Bóng đá 2014-05-20 09:46:37

Van Gaal: Ngạo mạn, áp đặt và sự kỳ vọng ở MU


BONG DA THE THAO KET QUA BONG DA BAO TIN TUC 24H



Van Gaal là HLV ngạo mạn



[size=7]Van Gaal: Ngạo mạn, áp đặt và sự kỳ vọng ở MU[/size]
 
[justify]Đa số cho rằng người dẫn dắt Man United phải là một HLV hiểu rõ đội bóng này trong lòng bàn tay và có khả năng kết nối như Sir Alex Ferguson trước đây, nhưng Louis van Gaal vẫn thật sự là một lựa chọn lý tưởng vào thời điểm này, dù ông không có một chút “United” nào trong huyết quản.[/justify]
 
 
 
 
 
 
 
 
 


[justify]Ngạo mạn bậc nhất
Ryan Giggs là người được các CĐV và cầu thủ yêu mến. Van Gaal, ngược lại, thường gây ra bất đồng bởi tính cách quá ngạo mạn và độc đoán của mình.
Trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí Anh trước khi nhậm chức HLV trưởng Man United, khi phóng viên hỏi “ông biết gì về Man United”, van Gaal đã nhìn anh ta như thể từ hành tinh khác tới và mắng xối xả: “Một câu hỏi ngu! Câu hỏi quá ngu! Đó là đội bóng mạnh nhất Thế giới!”
Có lẽ rất nhiều người vẫn còn nhớ rằng cách đây 20 năm, khi còn dẫn dắt Ajax Amsterdam, cũng chỉ vì cảm thấy nghịch nhĩ với một câu hỏi của phóng viên, van Gaal đã mỉa mai anh ta rằng: “Là tôi quá thông minh, hay là anh quá ngu?”
Khi được Ajax lựa chọn vào HLV trưởng cách đây hai thập kỷ, van Gaal, chưa có “số má” gì trong làng HLV, đã mạnh dạn tuyên bố: “Chúc mừng, vì đã thuê được HLV giỏi nhất Thế giới”. Ông tự nhận rằng mình “không còn phải học hỏi gì nữa, và “tôi luôn là chính tôi: Tự tin, kiêu ngạo, độc đoán, trung thực, chăm chỉ và luôn đổi mới”.

Van Gaal có cái tôi rất lớn

Khi mới trở thành HLV trưởng Barcelona, van Gaal tuyên bố: “Tôi đã giành được thành công trong 6 năm ở Ajax còn nhiều hơn những gì Barcelona giành được trong 100 năm”.
Trên sân, ông muốn kiểm soát mọi thứ. Van Gaal là một trong những HLV chăm chỉ ghi chép, chú ý tiểu tiết bậc nhất. Ông là người đầu tiên nghĩ ra việc phái các trợ lý trên khán đài và nhắn diễn biến qua bộ đàm để nắm được hoàn toàn trận đấu.
Ông thích sự phục tùng. Van Gaal là mẫu HLV có thể chỉ đạo sát sao đến từng… bước chân, và nếu một cầu thủ lùi 25 mét thay vì 15 mét như chỉ đạo của van Gaal, ông có thể nổi khùng với anh ta.
Van Gaal & Những thất bại
Tính cách của van Gaal có lẽ là yếu tố cơ bản quyết định thành công hay thất bại của ông. Hãy thử điểm qua những thất bại trước:
Ông bắt đầu nghiệp HLV với vai trò một trợ lý ở AZ Alkmaar, nhưng đã bị sa thải sau một mùa giải sau một màn “nổi loạn” của các cầu thủ.
Trở thành HLV trưởng tuyển Hà Lan, ông đã từng đưa đội da cam đến bán kết World Cup 1998 và EURO 2000 (đều chỉ thua trên chấm phạt đền), nhưng sau khi mâu thuẫn với nhóm cầu thủ chủ chốt là anh em nhà De Boer, Davids.v.v, van Gaal đã không thể đưa Hà Lan vượt qua vòng loại World Cup 2002.
Van Gaal trở lại Barcelona vào mùa Hè 2002, nhưng đã bị sa thải vào tháng 1/2003, sau những kết quả thảm hại: Barca của Kluivert, Frank de Boer, Phillip Cocu, Carles Puyol, Xavi, Thiago Motta, Javier Saviola và Marc Overmars chỉ thắng được 6/19 trận và mắc kẹt ở vị trí thứ 12, chỉ hơn ba điểm so với khu vực xuống hạng. Đó là thời kỳ van Gaal mâu thuẫn gay gắt với Rivaldo, và ghét Juan Roman Riquelme ra mặt.
Mùa giải đầu tiên của ông với Bayern đã diễn ra suôn sẻ, suýt giành một cú ăn ba (VĐQG và Cúp QG, á quân Champions League), nhưng sau đó, ông bị sa thải, vào giai đoạn mâu thuẫn với Chủ tịch Uli Hoeness lẫn CEO Rummenigge. Các cầu thủ cũng cảm thấy ngột ngạt và không được tôn trọng. Luca Toni chống đối, còn Lucio thì bảo: “Chẳng ai đối xử với tôi như kiểu của van Gaal”.
Van Gaal & Thành công
Chúng ta nhận thấy rằng van Gaal thường thất bại khi tiếp quản những đội bóng thừa mứa ngôi sao và những cái tôi. Ngược lại, ông thường thành công ở những CLB mà xuất phát điểm là thấp.
Tại Ajax, trong 6 mùa bóng, với một loạt những cầu thủ trẻ tài năng dù còn vô danh là Edgar Davids, Clarence Seedorf và Patrick Kluivert, van Gaal giành được ba chức vô địch Eredivisie, hai lần về nhì và một lần về ba, đoạt 1 Cúp UEFA và chơi hai trận chung kết Champions League, trong đó có một chiến thắng trước AC Milan hùng mạnh của Fabio Capello.
Trong lần đầu dẫn dắt Barca (1997-2000), ông vô địch hai mùa đầu tiên và kết thúc ở vị trí thứ nhì trong mùa giải thứ ba, giành Cúp Nhà Vua và đưa họ đến trận bán kết Champions League. Đó cũng là năm mà Barca sở hữu một tập thể tài năng, nhưng đói khát danh hiệu và ít người định hình tính cách ngôi sao.

