Bóng đá 2013-04-26 02:30:28

Góc nhìn: Bảy yếu tố chiến thuật khiến Bayern hóa "vĩ đại"


[justify]Trong một ngày mà các cầu thủ Bayern đã có một trận đấu xuất thần thì các siêu sao Barcelona lại tỏ ra quá “nhỏ bé” tại Allianz Arena. Messi mất hút ở trên sân, Victor Valdes đã phải vào lưới nhặt bóng đến… 4 lần. Chuyện gì đã xảy ra với họ? Hãy điểm qua 7 yếu tố chiến thuật khiến người Đức hóa “vĩ đại” đến thế. 
[/justify]
[justify][justify]1. Thomas Muller

Vâng, không còn nghi ngờ gì nữa, trận đấu này là của riêng Muller. Anh tấn công, ghi bàn, kiến tạo và kiêm luôn cả hỗ trợ phòng ngự. Thomas Muller thật sự là cơn ác mộng đối với các cổ động viên Barcelona có mặt trên SVĐ Allianz Arena. Muller ở cánh trái… Muller ở cánh phải… Muller lui về phòng thủ… Muller tấn công…. Và Muller ghi bàn…!!!

Thi đấu cực kì xông xáo, ghi 2 bàn và 1 đường kiến tạo, tất cả đã giúp cho số 25 trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu với số điểm tuyệt đối (5 điểm). Nhưng không chỉ có vậy, sự tỏa sáng của Muller còn thể hiện qua sự nhiệt tình, quyết tâm và tập trung thi đấu cao độ, chắc hẵn các cổ động viên Bayern vẫn còn nhớ vẻ mặt đầy đau đớn của Muller sau một tình huống tranh cướp bóng quyết liệt với Pique nhưng vẫn cố cắn răng tiếp tục thi đấu để rồi chính anh lại là người ấn định bàn thắng cuối cùng kết liễu “Đế chế” Barca. Không cần phải nói thêm nữa, đó chính là hình ảnh đại diện cho bản sắc Đức, chất thép Đức, tinh thần bất diệt của người Đức vẫn luôn mạnh mẽ như thế.

2. Hàng phòng ngự không một kẻ hở của Bayern Munich

Neuer "mất tích" trong trận đấu với Barca. Ảnh: Internet.

Manuel Neuer đã quá nhàn rỗi trong một ngày mà hàng hậu vệ Bayern đã làm quá tốt công việc được giao của mình. Chắc chắn trong phòng ngự, nhịp nhàng trong di chuyển, bộ tứ vệ của Bayern đã vô hiệu hóa hoàn toàn các đường chọc khe sở trường của Barca về hướng khung thành thủ môn Neuer. Nhưng Bayern không chỉ có thế, sức mạnh phòng ngự tuyệt vời của đội bóng đến từ nước Đức lại đến từ sự hỗ trợ vô hạn của cặp “hộ pháp” Bastian Schweinsteiger và Javi Martinez ở phía trên.

Theo thống kê Javi Martinez đã có 6 pha “tắc” bóng thành công, 2 lần ngăn chặn thành công các đường chuyền và 6 lần phạm lỗi đối phương, con số đó ở Schweini thậm chí còn ấn tượng hơn với 8 cú “tắc”, 4 lần bẻ gãy các đường chuyền cùng 3 pha phạm lỗi. Double-Six (Cặp tiền vệ phòng ngự trong mô hình 2 số “6” ) được đánh giá là hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại này đã nghiền nát hoàn toàn tuyến tiền vệ Barca, chia cắt mọi sự liên lạc giữa Xavi và phần còn lại, tạo một thế trận như trong mơ để Bayern có thể thoải mái triển khai lối đá sở trường của mình.

3. Cái chết của Tiqui-taca

Tiqui-taca vẫn thế, vẫn nhịp nhàng, uyễn chuyển, Barca vẫn triển khai lối đá sở trường của mình, họ vẫn chuyền bóng, chạy chỗ cầm bóng hơn hẳn đối phương, nhưng… để làm gì?

