khi đã thú nhận mình chính là thủ phạm sát hại chị Thuận, Phạm Đăng Hùng cho biết hắn cố tình gây ra vụ cướp ấy để được vào tù, nhằm trốn tránh sự phát hiện của Ban chuyên án khi họ đang tích cực điều tra vụ án ở số 7 Phạm Đình Hổ. Tuy nhiên, ý định này của hắn bất thành. Trước khi bị bắt, Hùng là công nhân thuộc Xí nghiệp xây dựng nhà cửa khu phố Đống Đa, từng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản, 3 tiền sự tội trộm cắp và một tiền sự tội đốt nhà.

Thủy, người yêu của Hùng cũng thành khẩn cho biết cách đây hơn một tháng được Hùng tặng cho chiếc áo len màu xanh nõn chuối có những chiếc cúc màu cẩm thạch rất đẹp, tuy nhiên anh ta lại dặn là gỡ len ra để đan lại kiểu khác cho hợp thời trang. Thủy đã làm theo, tiếc những chiếc cúc áo đẹp nên cắt ra cất vào ngăn kéo.

Khi đó, Hùng cũng bị lấy dấu vân tay để đối chiếu nhưng vì thời bấy giờ kỹ thuật nghiệp vụ chưa cao nên không phát hiện được. Vì vậy, Hùng ung dung nằm trong nhà tạm giữ để trốn tránh tội ác tày trời của mình. Gây án rồi cố tình bị bắt để được vào tù, hắn nghiễm nhiên nằm ngoài các cuộc điều tra của Ban chuyên án. Hùng không thể ngờ toàn bộ vụ án đã được phát hiện nhờ hướng điều tra khác.
Ban đầu, Hùng quyết định “đổ bê tông” trước những câu hỏi của điều tra viên, nhưng trước những chứng cứ không thể chối cãi, hắn đã phải thừa nhận là thủ phạm gây ra vụ án kinh hoàng tại số 7 Phạm Đình Hổ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)