Tin tức - pháp luật 2013-04-03 06:54:29

Xã văn hóa vì...đạt chỉ tiêu đưa người đi cai nghiện?


(ĐVO) - Xã Tây Tựu đã lựa chọn cách không trao giấy chứng nhận gia đình văn hóa cho tất cả các hộ dân vì có trao họ cũng không treo gây lãng phí.

Đi họp văn hóa vì được…20 ngàn đồng?

Bốn tháng sau vụ việc nhà bà Nguyễn Thị Liên (SN 1963, ở thôn Trung, xã Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội) bị nhóm côn đồ mang súng hoa cải, mã tấu… xông vào nhà truy sát xảy ra rạng sáng ngày 8/1/2013, trong khi người dân xung quanh chỉ đứng xem rồi ai về nhà đó đóng chặt cửa, không ai dám đứng ra giúp đỡ gia đình bị nạn.


Xã Tây Tựu sau khi đạt nông thôn mới đang tiếp tục hướng tới xã văn hóa nông thôn.


Chúng tôi đã về lại đây để tìm hiểu về phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa ở khu dân cư. Được biết xã Tây Tựu có hơn 92% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, tuy nhiên, khi hỏi thì nhiều người dân đều nói không thấy nhà mình được xã cho Giấy chứng nhận, nên cũng không biết là có được hay không, và hàng xóm cũng vậy. Nhưng ai cũng tin tưởng, là có nhiều nhà được, vì xã đã được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Cụ S. (xin không nêu tên) năm nay đã 70 tuổi, chỉ cách nhà bà Liên hơn chục mét kể lại, hôm xảy ra vụ việc côn đồ nã đạn vào nhà hàng xóm, cụ không dám mở cửa vì nhỡ không may thì 'tránh được vào đầu lại vào tai".

“Ở xóm này việc xây dựng phong trào gia đình văn hóa cũng tốt. Chắc nhiều nhà được công nhận gia đình văn hóa, nhưng nhà tôi chả biết sao không thấy có giấy, một số nhà hàng xóm cũng không có, tôi cũng không rõ. Chỉ có mỗi vấn đề là ở đây tệ nạn nhiều, người ta còn bảo người nghiện hút nhiều, trộm cắp kinh lắm, giờ phải bắt hết bọn đó đi”, bà S. nói thêm.

Nói về các buổi họp bình bầu gia đình văn hoa, bà S. cho biết, gia đình ai được mời thì người đó đi, còn gia đình bà thì không thấy được mới nên cũng không rõ. Với lại, cũng bận làm kinh tế nên có được bầu chắc cũng không đi được.

Thậm chí, có người còn nói nửa đùa nửa thật, gia đình văn hóa thì chỉ cần nuôi con khỏe, dạy con khôn là tốt rồi. Dân làm ăn suốt ngày đêm, rạng sáng đã phải dậy đi chợ bán hoa, bán rau, thời gian đâu lo việc khác. Xã đã đạt chuẩn nông thôn mới thì chuyện gia đình văn hóa là bình thường.

“Gia đình văn hóa thì nhiều, nhưng dở, không được thực chất, chỉ nói ra cái hơi rào rào vậy”, ông H. (cũng xin không nêu tên), cựu chiến binh của thôn Trung (Tây Tựu) thẳng thắn. Theo ông, việc bầu chọn không khách quan dẫn tới những cái không thực chất, không như ngày xưa bầu bán khách quan, đã được là đúng.

Rồi ông bảo, nếu đúng tỷ lệ theo tiêu chí gia đình văn hóa thì nhiều, nhưng nhiều nhà nhận giấy chứng nhận xong thì họ cũng vứt đi cả, vì họ nghĩ những cái đó không có gì là quan trọng. Chỉ lo cho phát triển kinh tế, kiếm tiền, người ta có cái này cái nọ mà mình không có thì bị cười chê, thế nên việc chứng nhận gia đình văn hóa hay không với họ thì đâu có vấn đề gì. Cuộc sống nó thế.

Khi hỏi tại sao không nói thẳng những vấn đề đó trong các cuộc họp, ông H. thẳng thắn, nói ra để làm cái gì, được lợi lộc gì đâu, rồi lại bảo xoi mói nhau, để ý nhau từng tý, rồi mà sểnh ra có ngày “hoa mất ngọn”. Mình nói nhiều có khi lần sau họ không mời mình đi họp nữa, mà mỗi buổi họp thì được 20.000 đồng, họ không mời tự dưng lại mất 20.000 đồng tiền họp hành, mà chả thay đổi được gì.

