Games 2015-03-16 03:00:25

[Đánh giá] Ori and the Blind Forest: Xúc động, tuyệt đẹp và diệu kì


Mạnh Cường | PC - Console | 16-03-2015 09:04


Ori and the Blind Forest

NPH: Microsoft Studios | Ngày PH: 11/03/2015

9.1đ | 35 lượt bình chọn

Hiếm có tựa game Platform nào cho tôi được nhiều cảm xúc như Ori and the Blind Forest. Nó lớn tới mức mà sau khi hoàn thành tựa game này tôi muốn chơi lại gần như ngay lập tức để khám phá mọi thứ còn sót lại trong game. Và hơn hết là để thưởng thức cốt truyện đầy tính nhân văn thêm một lần nữa.

“Một trong những tựa game Platform đẹp nhất từng được phát triển”


Trailer chính thức của Ori and the Blind Forest

Moon Studios không phải là một nhà phát triển nổi tiếng, càng rất ít được nhắc đến kể từ ngày đầu thành lập vào 2010. Dưới sự bảo trợ và nguồn vốn đầu tư từ Microsoft Studios, có vẻ thế cục đã hoàn toàn xoay chuyển với hãng phát triển này. Họ đã tạo ra một trong những tựa game Platform hay nhất từng có trên nền tảng PC và Xbox.

Ori and the Blind Forest đẹp ở mọi khía cạnh, từ một cốt truyện giàu tính nhân văn, một gameplay đã tay, cuốn hút, nền đồ họa tuyệt mỹ trên Unity engine với âm nhạc “đẹp”, ấn tượng một cách hoàn hảo. Tất cả các yếu tố này đã được Moon Studios khai thác, kết hợp và hòa quyện vào làm một. Game có giá trị chơi lại cao và có thể coi là bệ phóng rất vững chắc cho Moon Studios với các sản phẩm sau này.

Cốt truyện

Cốt truyện chính của game cho bạn vào vai nhân vật Ori, một linh hồn bé nhỏ được sinh từ Spirit Tree – Cây nguồn sống, cũng là vị thần bảo vệ toàn bộ cánh rừng rộng lớn tách biệt khỏi một thế giới tăm tối bên ngoài. Vào một đêm mưa bão lớn chưa từng có, Ori bé nhỏ bị từng đợt gió đưa đẩy tới một khu vực cách rất xa Spirit Tree. Linh hồn này được Naru – một sinh vật sống trong rừng với cái bụng to và dáng đi rất giống một chú gấu tìm thấy và nuôi dưỡng. Trải qua một thời gian dài bên nhau, tình cảm của Ori và Naru càng ngày càng bền chặt như máu mủ ruột thịt.

Cuộc sống của 2 mẹ con Naru rất hạnh phúc cho đến khi Spirit Tree không hiểu vì một lý do gì đó mất dần khả năng bảo vệ khu rừng. Cánh rừng nơi Ori sinh sống bỗng chốc tàn lụi và bị bầy quái thù từ bên ngoài xâm nhập, chúng đi tới đâu khu rừng tăm tối tới đó. Cho tới một ngày, toàn bộ cánh rừng trở thành một khu rừng mù – the blind forest.


Mọi thứ bắt đầu khan hiếm dần, trong ngôi nhà nơi 2 mẹ con Naru sinh sống chỉ còn sót lại một chút ít thức ăn. Bà mẹ này đã nhường nốt số quả ngọt cuối cùng cho Ori và lịm dần đi. Linh hồn bé nhỏ cố chạy ra ngoài tìm thức ăn nhưng khi về tới hang thì Naru đã qua đời. Quá buồn bã và đau khổ, Ori lê bước khỏi căn nhà và gục ngã vì kiệt sức và buồn tủi.

Cũng trong lúc đó, Spirit Tree “chút hơi thở cuối cùng” sau khi không thể ngăn cản được các thế lực đen tối tới xâm chiếm. Cánh rừng đã gần như bị bầy quái thú nuốt trọn. Bằng chút sức lực còn sót lại, Thần Rừng đã truyền toàn bộ linh khí đi tất cả các hướng mong sao những sinh vật như Ori có thể nhận được và quay trở lại cứu lấy khu rừng. Hầu hết các sinh vật đã không thể nhận được nguồn năng lượng cuối cùng đó, may mắn sao vẫn còn có Ori.


