Tin tức - pháp luật 2013-11-11 08:22:34

Nạn nhân siêu bão tranh cướp kinh hoàng vì đói khát


[size=6]Đói khát trong suốt mấy ngày liền, người dân tại Tacloban, thành phố bị siêu bão Haiyan càn quét, đã bất chấp tất cả để tranh giành và cướp bóc đồ ăn. Nhiều người lo ngại chỉ vài ngày nữa người dân sẽ giết hại nhau vì đồ ăn.[/size]
2 ngày sau khi cơn bão lịch sử tấn công Philippines, san phẳng nhiều làng mạc và có thể đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người, những người dân còn sống đang tạo ra những cảnh tượng kinh hoàng mới.
 
Tại ngoại ô của Tacloban, thành phố ven biển với 220.000 dân, nơi những con sóng cao như sóng thần phá hủy nhiều tòa nhà, Edward Gualberto đã vô tình đạp lên những xác chết trong lúc anh xông vào một ngôi nhà rách nát, lục tìm thức ăn.
 

Vì đói khát, nhiều người trở nên hung hăng hơn để tranh giành đồ ăn.


Chẳng mặc thứ gì ngoài một chiếc quần của cầu thủ bóng rổ màu đỏ, người cha của 4 đứa con và là thành viên của hội đồng làng này xin lỗi về bộ dạng thảm hại của mình cũng như hành vi ăn trộm đồ của người đã chết.
 
Mặc những thi thể đang bị đám ruồi bu kín, vừa đào bới những hộp đồ ăn trong đống gạch đá, ông Gualberto vừa nói với phóng viên AFP rằng “Tôi là một người tử tế. Nhưng nếu bạn không ăn uống gì trong 3 ngày liền, bạn sẽ phải làm những điều đáng xấu hổ để sống sót. Chúng tôi không có thực phẩm, chúng tôi cần nước và những thứ khác để sống sót”.
 
Sau nửa ngày đào bới, cuối cùng ông Gualberto cũng đã kiếm đầy 1 túi đồ ăn với đủ các loại như mỳ ăn liền, mấy lon bia, chất tẩy rửa, xà phòng, đồ ăn đóng hộp, bánh quy và kẹo.
 
“Cơn bão này đã lấy đi của chúng tôi nhân phẩm… nhưng tôi vẫn còn có gia đình và tôi hạnh phúc vì điều đó”, ông Gualberto nói.
 

Người dân Philippines khổ sở trong cái đói, cái khát.

 
Đâu đó tại Tacloban, những người sống sót lại có những hành động hung hăng hơn hơn bởi họ biết hầu hết cảnh sát không thể có mặt làm nhiệm vụ sau bão.
 
Cũng giống như Gualberto, nhiều người cho biết họ đã không ăn gì từ khi bão đổ bộ. Trong khi đó, giới chức trách địa phương thì thừa nhận họ không thể cung cấp đủ thực phẩm cứu trợ tới thành phố.
 
Để có được chút ít đồ ăn, nước uống, một vài người đã liều mình đập vỡ cửa kính và các chấn song sắt để xông thẳng vào các cửa hàng.  
 
Một chủ cửa hàng thịt trong tuyệt vọng đã mang một khẩu súng ngắn ra nhưng không thể ngăn được đám đông ùa vào cửa hàng mình. Chẳng ai thèm quan tâm đến ông và thế là cả cửa hàng trở thành bãi chiến trường trong lòng thành phố tan hoang.
 

Người đàn ông cầm chiếc máy mình cướp được từ một cửa hàng.

 
Ông chỉ biết đứng đó, giơ súng lên trời và la hét. Khi nhận thấy mình đã thất bại trước đám đông kia, ông chỉ biết chửi thề đám đông rồi bỏ đi.
 
Ngay gần đó, chủ cửa hàng mỳ Emma Bermejo miêu tả tình trạng cướp bóc là “vô chính phủ”. Cô nói "Chẳng có bất kỳ một nhân viên an ninh nào cả, đồ cứu trợ thì mãi chưa đến. Người dân lâm vào cảnh đói, khát và bẩn. Chỉ sau mấy ngày nữa thôi, có lẽ họ sẽ còn giết hại lẫn nhau mất. Thật đáng xấu hổ. Chúng tôi đã bị thảm họa tàn phá và giờ hoạt động kinh doanh của chúng tôi cũng tan tành. bị cướp bóc. Tôi có thể hiểu được việc họ lấy thực phẩm hay nước uống. Thế nhưng còn TV và máy giặt? Họ phải lấy chúng để làm gì?".
 
Chủ tịch hội Chữ thập đỏ, Philippines, ông Richard Gordon miêu tả những người cướp bóc này như "côn đồ" sau khi một đoàn cứu trợ của tổ chức bị cướp ngay tại Tacloban này.
 
Trong khi đó, rất nhiều phụ nữ, trẻ em và nam giới vô hồn bước đi khắp các tuyến đường ngổn ngang xe lật hay những đường dây điện loằng ngoằng vì đứt gãy. Một số người vừa đi vừa phải bịt miệng và mũi lại để tránh mùi hôi thối nồng nặc phát ra từ các thi thể đang phân hủy.
 
Một đội binh lính đã được cử đến khu vực Tacloban để thu thập các thi thể nạn nhân chết trong siêu bão Haiyan, tuy nhiên, công việc đó vẫn quá tải với họ.
 
Có 6 chiếc xe liên tiếp đi quanh thành phố để thu thập thi thể người chết nhưng xác chết nằm la liệt khắp nơi, bởi vậy, lực lượng binh lính thu thập vẫn kiệt sức trong quá trình làm nhiệm vụ.
 
Một số người sống sót thì chìa ra những tờ giấy nhỏ để nhờ người qua đường và các phóng viên liên lạc với họ hàng của mình để thông báo tình hình.
 
Nhiều người vẫn đang bị thương trên mặt hoặc đi lại tập tễnh, mỗi người trong số họ đều đã phải trải qua những câu chuyện kinh hoàng không thể tưởng tượng nổi.
 
Đứng cạnh khu sân vận động gần biển, nơi hàng nghìn người dân đang trú ngụ, cô Mirasol Saoyi, 27 tuổi, cho biết “Những con sóng khổng lồ cứ xô vào liên tiếp, cuốn trôi tất cả nhà cửa. Chồng tôi đã buộc chúng tôi lại với nhau, nhưng chúng tôi vẫn bị tách rời ra trong đống đổ nát. Tôi thấy nhiều người chết đuối, la hét và bị vùi lấp… Cho đến bây giờ, tôi vẫn chưa tìm thấy chồng mình”.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)