Tin tức - pháp luật 2012-11-11 00:12:08

'Chủ xe đã chết, sang tên cách nào?'


[size=7] [/size]
Quyết định xử phạt đối với ô tô, xe máy chưa sang tên đổi chủ đang nhận được rất nhiều phản ứng.
[justify]Công an Thành phố Hà Nội quyết định sẽ tiến hành xử phạt đối với chủ phương tiện ô tô, xe máy mua bán trao đổi nhưng không tiến hành sang tên thủ tục đổi chủ bắt đầu từ ngày hôm nay 10/11/2012. Ô tô chịu mức phạt từ 6 - 10 triệu đồng/xe, riêng mô tô, xe máy xử phạt 1 triệu đồng/xe.

Ngay lập tức, vấn đề này nhận được rất nhiều sự quan tâm. Đa số ý kiến bày tỏ thắc mắc và tính hợp lý của quyết định này.
[/justify]

Lực lượng CSGT sẽ kiểm tra và phạt nặng đối với các phương tiện không làm thủ tục sang tên, đổi chủ. (Ảnh minh họa).

[justify]Anh Tuấn Bình, một người dân sống ở quận Đống Đa, Hà Nội, hết sức băn khoăn khi biết thông tin này. "Chiếc xe tôi mua và đang đi đã sang tên đổi chủ nhiều lần, làm sao tôi biết chủ đầu tiên đăng ký ở đâu mà tìm. Nếu chủ xe hiện không còn sống tại địa chỉ ghi trong đăng ký mà đã chuyển vào TP HCM, thậm sang nước ngoài, liệu có tìm được chính chủ đầu tiên để làm thủ tục sang tên hay không? Mà giả dụ ông ấy chết rồi thì đào mồ lên mà yêu cầu sang tên à?".[/justify]
[justify]Cùng chung nỗi lo, Liên (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bức xúc: "Hiện tại, tôi vẫn dùng chiếc xe đứng tên của bố tôi, trước khi qua đời, bố tôi đã để lại những tài sản mà ông có, trong đó có chiếc xe máy. Lúc đó, đâu có biết là vài năm nữa nếu như không mang tên chính chủ thì bị phạt đâu. Giờ bố tôi đã mất chẳng lẽ tôi lại đào mồ bố tôi lên để sang tên à, như thế liệu có hợp lý không?".

Bày tỏ nỗi lo lắng, anh Phú (Nghĩa Đô, Hà Nội) bức xúc: "Mình mới mua một con Air blade của chủ cũ bán rẻ để bay sang nước ngoài gấp nên chỉ cầm được đúng cái đăng ký. Trước nay, cứ cầm cái đăng ký là thành xe của mình rồi, giờ thì phải chứng minh là mình đã mua bán hẳn hoi. Giờ chủ sang nước ngoài, thế hóa ra xe mình ngang với xe ăn cắp à?".

Anh Hiển (Cầu Giấy, Hà Nội) thì cho biết: “Nhà tôi có 5 người nhưng chỉ mua được có 2 chiếc xe máy, bắt buộc phải dùng chung phương tiện. Xe máy chỉ có thể đứng tên 2 người trong gia đình, chẳng lẽ mỗi lần ra đường đều phải có người đứng tên xe đi cùng nếu không muốn bị xử phạt sao?”.

Một bạn sinh viên cũng lo lắng cho biết: "90% sinh viên như tôi chưa tự kiếm được đủ tiền để có thể mua 1 chiếc xe máy, hàng ngày đi học, đi làm thêm đều mượn xe của bố mẹ. Nếu sang tên đổi chủ cho đúng luật thì thì sau này trả lại bố mẹ, tôi lại sang tên lần nữa hay sao?".

Với đại bộ phận là dân lao động nghèo không đủ tiền mua xe mới, phải mua lại xe cũ theo hình thức trao tay từ rất nhiều người thì nghị định mới này quả là một câu hỏi lớn khó tìm lời đáp. " Với mức lương công nhân và phải nuôi cả gia đình, không có tiền mua xe mới tôi phải mua lại xe cũ cách đây đã chục năm rồi ở chợ trời. Giờ mới có quy định bảo tìm lại chủ cũ thì thử hỏi tôi sẽ tìm như thế nào?".
[/justify]
[justify]Bên canh rất nhiều những ý kiến băn khoăn, bức xúc, lo lắng trước quy định mới này cũng có một vài ý kiến tỏ ra ủng hộ, cho rằng đây là một điều luật cần thiết để ổn định tình hình quản lý phương tiện giao thông, quản lý được số xe đang lưu thông trên đường phố, và thuận lợi hơn trong quá trình điều tra các vụ án…

Anh Ái (Hà Đông) chia sẻ: "Tôi thấy việc làm trên là đúng. Nhưng tôi đề xuất với các cơ quan chức năng xem xét lại mức thuế phải nộp khi sang tên đổi chủ hiện nay, áp dụng mức thu thuế thập khuyến khích người dân, bớt đi gánh năng khi đã phải mua xe cũ lại phải đúng một mức phí cao gây thêm gánh nặng về kinh tế, đồng thời hồ sơ thủ tục bớt rườm rà".

"Nếu bạn từng bị mất xe, bạn sẽ biết việc đăng kí chính chủ sẽ thuận lợi cho bạn tìm lại được chiếc xe như thế nào. Nếu như xe bạn đang đi không đăng kí tên của bạn, thì giả sử có tìm lại được xe của bạn, bạn cũng không có bằng chứng gì để nói rằng đó là xe của bạn?", bạn Mai Liên (Sinh viên Đại học Luật nói) nói

Dù mới là ngày đầu tiên chính thức áp dụng nhưng dường như quy định này nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ phía người dân, hơn cả những quy định của Bộ GTVT từng đưa ra trước đây như quy định đổi giờ làm hay “ngực lép không được đi xe máy”…
[/justify]
Chủ đề đã bị khoá hoặc bạn không đủ quyền thực hiện tác vụ này

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)