Bóng đá 2020-08-26 06:25:06

Sarri đã làm những gì tại Juventus - Phân tích Sarri ball -Part 2


Sarri + Allegri (HLV người Italy, từng là cầu thủ bóng đá chơi vị trí trung vệ)

Niềm tin với chiến thuật của mình, tính hạn chế đội hình và áp lực thành tích là 3 yếu tố tạo nên thế hệ 4-3-1-2 đầy yếu tố "Allegri" hiện nay.

Tại Juventus, Sarri không có Jorginho, một cầu thủ có sức mạnh tổ chức hạng phòng phía sau mình. Thực tế Pjanic là cầu thủ có khả năng chuyền bóng xuất sắc, dù đã khá xuất sắc nhưng so với các cầu thủ như Jorginho, Pirlo thì còn kém hơn. Dù tỷ lệ kiểm soát bóng chỉ bị giảm xuống chút xíu nhưng sẽ gây ảnh hưởng khá lớn khi số lần chuyền bóng được tăng lên.



(Trục ngang là tỷ lệ mất quyền kiểm soát bóng, trục đọc là số lần chuyền bóng)

Sức mạnh kiểm soát bóng xuất sắc của Jorginho cũng là điều quan trọng để phá hạng phòng đối phương, đồng đội có thể chuyền bóng cho Jorginho tại vị trí rất sau nhờ có sức mạnh kiểm soat bóng này họ không cần lo bị mất quyền kiểm soát bóng. Jorginho sẽ trở thành "Mồi" sau khi nhận được bóng và thu hút sự chú ý của hạng phòng đối phương, sau đó sẽ tạo "không gian" cho bên mình. Nhưng điều này, Pjanic khó làm được cho Sarri.

Tại Napols, Sarri có Koulibaly. Cũng như Jorginh cầu thủ này có sức mạnh kiểm soát bóng xuất sắc sẽ khiến đối thủ gặp nguy cơ cả hạng công lẫn hạng phòng. Nếu muốn đi bóng sang sân đối phương, lúc này hai cầu thủ này (Jorginho/Koulibaly) có thể chuyền bóng hiệu quả và bảo vệ phía sau bên mình, nếu không thì họ sẽ giúp đội bóng bảo vệ bóng tại bên mình.

Nhưng tại Juventus, Sarri cũng không có Koulibaly. Nhưng điều may mắn là họ có Bonucci.



Bonucci xuất sắc về chuyền bóng ngắn và bóng dài, lúc nào vị trì nào đều có thể chuyền ra bóng xuất sắc giúp đồng đội. Nhóm Bonucci + Pjanic cũng ảnh hưởng tới chiến thuất bố trí hạng phòng sau của Sarri.

Tại Napols sự phối hợp giữa Koulibaly và Jorginho tích cực hơn, niềm tích cực này cũng mang lại ngày nhiều nguy hiểm và thử thách.






Tại Juventus, sự phối hợp giữa Bonucci và Pjanic không trức tiếp lắm, họ luôn hoàn thành "liên kết" qua đường chuyền bóng là đường trung - đường bên cạnh- đường trung chứ không phải là chuyền bóng trực tiếp.




Từ hạng sau bên mình, Juventus luôn chuyền bóng vào hai đường bên cạnh để mở rộng không gian cho đường trung.








Tầm nhìn chuyền bóng của Bonucci đã kết hợp khá tốt với thế hệ 4-3-1-2 của Juventus, nhất là khi cầu thủ di động tại phía trước sân mình để tạo đường chuyền bóng.








Juventus luôn xếp 3 cầu thủ tấn công tại đường trung, vì có thực lực xuất sắc đồng đội sẽ cố gắng chuyền bóng tời chân ba cầu thủ này. Nhất là sự phối hợp hoàn mỹ giữa 3 pháo thủ CR7, Dybala và Higuain sẽ tạo khó khăn thật lớn cho đối thủ, đồng thời 3 cầu thủ này đều có sức mạnh sút bóng vào lưới đối phương ở ngoài khu cấm.






Dù không có được Jorginho tại Napols, nhưng nhờ có Hamsik, Insigne và hậu vệ đường bên cạnh họ luôn có thể vượt qua hạng phòng đối phương.






Tuy nhiên phong độ tấn công của Matuidi lại được đánh giá kém hơn. Theo sự thông kê của WOWY, nếu có sự kiểm soát bóng của Matuidi họ chỉ có thể tăng lên tỷ lệ sút bóng thành công là 36%. Nên biết Matuidi chỉ được đứng cuối 1/4 trên bảng sức mạnh tiền vệ giải VĐQG Ý từ mùa 2014/15 đến nay.

Cầu thủ đứng đường tấn công bên trái, Alex Sandro cũng như thế. Nếu chú ý đã thấy, họ rất ít chuyền bóng vào đường trung từ bên trái.






Napols giỏi về tấn công với hình thức đường trung + đường bên cạnh






Có lúc cũng có thể tạo không gian tại đường bên cạnh và tổ chức tấn công trực tiếp. Cầu thủ Allegri làm được tốt về điều này.






Đây là cách di động điển hình của line up 4-3-3, tiền vệ đường cạnh và đường trung thay đổi vị trí nhau và chạy. Dù loại di động này quá "cũ", những vẫn phải chấp nhận có hiệu quá.






Tại thời ký Allegri, ông đã tạo lên một đội hình cực đoan, họ thích chuyền bóng đầy tính phiêu lưu. Sarri mang lại cực đoan khác, họ lựa chọn chuyền ngắn cực an toàn mà tránh chuyền bóng nguy hiểm.






Ví dụ mùa 2017/18 của Napols, họ tập chung chuyền bóng an toàn (gần như toàn bộ) và có tỷ lệ chuyền bóng thành công là 0.8-1.0, mùa giải tương đồng này Juventus chia thành hai loai là chuyền bóng an toàn và chuyền bóng nguy hiểm, tỷ lệ chuyền bóng thành công lần lượt là 1.0 và 0.1-0.3.

Thực tế, qua thông kê trên chung ta đã thấy hiệu quả của sự chỉ dẫn của Sarri. Mùa giải này kỳ vọng sút bóng thành công trung bình (xG) của Juventus là 1.8, đây là số cao nhất từ 2014/15. Nhưng Juventus sẽ làm được càng tốt hơn nếu họ tăng lên tốc độ chuyền bóng.

Dù không có dữ liệu chuyên thống kê tốc độ chuyền bóng của cầu thủ, nhưng chuyên tôi có thể ước tính qua tính toàn thời gian chuyền bóng trung bình. Mùa giải này, mội lần chuyền bóng của Juventus mất 2.6 gây là tốt độ nhanh nhất từ 2014/15, cao hơn 12% so vời Naplos tại thời kỳ Sarri.

Dù không có dữ liệu chuyên thống kê tốc độ chuyền bóng của cầu thủ, nhưng chuyên tôi có thể ước tính qua tính toàn thời gian chuyền bóng trung bình. Mùa giải này, mội lần chuyền bóng của Juventus mất 2.6 gây là tốt độ nhanh nhất từ 2014/15, cao hơn 12% so vời Naplos tại thời kỳ Sarri.

Nếu muốn nắm bắt 100% Sarri Ball, niệm vụ sau của Juventus là tăng lên tốc độ chuyền bóng.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)