Linh hồn bé nhỏ dần hồi tỉnh và tiếp tục bước đi trong khu rừng tăm tối. Ori bất ngờ gặp được Sein – viên ngọc thần có khả năng trò chuyện và là bảo vệ trung thành của Spirit Tree. Theo chân Ori và Sien, người chơi sẽ được phiêu lưu tới rất nhiều địa điểm trong khu rừng để tìm ra thứ đã làm cho Spirit Tree sụp đổ, đánh bại nó và cứu lấy khu rừng.


Điểm đầu tiên của cốt truyện mà bất cứ game thủ nào cũng có thể nhận ra là dễ nắm bắt đủ để truyền tải những giá trị cuộc sống vào game. Vẫn luôn có những nhân vật phản diện trong game nhưng cách dẫn dắt khiến người chơi nhận ra ngay, mọi thứ không hề xấu như bạn tưởng tượng. Nhân vật Ori được khắc họa bởi sự vị tha và một niềm tin mãnh liệt về ngày hồi sinh của khu rừng. Điểm thứ hai là việc nhà sản xuất đã khéo léo lồng ghép tình` mẫu tử vào game. Dù tốt hay xấu nhưng đó vẫn là thứ thiêng liêng nhất bất kể ở thế giới nào. Phần tiếp theo của câu chuyện, tôi sẽ để cho các bạn tự trải nghiệm. Những bất ngờ mới sẽ chỉ được khám phá khi game thủ thực sự nhập tâm vào tựa game.

Gameplay

Nếu Thần Rừng đóng vai trò là người kể lại chuyến hành trình của Ori thì Sien lại là nhân vật hướng dẫn đường đi nước bước cho linh hồn bé nhỏ này. Ori and the Blind Forest cung cấp cho game thủ hệ thống kĩ năng rất thông minh, dễ nhìn và tiện lợi bao gồm:

 1. Skills

Bạn sẽ được học các Skill này mỗi khi tìm được các Ancestral Tree như hình dưới.


Có  8 loại Skills và game thủ sẽ được học dần từ đầu tới cuối game. Tất cả đều rất quan trọng và người chơi sẽ buộc phải học cách sử dụng thật nhuần nhuyễn cho những trường đoạn nhảy nhót rất khó.


Có thể kể ra một vài các skill tiêu biểu như: Double jump, vận công, kĩ năng Dash – lợi dụng kẻ địch để nhảy lên các vị trí cao hoặc thay đổi hướng đạn do quái thú bắn ra.

2. Ability Tree

Game thủ có thể học các kĩ năng này bằng cách tiêu diệt quái thú trên đường. Mỗi quái thú bị tiêu diệt sẽ văng ra một lượng điểm kinh nghiệm nhất định dưới dạng các quả cầu nhỏ – Spirit Light. Số điểm kinh nghiệm này được chuyển vào hình tròn vàng phía dưới màn hình. Khi vòng tròn đầy, Ori sẽ được lên level đồng thời vận công để tạo ra một quả cầu ánh sáng tiêu diệt mọi quái thú xung quanh. Mỗi Level sẽ cung cấp cho game thủ một điểm Ability Point và được dùng để nâng cấp năng lực trong Ability Tree.


Có 3 nhánh Ability bao gồm: Tấn công, nhặt đồ và phòng thủ. Có năng lực cần 1 điểm, có loại cần 2 và cấp độ cuối cần 3 điểm Ability Point. Trong mỗi một Ability đều có hướng dẫn chi tiết khả năng của năng lực đó là gì. Tùy vào tình hình bạn đang có mà lên năng lực cho chuẩn xác nhưng tôi khuyến khích các bạn nên chọn đồng đều tất cả.

3. Cells


Có 4 loại Cells (ngọc) trong game bao gồm:

    [*]Life Cell: Tăng tổng số máu cho Ori.
Để hồi máu, bạn có nhiều cách từ nhặt Life Cell (hồi toàn bộ), Life Light (một phần máu), tìm Spirit Well (hồ máu) hoặc nâng cấp các Ability có khả năng hồi.

    [*]Energy: Tăng tổng số năng lượng cho Ori.
Game cung cấp cho bạn khả năng save game bằng cách nhấn giữ nút E để tạo ra Soul Link, mỗi lần sử dụng bạn mất 1 năng lượng. Ngoài ra khi học được skill vận công, Ori cũng sẽ tốn 1 năng lượng (skill này yêu cầu thời gian hồi). Để phục hồi số năng lượng đã sử dụng, game thủ có thể nhặt các Energy Light (viên năng lượng nhỏ), tìm Energy Cell (Hồi toàn bộ) hoặc tìm Spirit Well.

