Tin tức - pháp luật 2012-11-09 18:20:16

Năm chiếc cúc áo tố cáo tội ác


[size=6]Giữa buổi sáng, kẻ thủ ác xông vào nhà riêng của Nguyễn Thị Bích Thuận (sinh viên năm thứ 5 Đại học Kiến trúc Hà Nội) sát hại cô trong lúc đang ngồi học bài, cưỡng hiếp và cướp tài sản.[/size]
Cách đây 35 năm, tại nhà số 7 Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Trưa 18/11/1977, Nguyễn Thị Thái, em gái Thuận, về nhà gọi chị sang nhà mẹ ăn cơm (bố Thuận đã mất và mẹ đi lấy chồng, hai chị em Thuận ở cùng nhau). Ngạc nhiên vì thấy xe đạp của chị vẫn dựng dưới nhà nhưng cửa bị khóa trái, gọi kiểu gì cũng không thấy chị ra mở, cô bé liền nhờ hàng xóm sang phá khóa. Phát hiện ổ khóa bị nhét kín, họ đã dùng búa đập. Khi cánh cửa mở ra, tất cả đều hoảng hốt trước cảnh tượng kinh hoàng: đồ đạc xáo trộn lung tung, chị Thuận nằm chết trên giường với hàng chục vết thương, người đắp một chiếc chăn loang lổ máu, chiếc áo bị tốc lên…
Thái kêu khóc vì đau đớn, những người hàng xóm cũng không thể nào tin nổi cô sinh viên chăm học, ngoan hiền hàng ngày vẫn chào hỏi họ giờ lại chết thảm dưới bàn tay kẻ dã man. Vụ việc nhanh chóng được cấp báo tới Công an Hà Nội.

Đại tá Trần Đình Thục (nguyên phó phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội, Trưởng ban chuyên án) kể lại: “Từ khi tiếp quản thủ đô thì đây là vụ án đầu tiên xảy ra có tính chất man rợ như vậy". Hiện trường là khu dân cư có nhiều lãnh đạo cao cấp ở. Nhà nạn nhân ngụ có 3 tầng, trên cùng là nhà Đại sứ Việt Nam tại Cuba. Tầng 2 là gia đình nạn nhân (bố Thuận là Tổng lãnh sự Việt Nam ở Ấn Độ, đã mất). Còn tầng một là nhà của một lãnh đạo cao cấp khác. Thuận bị kẻ thủ ác xuống tay rất dã man với hàng chục nhát dao trên người. Công tác khám nghiệm hiện trường cho thấy hung thủ đã lấy đi một số tài sản và trước khi tẩu thoát đã cưỡng hiếp nạn nhân.
“Thời điểm đó đất nước mới giải phóng, Hà Nội cũng như các tỉnh, thành khác đều sống trong khung cảnh yên bình, vì thế vụ án làm dấy lên nỗi hoang mang lo lắng trong nhân dân thủ đô. Ban chuyên án đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng và thủ phạm vô cùng tàn bạo”, đại tá Đào Đức Ninh, nguyên trưởng Công an quận Hoàn Kiếm nhớ lại.