Đội bóng xứ Catalunya không thể tìm được bất cứ con đường nào tiến vào vòng 16m50 đối thủ, Xavi – Iniesta – Messi bị chia cắt, tiqui – taca hoàn toàn sụp đổ, Messi đói bóng, Iniesta tắt điện, “bộ não” Xavi nhiều lúc phải lùi về thi đấu như một hậu vệ để triển khai bóng vì không gian ở khu trung tuyến là quá chật hẹp. Bế tắc, Barca dường như chỉ còn biết luân chuyền bóng từ cánh phải sang cánh trái rồi từ cánh trái sang cánh phải một cách vô hồn để rồi liên tiếp nhận những bàn thua như một cái chết đầy bi kịch.

Tiqui-taca đang dần "chết"? Ảnh: Internet.

4. Jordi Alba – Tử huyệt của Barcelona

Theo thống kê từ trang whoscored.com có tới gần một nửa (44%) các đường lên bóng của Bayern được triển khai bên phía hành lang cánh phải và có tới 33% các tình huống sút bóng xuất phát từ khu vực này, vị trí của Jordi Alba rõ ràng đã bị các cầu thủ Bayern khai thác triệt để.

Trong một ngày mà khả năng hỗ trợ phòng ngự của Alexis Sánchez gần như bằng 0 cùng với sự non nớt của một hậu vệ trẻ như Jordi Alba thì những Robben, Lahm đầy kinh nghiệm đã vô tư trình diễn những pha chồng cánh đầy mê hoặc và tốc độ của mình. Kỹ thuật và tốc độ của cặp đôi này đã khiến 1 bên cánh của Barcelona hoàn toàn bị tê liệt, Pique phải thường xuyên bỏ vị trí để bọc lót cho Alba, cánh trái của Barca hầu như không có một pha lên bóng nào đáng kể, sự bế tắc được thể hiện rõ nét nhất khi Alba có một tình huống ức chế ném bóng vào mặt Robben vào gần cuối hiệp 2 và phải nhận thẻ vàng, đó cũng chính là hình ảnh đại diện cho một ngày thi đấu đầy bạc nhược của các vũ công xứ Catalunya. Cũng phải kể đến rằng Robben đã có một ngày thi đấu rất xuất sắc (ghi 1 bàn và kiến tạo 1), Philipp Lahm thì luôn thi đấu với một phong độ cực ổn định cộng thêm sự hỗ trợ của Muller khi anh phát hiện ra yếu điểm của Barca và liên tục di chuyển ra vị trí này để phối hợp cùng các đồng đội của mình.

Và chuyện gì tới cũng tới, lần lượt Muller, Gomez, Robben tận dụng kẻ hỡ này trong hệ thống phòng ngự Barca để rồi liên tiếp ghi 3/4 bàn thắng cho Bayern trong một ngày thi đấu đáng quên đi của Jordi Alba. Còn đối với riêng Robben, trong một ngày mà sự thăng hoa được đẩy lên cao độ, thì sự ích kỷ bỗng nhiên biến mất, những giọt nước mắt cũng đã bắt đầu rơi nhưng đó là những giọt nước mắt đầy sung sướng, sung sướng vì trả được mối thù đau đớn ở VCK World Cup 2010 với người Tây Ban Nha, sung sướng vì đã ghi bàn góp công lớn trong cuộc đại thắng của Munich và sung sướng là vì anh đã chiếm lại được hình ảnh của mình trong mắt người hâm mộ xứ Baravia.

5. Tính kỷ luật của người Đức

Chiến thắng huyền ảo của Bayern Munich được tạo nên từ những bàn thắng mang đậm tính kỷ luật và chiến thuật rất cao, có lẽ rất lâu rồi người ta mới thấy “FC Hollywood” thi đấu một cách đồng đội và kỷ luật đến thế. “Hậu vệ cánh” Ribery đã có một ngày hỗ trợ phòng ngự ra trò (Ribery phải lui về phòng ngự khi Alves được Vilanova cho phép dâng cao và gây sức ép như một tiền đạo cánh). “Chàng lười” Gomez luôn tích cực di chuyển áp sát hàng hậu vệ đối phương, “Gã hói” Robben thì có tận 4 pha “tắc” bóng và 2 lần cản phá đường chuyền, những thông số như trong mơ đối với cầu thủ được mệnh danh là “Vua ích kỷ”. Và cứ như thế, Bayern thi đấu như một thể thống nhất, họ cùng tấn công, cùng phòng ngự, cùng hỗ trợ, cùng di chuyển, thứ vũ khí mạnh nhất này luôn khiến mọi đối thủ đối đầu với Bayern phải kiêng nể khi mà luôn có tới 10 “libero” liên tục di chuyển một cách không ngừng nghỉ, xé rách mọi hệ thống thi đấu của đối thủ và bịt kín mọi kẻ hở ở hàng phòng ngự. Barca vì thế không thua vì kỹ thuật chơi bóng mà họ gục ngã bởi nền tảng thể lực và kỉ luật quá tuyệt vời của người Đức.