“Giờ nhà nào cũng kín cổng, cao tường, cách nhau mỗi bức tường đấy nhưng có khi gọi làng nước ơi cũng chả ai nghe thấy, có nghe cũng chả mấy người dám ra, đang yên lại ôm vạ vào thân, cứ tặc lưỡi thôi chứ làm gì, kệ cho yên thân”, ông H. nói.

Theo ông H. nông thôn mới ở đây cũng có cái mới, đó là có thêm con đường mới, từ 3m thành 5m, lại có hai hành lang đi bộ, thế là mới rồi.


Xóm làng, tổ dân phố văn hóa giờ có mặt ở khắp mọi nơi.


Xã văn hóa vì đạt chỉ tiêu….đưa người đi cai nghiện?

Trả lời chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lan, Phó chủ tịch UBND xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm, Hà Nội cho biết, từ năm 2011 tới nay xã đã không còn in giấy chứng nhận gia đình văn hóa và phát đại trà nữa, mỗi thôn chỉ phát cho vài chục hộ đại diện, “vì từ năm 2010 chúng tôi có phát, nhưng các hộ nhận về cũng chỉ vứt lung tung, chả nhà nào treo, trong khi tiền in mỗi năm hết mấy chục triệu đồng, mà không phát huy tác dụng, nên giờ không in đại trà nữa”, bà Lan nói thêm.

Từ đó tới nay, những hộ đạt gia đình văn hóa trên địa bàn xã chỉ có danh sách, và được đọc công khai tại cuộc họp thôn, mà cuộc họp này cũng chỉ mời một số hộ đại diện, vì hội trường không đủ rộng để mời tất cả các hộ tới. Nên có lẽ nhiều hộ không biết nhà mình đạt gia đinh văn hóa.

Theo bà Lan, toàn xã Tây Tựu có hơn 4.000 hộ, với 3 thôn, 1 khu phố, năm 2012 xã đạt tỷ lệ gia đình văn hóa khoảng 92%, mỗi năm tăng thêm khoảng 1%.

Kể về những thành tích đạt được trong các cuộc vận động những năm qua, bà Lan cho biết, xã năm nào cũng hoàn thành chỉ tiêu đưa người nghiện đi cai tập trung, không năm nào không đạt chỉ tiêu được giao, thậm chí có năm vượt chỉ tiêu trên 150% kế hoạch được giao. Cách đây mấy năm cũng có nhiều điểm bán ma túy, nhưng tới nay thì chỉ còn rất ít điểm, bán lén lút, không đáng kế.

Về tình trạng bạo lực gia đình, theo bà Lan, mấy năm nay không có tình trạng này, chỉ xảy ra một vài vụ cãi vã trong gia đình chủ yếu liên quan tới tranh chấp đất đai.

8% số hộ không đạt gia đình văn hóa, đa phần là các hộ có người bị nghiện ma túy, tệ nạn xã hội, sinh từ 3 con trở lên.

Nói về mục tiêu năm 2013 và các năm tiếp theo, bà Lan cho hay, cố gắng số hộ đạt gia đình văn hóa tăng lên 93%, giữ vững danh hiệu xã đạt nông thôn mới. Và mục tiêu xa hơn là đạt “xã đạt văn hóa nông thôn”.

“Xã đạt văn hóa nông thông mà mục tiêu mới của Thành phố đề ra, tuy chưa có tiêu chí cụ thể, nhưng nó cao hơn nông thôn mới”, bà Lan giải thích.

Nói về vụ nhóm côn đồ dùng súng truy sát cả gia đình nhà bà Nguyễn Thị Liên, Phó chủ tịch UBND xã Tây Tựu - bà Nguyễn Thị Lan cho biết, đấy chỉ là mâu thuẫn cá nhân, con bà Liên đi ăn sinh nhật rồi hai bên xảy ra cãi vã vì “nhìn đểu” nhau, sau đó nhóm thanh niên kia kéo tới nhà bà Liên gây sự. Sau khi sự việc xảy ra công an xã và bà con có vào giúp đỡ đưa người nhà đi viện cấp cứu.

Còn không có người dân vào giúp vì sự việc xảy ra lúc 3-4h sáng, giờ mọi người đang ngủ, nên vắng vẻ, chứ không phải không ai giúp. Vì là lần đầu tiên xảy ra vụ việc như vậy, nên sau đó xã chỉ tổ chức họp để rút kinh nghiệm.
Lê Việt - đấtViệt

 

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)