Tin tức - pháp luật 2015-04-21 03:16:53

700 người chết khi tàu cá chở người bị lật:Thảm hoạ tồi tệ nhất với người nhập cư ở Địa Trung Hải



Một tàu chở người nhập cư hướng tới Italia. Ảnh: T.L

Khoảng 700 người được cho là đã chết khi một tàu cá chở đầy người nhập cư bị lật ngoài khơi bờ biển Libya lúc quá nửa đêm 17.4. Đây được xem là thảm hoạ tệ hại nhất trong cuộc khủng hoảng người nhập cư ở Địa Trung Hải

“Chết ngay khi được cứu hộ"

Sáng 18.4, Antonino Irato - quan chức cao cấp của cảnh sát biên giới Italia - cho biết, chỉ 28 người được cứu thoát trong tai nạn. Thi thể của 24 nạn nhân đã được vớt lên. Nếu được khẳng định, khoảng 700 người đã thiệt mạng. Vụ này sẽ đưa số người nhập cư chết vì tai nạn trên biển từ đầu năm tới nay lên tới 1.500 người.

“Những thông tin đầu tiên từ một người sống sót biết tiếng Anh nói rằng, ít nhất có 700 người, nếu không nói là hơn, có mặt trên tàu” - Carlota Sami - Người phát ngôn của Cao ủy LHQ về người tị nạn - cho biết.

Khu vực gặp nạn cách bờ biển Libya khoảng 27km, cách đảo Lampedusa của Italia khoảng 210km. 23 tàu và 3 trực thăng tham gia vào cuộc tìm kiếm. Tàu của hải quân và tuần duyên Italia, cùng các tàu hàng trong khu vực và một tàu tuần tra của Malta đã tham gia vào hoạt động tìm kiếm cứu hộ do lực lượng tuần duyên Italia điều phối tại Roma. “Thực ra là họ đang cố tìm kiếm người sống sót giữa những người chết đang trôi nổi trong nước” - Thủ tướng Malta Joseph Muscat cho biết.

Con tàu được cho là bị lật úp khi những người di cư đổ về một bên mạn tàu để thu hút sự chú ý của một tàu hàng đi qua, với hy vọng tàu hàng sẽ cứu họ. BBC dẫn lời Mark Micallef - một nhà báo của tờ Times of Malta - nói "những tai nạn như thế này không phải là không phổ biến. Chúng tôi đã thấy những cảnh tương tự, khi một tàu bị lật úp ngay vào thời điểm được cứu hộ. Tàu hàng được trang bị quá nghèo nàn để có thể cứu hộ, chúng được thiết kế không phải làm việc đó”.

Khủng hoảng di cư

Theo AP, sự việc đã thổi bùng lên những lời kêu gọi cần có phản ứng mạnh mẽ hơn ở Châu Âu đối với cuộc khủng hoảng di cư trên Địa Trung Hải. Các nhóm cứu trợ và chính quyền Italia đã chỉ trích hoạt động bảo vệ biên giới được gọi là “Triton” của EU mà gần đây đã thay thế cho nhiệm vụ tìm kiếm - cứu hộ toàn diện hơn của Italia. Sau khi một số thành viên EU nói rằng, họ không thể đủ sức cáng đáng chương trình cứu hộ trên biển của Italia và một số chính trị gia lo ngại rằng chương trình này sẽ khuyến khích người di cư, thì chương trình đã chấm dứt cuối năm ngoái. Chương trình Triton của EU giờ đây giới hạn hơn nhiều cả về ngân sách lẫn hoạt động. Justin Forsyth - Giám đốc điều hành nhóm cứu trợ Save the Children - kêu gọi EU nối lại hoạt động cứu hộ: “Quy mô của những gì đang xảy ra trên Địa Trung Hải không phải là một tai nạn, đó là hậu quả trực tiếp từ chính sách của chúng ta”.

Năm 2014 có tới 170.000 người được ghi nhận đã rời bỏ Châu Phi và Trung Đông, tìm đường sống mới bằng cách mạo hiểm di cư trên biển tới Italia. Hàng nghìn người đã chết trong những hải trình như vậy. Sau tai nạn ngày 18.4, Thủ tướng Italia Matteo Renzi nói rằng, Châu Âu đang chứng kiến “một cuộc tàn sát có hệ thống trên Địa Trung Hải”. Theo ông, Châu Âu đã trở nên vô cảm trong khi các phương tiện hiện đại có thể cho phép chúng ta nhận biết tất cả những gì đang diễn ra ngoài khơi.

Đảo Lampedusa của Italia là một điểm trung chuyển của người di cư. Hòn đảo cực nam của Italia này còn gần với Châu Phi hơn là gần Italia. Tuần qua, cảnh sát Italia đã cứu được khoảng 10.000 người di cư khi tàu của họ gặp vấn đề. Marta Bernadini - nhân viên tổ chức cứu trợ Hy vọng Địa Trung Hải (Mediterrenean Hope) - nói với BBC rằng, thật khó khăn khi sống và làm việc ở Lampedusa, nơi họ phải chứng kiến người nhập cư chết mỗi ngày trên biển.

Thủ tướng Malta Joseph Muscat cũng gọi những gì đã xảy ra là “một thảm họa trên Địa Trung Hải”. “Nếu EU và thế giới tiếp tục nhắm mắt làm ngơ, điều đó sẽ bị lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất như đã từng bị phán xét trong quá khứ, khi họ nhắm mắt với các nạn diệt chủng mà không làm gì cả” - BBC dẫn lời ông Muscat.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)