Khoa học - Lịch sử 2010-10-04 08:42:04

HOT nè :Phát hiện hành tinh giống trái đất


Các nhà thiên văn học Mỹ vừa phát hiện một hành tinh giống như trái đất, có thể có sự sống, và các nhà khoa học còn tin rằng có nhiều hành tinh tương tự trong không gian.

>> Phát hiện cây cầu lạ trên mặt trăng
>> Học sinh lớp 7 tìm thấy hang động bí ẩn trên sao Hỏa

Gliese 581g không quá nóng, cũng không quá lạnh nên khả năng tồn tại sự sống là rất cao.

Hành tinh mới giống với trái đất của chúng ta được phát hiện bởi nhà thiên văn học Santa Cruz, tại Đại học California và Học viện Carnegie Washington. Hành tinh mới được phát hiện nằm trong ‘vùng sinh sống’ của sao lùn đỏ Gliese 581, được phát hiện sau 11 năm quan sát.

Hành tinh mới có tên Gliese 581g, có khối lượng gấp 3 đến 4 lần so với trái đất, và thời gian quy quanh quỹ đạo của nó ít nhất là 37 ngày. Ngôi sao này chỉ cách trái đất 20 năm ánh sáng, theo như các nhà thiên văn, thì đây là một khoảng cách tương đối gần. Các nhà khoa học cũng tin rằng có tồn tại nước trên Gliese 581g.

Khối lượng của Gliese 581g chỉ ra rằng, nó có thể là một hành tinh đá và có lực hấp dẫn, đủ để giữ cho nó có một bầu không khí. “Riêng cá nhân tôi, với những gì mà chúng tôi phát hiện thấy, tôi tin rằng cơ hội có sự sống trên hành tinh này là 100%”, Steven Vogt giáo sư thiên văn học và vật lý thiên văn tại Đại học California phấn khởi nói.

“Thực tế, việc phát hiện ra Gliese 581g chỉ trong vòng 11 năm quan sát Gliese 581 là một phát hiện quá nhanh. Phát hiện này cho chúng ta thấy rằng có nhiều hành tinh giống như vậy cũng đang tồn tại trong không gian”, ông Vogt cho biết.

Tuy nhiên, hành tinh này bị khoá thuỷ triều, tức một một nửa của hành tinh Gliese 581g luôn luôn sáng và một nửa còn lại là luôn luôn tối. Vì vậy, sự sống trên hành tinh này có thể chỉ tồn tại giữa đường ranh giữa một nửa sáng và một nửa tối của Gliese 581g.

Các nhà nghiên cứu ước tính, nhiệt độ bề mặt trung bình của hành tinh này vào khoảng -31 độ C đến -12 độ C. Điều đó càng chứng tỏ khả năng sinh sống giữa khu vực sáng và tối là rất cao.

Hành tinh Gliese 581g đã nâng tổng số hành tinh xung quanh Gliese 581 lên 6. Phát hiện này giống như một động lực thúc đẩy các nhà khoa học đi tìm những hành tinh có sự sống trong không gian.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)