Tin tức - pháp luật 2012-11-10 12:29:20

Cán bộ xã bán gạo cứu trợ vì... ngại chia lẻ


Ngại chia lẻ số gạo hỗ trợ lũ lụt, cán bộ xã Thanh Giang “thống nhất” trừ lại hơn nửa tấn giao cho Hội Chữ thập đỏ bán lấy tiền. Còn số tiền hỗ trợ thiệt hại sản xuất do mưa lũ cũng được cán bộ xã “cấn” sang tiền làm giao thông nội đồng.


Ông Tưởng Quốc Thành - Chủ tịch UBND xã Thanh Giang (Thanh Chương, Nghệ An): "Việc bán gạo cứu trợ là có"


Bán gạo cứu trợ vì… ngại chia lẻ

Trong đơn gửi các cơ quan báo chí, ông Đặng Văn Hiệp (xóm Biên Quản, xã Thanh Giang, Thanh Chương, Nghệ An) tố cáo: Trong đợt mưa lũ năm 2011, xã Thanh Giang được cấp 18 tấn gạo hỗ trợ những gia đình chịu ảnh hưởng bởi mưa bão cùng hơn 300 triệu đồng tiền hỗ trợ thiệt hại sản xuất, hoa màu. Tuy nhiên, UBND xã Thanh Giang đã không chia hết số gạo đó cho dân mà trừ ra hơn nửa tấn rồi bán cho các tổ chức, cá nhân khác.

Trao đổi với chúng tôi về nội dung tố cáo này, ông Tưởng Quốc Thành - Chủ tịch UBND xã Thanh Giang - thừa nhận: thông tin xã bán gạo cứu trợ là chính xác. Năm 2012, xã Thanh Giang được cấp 2 đợt gạo hỗ trợ cho 2 lần mưa lũ của năm 2011. Trong đó đợt 1 là 10 tấn, đợt 2 là 8 tấn. Căn cứ vào các hướng dẫn, UBND xã Thanh Giang đã chia thành 5 nhóm đối tượng được nhận gạo hỗ trợ với từng mức khác nhau.


Phương án chia gạo cứu trợ của UBND xã Thanh Giang. Với phương án chia số chẵn này, số gạo cứu trợ còn dư 570kg được cán bộ xã đem bán


Trong đó, khẩu trực tiếp sản xuất bị thiệt hại do lũ được hỗ trợ 2,5kg/khẩu; Gia đình thân nhân liệt sĩ 5kg/hộ; Đối tượng tàn tật, tâm thần: 5kg/người; Gia đình bị nước ngập vào nhà được hỗ trợ 10kg và những hộ sống trên sông nước được hỗ trợ 10kg/hộ.

“Số gạo 10 tấn hỗ trợ của đợt 1, sau khi họp ban chỉ đạo, xã mời bí thư, xóm trưởng của 8 xóm lên nhận gạo về và trực tiếp chia cho bà con. Nếu chia hết số gạo trên thì phải chia số lẻ nên xã thống nhất chia số chẵn cho dễ. Sau khi phát hết thì còn thừa 570kg gạo, xã thống nhất giao lại cho Hội Chữ thập đỏ xã quản lý, sử dụng khi cần thiết. Do bảo quản khó nên Hội đã xin bán số gạo trên được 3.990.000 đồng. Số tiền đó cũng đã được trích để hỗ trợ một số trường hợp đột xuất như bị chết đuối, bị bỏng hay các hộ đặc biệt khó khăn”, ông Tưởng Quốc Thành lý giải.

"Cấu" tiền hỗ trợ sản xuất để làm đường

Trong đơn, ông Đặng Văn Hiệp cũng tố cáo, số tiền mà xã Thanh Giang được hỗ trợ thiệt hại sản xuất do mưa lũ năm 2011 lên tới hơn 300 triệu đồng. UBND xã Thanh Giang đã không chia cho người dân bị thiệt hại mà tự ý chuyển số tiền hỗ trợ sản xuất đó sang làm đường giao thông nội đồng.