Chiến thuật tuyệt vời của HLV Heynckes . Ảnh: Internet.

6. Sự “già dơ” của Jupp Heynckes

Gomez chứ không phải Pizarro, Jerome Boateng thế chỗ Van Buyten, một lần nữa Jupp Heynckes lại khiến cho người ta phải ngưỡng mộ tài sử dụng người của mình. Boateng với sự nhanh nhẹn và sức mạnh vốn có tỏ ra rất phù hợp khi đối đầu với những cầu thủ có tốc độ và khéo léo cao bên phía Barcelona, thêm vào đó với việc lường trước được Barca sẽ áp đặt lối chơi và kiểm soát phần lớn bóng thì khả năng chuyền dài phát động tấn công ở những tình huống phản công của Boateng là vô cùng lý tưởng cho Bayern ( bằng chứng là pha phạt góc dẫn đến bàn thắng đầu tiên của hùm xám đến từ một tình huống chuyền dài vượt tuyến của tuyển thủ người Đức ).

Còn về Gomez, không cần bàn cãi gì nữa về khả năng không chiến của Super Mario, đây cũng chính là cách mà Jupp Heynckes muốn tiếp cận trận đấu, khung thành Victor Valdes luôn đặt trong tình thế báo động khi đối mặt với các pha không chiến của bầy hổ, 2 bàn thắng của Muller và Gomez ở phút thứ 25’ và 49’ là minh chứng cho tài năng chiến thuật của Jupp Heynckes.

Cần bàn một chút về mặt sân ướt bất thường ở Allianz Arena, sẽ có rất nhiều người lấy đó làm lí do cho thất bại thảm hại của Barcelona, rằng Bayern Munich đã có những toan tính trước và thi đấu không fair-play. Quả thật vũng nước ở giữa sân được cho là tính toán của Jupp Heynckes đã phần nào hạn chế được lối đá ban-bật của các cầu thủ Barca, nhưng nên nhớ rằng Barcelona là đội bóng hàng đầu thế giới và họ không thể lấy đó làm lí do bào chữa cho thất bại của mình và cũng cần biết đây không phải lần đầu tiên các vũng nước xuất hiện một cách bất thường trên các sân cỏ châu Âu, đơn giản vì đó là bóng đá, nơi mà các HLV luôn đặt mục tiêu chiến thắng lên cao nhất có thể trong khuôn phép chấp nhận được. Và cho dù như thế nào đi nữa thì Jupp Heynckes lại một lần nữa khiến người hâm mộ môn túc cầu phải “méo mặt” vì sự “cáo già” của mình.

7. Bastian Schweinsteiger

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến “buồng phổi” của Bayern, quá tuyệt vời và quá toàn năng, đó là những ca từ hoàn toàn xứng đáng dành riêng cho Basti der Boss (biệt danh của Schweinsteiger). Kỹ thuật, sức mạnh, tư duy chiến thuật sắc bén cùng với đó là tinh thần chiến đấu không ngừng đã giúp cho thủ lĩnh của Bayern có một ngày làm lu mờ hoàn toàn không chỉ những Xavi mà luôn cả Lionel Messi. Phá gãy mọi ý đồ của Barcelona, luôn có mặt đúng lúc ở những điểm nóng trên sân, lên công về thủ không ngừng nghỉ Schweinsteiger đã khiến cho những khán giả khó tính nhất ở Alianz Arena cũng phải ngã mũ thán phục.

Đánh bại Pirlo và giờ là Xavi và Iniesta, có lẽ giờ đây Schweinsteiger khiến người ta phải suy nghĩ lại ai mới thật sự là tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới…
 
[/justify]
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)