    [*]Ability Point: Cho bạn một điểm Ability Point tức thì.
    [*]Spirit Light Container: Tăng một lượng điểm kinh nghiệm Ability nhất định.
4. Map

Để bật map trong game, game thủ nhấn nút TAB. Nhà phát triển đã tạo ra hệ thống map trên cùng một màn hình để người chơi dễ theo dõi các khu vực Ori đã đi qua và hoàn toàn có thể đi vòng trở lại để tìm nốt các Cell đã bỏ lỡ. Game thủ có thể nhấn L để tìm hiểu rõ hơn các biểu tượng xuất hiện trong map.


Ví dụ: Ancestral Tree là các cây giúp Ori học kĩ năng. Map Stone cho phép bạn quan sát các khu vực chưa đi qua (Sử dụng Map Stone Key để mở). Energy Gate là các cửa năng lượng, game thủ sẽ sử dụng năng lượng của mình để đi qua cánh cổng này, tuy nhiên bạn phải có đủ số năng lượng ghi trên cửa. Nếu nhìn trên bản đồ, Energy Gate hiện số 4 tức là bạn phải có đủ 4 Energy Cell trở lên….


Tôi có thể sẽ chạy như một kẻ điên từ đầu game đến cuối game chỉ để xem kết thúc của nó là gì mà bỏ qua gameplay của Ori and the Blind Forest nếu như họ không xây dựng một hệ thống như trên. Tất cả đều được phối hợp nhuận nhuyễn với nhau và để game thủ trải nghiệm game ở mức độ “phê pha” nhất, nhà phát triển đã thêm những trường đoạn rất thách thức để người chơi thuần thục các kĩ năng trước khi tham gia và trận chiến cuối cùng.


Bạn sẽ không thể học các kĩ năng nếu như không chịu khó mày mò đi tìm các Ancestrall Tree, cũng không thể nào lên level để có Ability Point nếu như không tiêu diệt quái vật. Và đến lúc, tiêu diệt quái vật cũng không thể đủ để lên level nữa, game thủ sẽ phải đi tìm các Ability Cells. Chưa kể việc, nếu không tìm đủ máu và số năng lượng cần thiết, bạn sẽ chẳng thế nào đi được quá nửa game. Chính vì điều đó, nó khiến tôi nhớ rất rõ hình dáng bản đồ của game, thậm chí biết được luôn đoạn đó có những loại bẫy nào. Ngoài ra, sẽ có một số khu vực ẩn mà phải học tới các Ability cuối cùng bạn mới có thể nhìn ra được. Khi game kết thúc, chính hệ thống thông minh này sẽ giúp bạn nhớ lại các nhân vật đã gặp, chúng là ai, chúng đã làm gì, bạn đã làm gì và đi như thế nào…


Độ khó của game cũng là vấn đề đáng phải bàn đến. Cốt truyện giàu tính nhân văn cùng nền tảng đồ họa đẹp mắt đã đánh lừa tôi từ những giây phút đầu tiên khi nghĩ rằng nó quá dễ xơi. Câu truyện trở nên “thảm dần” khi tôi nhận ra tựa game này có thể coi là Dark Souls 2 của thế giới Platform, đặc biệt là với những noobgamer như tôi. Nếu như game giới hạn mạng và 1 hit 1 die như các siêu phẩm thời xưa, có lẽ chẳng bao giờ tôi có thể kết thúc nó. Nhuần nhuyễn các kĩ năng thôi là chưa đủ với tựa game này, việc quan trọng là bạn phải biết cách kết hợp lại với nhau, timing chuẩn xác.

Tôi đã khiến phần WASD và nút Space sắp bung ra chỉ vì cố nhấn giữ thật mạnh, cho dù có làm thế đi nữa cũng không giải quyết được gì nhiều. Cứ độ 1 tiếng, bạn sẽ phải Pause lại game để lắc cổ tay thật mạnh cho đỡ mỏi. Nếu có thể chơi bằng một chiếc tay cầm console, tôi khuyên bạn hãy chuyển sang ngay và luôn.

Hệ thống thống kê cho biết thời lượng bạn đang chơi, số phần trăm game hoàn thành và cả số mạng đã chết đủ để thôi thúc game thủ trải nghiệm game thêm lần nữa. Tôi mở đầu game với 12 tiếng chơi, 90% game, 550 mạng. Và lần thứ 4 chơi lại mọi thứ xem ra đã khả quan hơn: 4 tiếng, 100% game, 50 mạng. Nhưng mục tiêu cuối cùng mà tôi muốn trải qua là không để chết bất cứ mạng nào trong tựa game này.

Tuy nhiên, thứ khiến tôi ấn tượng mạnh nhất với Ori and the Blind Forest lại chính là đồ họa.