Sự việc này cũng đã được ông Đinh Văn Đoài - xóm trưởng xóm Biên Quản (Thanh Giang, Thanh Chương, Nghệ An) - xác nhận là có và chính quyền xã chưa thông qua người dân. “Sau khi xóm thống kê số liệu thiệt hại của từng hộ dân, UBND xã mời bí thư, xóm trưởng các xóm lên họp và xin ý kiến: Sẽ chuyển toàn bộ số tiền hỗ trợ thiệt hại sản xuất, hoa màu trong 2 trận mưa lũ của năm 2011 sang tiền làm thuỷ lợi, đắp đường giao thông nội đồng.


Số tiền hỗ trợ thiệt hại sản xuất do mưa lũ cũng đã được UBND xã thống nhất cấn trừ sang tiền làm giao thông nội đồng trước khi xin ý kiến người dân


Sau đó, UBND xã đề nghị ban cán sự xóm về thông qua dân và được người dân tán thành. Tuy nhiên cũng có một số hộ phản đối vì cho rằng xã “tiền trảm hậu tấu”, quyết định rồi mới xin ý kiến của dân. Cán bộ xóm thấy cũng hợp lý thì quyết trước thôi”, ông Đoài cho biết.

Theo tìm hiểu, tháng 1/2012, xã Thanh Giang được nhận 88.640.000 đồng hỗ trợ thiệt hại cơn bão số 2 năm 2011, tháng 6/2012 nhận 273.250.000 đồng hỗ trợ trận mưa lũ tháng 9 của năm 2011. Trong đó, 121 triệu đồng hỗ trợ cho mua giống tái sản xuất đợt 1; 98 triệu đồng hỗ trợ mua giống tái sản xuất đợt 2 và 54.250.000 đồng hỗ trợ nuôi trồng thuỷ sản, giao thông thuỷ lợi.

Ông Tưởng Quốc Thành cho biết: “Số tiền 121 triệu đồng hỗ trợ mua giống tái sản xuất đợt 1, UBND xã tham mưu cho Đảng uỷ, HĐND xin chủ trương: tiền hỗ trợ của dân, nên trả trực tiếp hay trả gián tiếp cho dân? UBND đã báo cáo bằng văn bản gửi Thường trực Đảng uỷ, HĐND… đồng thời xây dựng song song kế hoạch chi trả tiền hỗ trợ và kế hoạch thu tiền làm giao thông nội đồng.


Ông Đinh Văn Đoài - xóm trưởng xóm Biên Quản (xã Thanh Giang): "Một số hộ dân phản đối việc cấn trừ tiền hỗ trợ sản xuất sang tiền giao thông nội đồng vì cho rằng xã "tiền trảm hậu tấu"


Do năm 2011 mưa lũ, người dân thiệt hại sản xuất nên xã không thu tiền làm giao thông nội đồng (50.000 đồng/sào) nên khi có số tiền hỗ trợ này, UBND xã đã xin ban công tác mặt trận và các ban liên quan, tổ chức họp bí thư, xóm trưởng các xóm xin chuyển số tiền hỗ trợ này sang tiền làm giao thông nội đồng. Khi đã có sự nhất trí cao trong các ban địa phương và bí thư, xóm trưởng các xóm, xã đề nghị các xóm về tổ chức họp và xin ý kiến của dân. Người dân đã đồng ý “cấn” tiền hỗ trợ thiệt hại hoa màu sang khoản đóng góp làm giao thông nội đồng”.

Ông Chủ tịch xã cho rằng cách làm này chỉ là rút gọn khâu thu và nộp tiền. Đồng tiền của người dân không thất thoát và vẫn được trả đủ cho người dân. Ông khẳng định việc cấn trừ tiền hỗ trợ bão lụt sang tiền làm giao thông nội đồng đã được làm đúng quy trình, thủ tục nhưng cũng thừa nhận “không trúng mục đích sử dụng tiền hỗ trợ” và “xin rút kinh nghiệm”.

Được biết, 2 nội dung tố cáo này đang được Uỷ ban Kiểm tra huyện uỷ Thanh Chương kiểm tra, xác minh. Tuy nhiên, đến thời điểm này đoàn vẫn chưa có báo cáo kiểm tra gửi lãnh đạo huyện.

Hoàng Lam - DânTrí
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)