Van Gaal có vẻ phù hợp với MU lúc này

Ông cũng làm được một việc mà ít HLV danh tiếng dám dấn thân: Dẫn dắt một CLB trung bình ở Hà Lan, AZ Alkmaar. Khi ông đến đây, AZ không giành được bất cứ danh hiệu nào tính từ năm 1982, và chỉ chơi trong một sân vận động có sức chứa 8.390 chỗ ngồi. Van Gaal đưa đội đến vị trí thứ hai và thứ ba trong hai mùa đầu tiên, giành chức vô địch tại mùa thứ tư, bất bại 28 trận (thắng 24 trận).
Năm đầu tiên của van Gaal ở Bayern cũng rất thành công: Họ vô địch Bundesliga, Cúp QG Đức và chỉ thua Inter của Mourinho ở chung kết Champions League. Thành công của van Gaal là ông đã dám tin tưởng những tài năng trẻ vô danh cây nhà lá vườn, là Thomas Mueller và Holger Bastuber.
Tại sao van Gaal có thể thành công ở Man United?
Chúng ta nhận thấy rằng van Gaal chỉ thành công với những cầu thủ trẻ hoặc những cầu thủ lớn tuổi nhưng chưa giành được nhiều danh hiệu và xác lập tính cách ngôi sao. Ông thường va chạm với những ngôi sao thành danh, no nê danh hiệu và đó là lý do dẫn đến những thất bại.
Các cầu thủ Ajax của năm 1995 như Davids, anh em nhà De Boer và Kluivert cũng chính là nòng cốt của đội tuyển Hà Lan và Barca những năm đầu thế kỷ mới, nhưng họ đã thay đổi. Thay vì chấp nhận cái tôi độc đoán của van Gaal vô điều kiện như khi chưa thành danh, họ va chạm với ông, chống đối ông, và không còn chơi bóng theo ý ông muốn.
Man United, thật may mắn, đã chia tay với một loạt những ngôi sao lớn tuổi, no nê danh hiệu và ít động lực, như Rio Ferdinand, Nemanja Vidic, Patrice Evra, Ryan Giggs .v.v Họ bây giờ là một tập thể có tài năng, nhưng đa số chưa xác lập được đẳng cấp ngôi sao, như David De Gea, Rafael, Juan Mata, Marouane Fellaini.
Đó là những con người lý tưởng trong mắt van Gaal: Biết nghe lời và còn khát vọng. HLV người Hà Lan là một chiến thuật gia bậc thầy và một khi ông đã áp đặt được cái tôi lên bất kỳ đội bóng nào, thì đội bóng ấy thường thành công, thậm chí thành công rực rỡ.
Sự khiêm nhường của đội ngũ mà Man United sở hữu hiện giờ là môi trường lý tưởng cho tài năng của van Gaal. Ông sẽ tiếp tục áp đặt và độc đoán, thế nên, ông chỉ cần người biết vâng lời. Với van Gaal, như thế là đủ để thành công.
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)