Đồ họa

Nếu bạn để ý một chút, game có lối xây dựng hình ảnh khá giống với Trine 2, tuy nhiên đẹp hơn rất nhiều. Ori and the Blind Forest thuộc thể loại Platform được xây dựng trên nền 2D. Nhưng người chơi sẽ phải giật mình vì mức độ chi tiết, và chiều sâu mà game đem lại. Đáng ngạc nhiên hơn, sản phẩm này được phát triển trên nền tảng Unity Engine, từ lâu vốn chỉ được giới làm game trên nền web ưa chuộng.



Ori and the Blind Forest cho bạn thưởng thức một nền đồ họa có nhiều màu sắc của hoạt hình Anime, mọi thứ vừa rạch ròi lại vừa có thể hòa quyện với nhau từ những vùng ánh sáng tuyệt mỹ, tới màn đêm tăm tối; giữa những khu vực băng giá tới biển lửa nham thạch. Trải qua mỗi một khu vực khác nhau, game đều có những điểm nhấn nhất định khiến game thủ đôi lúc phải đứng lặng người trước vẻ đẹp kì diệu mà tựa game mang lại.


Mặt khác, các hiệu ứng và animation trong game cũng được nhà phát triển đầu tư kĩ lưỡng. Người chơi sẽ phải trầm trồ mỗi lần Ori vận công hay lên level đều tạo ra một quả cầu năng lượng khổng lồ tràn ra mọi hướng. Nó làm cho cây cỏ phải ngả nghiêng theo hay thậm chí ảnh hưởng sâu xuống dưới lòng nước thể hiện qua các đợt sóng lớn trên bề mặt và ngầm cả phía dưới. Hành động của nhân vật cũng rất linh hoạt và mềm dẻo tới từng chi tiết nhỏ. Từ cách chạy nhảy của Ori, dáng đi ục ịch của Naru, mức độ đảo lượn của Sien và những con quái trong game đều được khắc họa rất tốt. Sẽ có rất nhiều trường hợp bạn điều khiển Ori vẫy vùng,ngụp lặn trong làn nước trong vắt chỉ để thấy những đợt sóng gợn lăn tăn và thưởng thức từng đốm sáng bập bùng phía xa xa.

Âm thanh

Chỉ có thể đánh giá phần âm thanh của game bằng 2 từ: Tuyệt mỹ. Âm nhạc là thứ tô điểm cho tựa game này thêm phần hoàn hảo và mĩ mãn hơn. Đó cũng là lý do khiến bạn đứng lặng trước một khung cảnh thanh bình, vặn to volume và thưởng thức sự kì diệu từ các bản soundtrack của game. Thứ âm nhạc nhuốm màu Bắc âu này được nhà phát triển tiết lộ do một nhạc trưởng của Nauy thực hiện. Bạn sẽ cảm nhận được điều gì đó rất bình yên, rất trầm lặng và thực sự cổ điển trong từng nốt nhạc của Ori and the Blind Forest. Bên cạnh đó, game cũng có vô số các bản nhạc ám ảnh trong những khu vực tăm tối.

Âm nhạc sẽ tự động chuyển tiếp khi bạn qua các map khác nhau, mỗi map lại có cách phối khí riêng tạo một cảm xúc khác cho người chơi. Để không mất thời gian ngồi tưởng tượng. Mời các bạn độc giả thưởng thức toàn bộ soundtrack của game ngay dưới đây:


Kết

Rất khó để diễn tả mức độ kì diệu của tựa game này nhưng tôi xin nói vắn tắt trong một tính từ duy nhất là: Tuyệt đẹp. Gameplay thách thức người chơi với độ khó rất đáng kể, cùng hệ thống skill, ability linh hoạt và thuận tiện. Nền tảng đồ họa kết hợp cùng âm nhạc khiến bạn khó có thể quên và sẽ tốn của bạn hàng giờ đồng hồ chỉ để treo máy và chiêm ngưỡng.

Ưu điểm:

    [*]Cốt truyện hay và xúc động.
    [*]Đồ họa đẹp và ấn tượng
    [*]Âm nhạc tuyệt mỹ
    [*]Gameplay dễ nắm bắt nhưng khó chơi và thách thức.
    [*]Giá trị chơi lại rất cao với hệ thống thống kê đơn giản gồm thời gian, số phần trăm hoàn thành và số mạng.
Nhược điểm:

    [*]Không phù hợp khi chơi với bàn phím.
    [*]Một số trường đoạn bị lag, xuyên vật thể khiến người chơi phải thoát ra vào lại.
    [*]Nhân vật chính đôi khi quá linh hoạt và khó điều khiển.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)