Tin tức - pháp luật 2013-03-20 06:50:36

Khẳng định xử phạt nghiêm xe không chính chủ


(ĐVO) - Trả lời báo chí trong ngày 19/3, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho biết: Việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện sẽ được thực hiện nghiêm túc kể từ ngày 15/4/2013.

Theo đó, nếu chủ phương tiện cố tình không thực hiện chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định thì chủ xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, lực lượng CSGT không dừng xe để kiểm soát, xử lý hành vi "Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định" đối với các phương tiện đang lưu thông trên đường.

Ông Tuyên cho biết, việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định sẽ được thực hiện thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.


Kiên quyết phạt xe không chính chủ từ ngày 15/4/2013.


Trong các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự, nếu phát hiện người mua hoặc người bán không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe theo quy định thì tiến hành xác minh, xác định rõ hành vi vi phạm và cơ quan chức năng sẽ xử phạt đối với trường hợp quá thời gian 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua, bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên di chuyển thay đổi đăng ký xe theo quy định.

Trước đó, vào chiều ngày 11/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu chưa đưa quy định xử phạt xe không chính chủ vào dự thảo nghị định lần 3.

"Trong quá trình thực hiện cho thấy tính khả thi không cao, có nguy cơ gây phiền hà cho người dân nên đề nghị không đưa vào dự thảo nghị định. Khi các cơ quan nghiên cứu về tính khả thi của các biện pháp xác minh nguồn gốc xe tốt hơn thì sẽ đưa quy định này vào nghị định", Bộ trưởng Thăng cho biết.

Bộ trưởng Thăng phân tích, xác định nguồn gốc một chiếc xe chính chủ không dễ, dù Bộ công an không yêu cầu chứng minh nguồn gốc nhưng người thực thi vẫn có thể gây phiền hà cho dân.

Vì thế, khi việc xác minh xe chính chủ chưa thật thuận lợi thì chưa nên đưa quy định này vào để xử phạt.

“Nếu các Bộ vẫn không đi đến đồng thuận được sẽ báo cáo Chính phủ cho biểu quyết” - ông Thăng kiên.

Đồng quan điểm này, Vụ phó ATGT (Bộ GTVT) Lê Minh Châu nói ngay: “Khi chúng tôi lấy ý kiến người dân, đa số không đồng thuận việc xử phạt phương tiện chưa sang tên đổi chủ. Do đó, tôi đề nghị không đưa quy định xử phạt vào dự thảo lần 3. Việc phạt không đóng phí bảo trì đường bộ, cũng đề xuất không đưa vào dự thảo mà nên chuyển sang lĩnh vực chuyên ngành thuộc Bộ Tài chính. Còn việc xử phạt mũ bảo hiểm, cần căn cứ có đầy đủ 3 lớp cấu tạo…”.

Vụ trưởng Pháp chế (Bộ GTVT) Trịnh Minh Hiền cho rằng, hành vi không sang tên đổi chủ là vi phạm Luật Giao thông Đường bộ, nhưng hệ thống văn bản chưa chuẩn nên tạm thời chưa đưa vào dự thảo xử phạt.

Nhưng Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên khẳng định: "Quan điểm của Bộ Công an là vẫn sẽ xử phạt nghiêm những xe không sang tên đổi chủ".
Chúng Thủy - ĐấtViệt


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)