Hiện trường giới hạn trong căn phòng khoảng hơn 10 mét vuông, vừa là nơi Thuận học bài đồng thời cũng là chỗ ngủ của hai chị em. Việc thu thập dấu vết gặp nhiều khó khăn bởi sự xáo trộn do những người hàng xóm vào phòng khi mới phát hiện vụ việc. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã xác định chị Thuận bị sát hại bằng dao, sau đó hung thủ lấy bàn là đập vào đầu nạn nhân rồi cưỡng hiếp. Người nhà cho biết bị mất vài món đồ.
Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường.
Trong lúc thu thập chứng cứ, Ban chuyên án nhận được vài thông tin quan trọng. Một em bé 7 tuổi, sống ở tầng một ngôi nhà kể lại, vào buổi sáng ấy khi em đang ngồi học bài thì nghe thấy nhiều tiếng động mạnh ở tầng 2. Càng lúc tiếng động càng to hơn và nghe văng vẳng tiếng ú ớ, vì ở nhà một mình nên cậu bé sợ hãi, vội vàng trèo lên giường trùm chăn kín mít và vặn to đài lên để át đi âm thanh đáng sợ đó. Cậu bé không nhớ rõ khoảng thời gian xảy ra sự việc.
Sau này xác minh, khi Ban chuyên án hỏi: “Vào thời điểm đó cháu nghe chương trình gì trên đài?”, cậu bé nhớ lại là lúc đó có nghe thấy bài hát “Bài ca Tây nguyên”. Đây là một điều kiện để Ban chuyên án xác định thời gian xảy ra vụ án, đúng 9h ngày 18/11/1977. Lúc này đường phố Hà Nội khá vắng vẻ do đang trong giờ làm việc. Song song với đó, việc thu thập dấu vết ở hiện trường cũng đã cho kết quả quan trọng: Dưới gầm ghế có một chiếc ấm nước, trên quai có vệt máu đỏ. Quan sát kỹ thì đó là vết vân tay mờ có đọng máu.
Bước đầu so sánh không trùng với dấu tay nạn nhân nên Ban chuyên án tạm đặt giả thuyết đó là dấu tay của hung thủ. Thêm một chi tiết đáng chú ý: Em gái nạn nhân khai chỉ bị mất một số quần áo, những thứ quý giá còn nguyên. Lúc này, Hà Nội khá khan hiếm hàng hóa nên một bộ phận người dân không có việc làm đã tham gia vào các khu chợ buôn bán tự do, ở đó những mặt hàng phi pháp được lưu thông khá nhiều. Các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội lại tỏa đến những nơi bán đồ gia dụng, quần áo để thăm dò, nhưng không có kết quả.

Căn cứ dấu vết và những thông tin em gái nạn nhân cung cấp, Ban chuyên án nhận định hung thủ lấy một số quần áo chẳng qua là để ngụy trang, mà mục đích chính là để cưỡng hiếp nạn nhân. Nhiều khả năng hung thủ là người quen biết với nạn nhân.

Tất cả những bạn nam học cùng lớp với Thuận cũng như sinh viên cùng trường, đặc biệt là những anh chàng có tình ý với nạn nhân đã được cho vào tầm ngắm. Thời điểm đó, rất nhiều sinh viên Đại học Kiến trúc được kiểm tra một cách gián tiếp. Tuy nhiên, cho đến ngày khám sức khỏe cuối cùng vẫn không có dấu hiệu cho thấy người nào liên quan đến vụ án.

Lúc này nhà trường cho biết có một thầy giáo tên Hùng, quan hệ khá mật thiết với nạn nhân. Theo Ban giám hiệu, thầy thường đến nhà vào thứ 7 hàng tuần để phụ đạo cho Thuận. Tiến hành gọi hỏi thì thầy Hùng cho biết, khi đến nhà thì thấy xe đạp của Thuận vẫn ở cạnh cầu thang, nhưng lên đến nơi thì phòng lại đóng, cửa khóa không giống mọi khi. Nghĩ Thuận chỉ chạy loanh quanh đâu đó nên thầy đứng ngoài hành lang đợi. Chờ một lúc lâu vẫn không thấy nên thầy quay về nhà mình ở phố Huế.
Kiểm tra nơi làm việc của thầy Hùng thấy có 4 tờ lịch, trong đó tờ đầu tiên đúng vào ngày xảy ra vụ án. Khi trinh sát hỏi thì thầy nói vô tình xé ra và để ngẫu nhiên ở đó thôi, cả vết máu trên giày cũng cho kết quả khác. Thầy Hùng được loại khỏi vòng nghi vấn.

Người thứ hai lọt vào vòng tình nghi là người lái xe cho vị cán bộ cao cấp trên tầng 3 của ngôi nhà số 7 Phạm Đình Hổ. Qua theo dõi và thu thập tin tức, các trinh sát được biết anh này cũng có một vệt máu ở giày. Tuy nhiên căn cứ thời gian tài xế bị điều đi công tác, Ban chuyên án thấy không phù hợp với khi vụ án xảy ra nên đã loại khỏi vòng nghi vấn.

“Vụ án tưởng chừng rơi vào bế tắc. Nhiều đêm không ngủ, chúng tôi đã ngồi với nhau bàn lại và quyết tâm tìm kỹ hơn tại hiện trường, xem gia đình nạn nhân còn mất thứ gì không”, đại tá Thục nhớ lại.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)