Bóng đá 2014-04-28 02:34:52

Gerrard thành tội đồ, Liverpool thua Chelsea


Thất bại đau đớn 0-2 ngay trên sân nhà Anfield ở vòng 36 khiến giấc mơ của Liverpool về lần đầu vô địch Ngoại hạng Anh trở nên chập chờn.
 
Gerrard bần thần vì sai lầm chết người. Ảnh: EPA.
Cách đây hai tuần, những giọt nước mắt xúc động của Steven Gerrard sau trận thắng Man City được xem là hình ảnh đẹp của cả mùa giải. Đó là hình ảnh mang tính biểu tượng nếu Liverpool lên ngôi vô địch mùa này. Hôm 27/4 đội trưởng Liverpool lại khiến người hâm mộ nhớ đến anh với một hình ảnh khác, lần này đượm một màu bi kịch.
Cú trượt chân tai hại của Gerrard ở những phút bù giờ cuối hiệp một giúp Demba Ba mở tỷ số cho Chelsea. Một bàn thắng mang tính bước ngoặt khi trước đó The Blues lùi sâu phòng ngự và không có bất kỳ tình huống nào đáng chú ý uy hiếp khung thành thủ môn Simon Mignolet. Gerrard sụp đổ tâm lý, Liverpool vụn vỡ. Sự vội vàng khiến các chân sút chủ nhà không thể làm gì trước thế trận phòng ngự quá chắc chắn mà Jose Mourinho bày ra. Cuối hiệp hai, trong một đường phản công, Willian nhẹ nhàng sút vào lưới trống, ấn định chiến thắng 2-0 cho Chelsea.
Ngay sau bàn thua, cả khán đài Anfield hô vang bài hát truyền thống "You'll never walk alone". Người hâm mộ Liverpool vẫn ở cạnh các cầu thủ trong những lúc khó khăn nhất. Liverpool vẫn còn cơ hội vô địch và điều tương tự cũng dành cho Chelsea và Man City. Cuộc đua Ngoại hạng vẫn còn kịch tính đến phút chót.
 
Cú trượt chân của Gerrard khiến người hâm mộ nhớ lại khoảnh khắc tương tự cách đây 4 năm. Khi đó đội trưởng của Liverpool vô tình chuyền bóng cho Didier Drogba, để anh này dễ dàng sút tung lưới Pepe Reina. Bàn thắng từ sai lầm của G8 giúp Chelsea qua mặt Man Utd giành ngôi vô địch vào mùa bóng 2009-2010. 4 năm trước, các cổ động viên của Liverpool chẳng trách cứ gì Gerrard vì Liverpool khi đó ngụp lặn ở tận vị trí thứ bảy. Nhưng lần này, Gerrard có thể được gọi là tội đồ vì sai lầm tai hại của anh đang làm lung lay giấc mơ của Liverpool đăng quang giải vô địch Anh sau 24 năm.
Lữ đoàn đỏ hiện hơn Man City 3 điểm nhưng đá nhiều hơn một trận. Đoàn quân của HLV Pellegrini hiện hơn hiệu số bàn thắng bại so với Liverpool đến 8 bàn. Về lý thuyết, Liverpool vẫn còn cơ hội khi họ cần thắng hai đối thủ còn lại và mong chờ Man City sẩy chân. Đoàn quân của HLV Pellegrini còn gặp một đối thủ mạnh là Everton vào tuần sau và đó là hy vọng cho Liverpool mong chờ kết quả có lợi. Chelsea trong khi đó thua Liverpool 2 điểm. Đoàn quân của Mourinho phải đợi cả Liverpool lẫn Man City cùng thua thì mới có cửa đoạt ngôi vương mùa này.
Sự sụp đổ tâm lý ở 2 trận còn lại mới là điều đáng ngại đối với Liverpool. Ảnh: PA.
Trước trận gặp Chelsea, Liverpool có nhiều thuận lợi để hoàn thành mục tiêu tìm kiếm ít nhất 1 điểm. Họ được chơi trên sân nhà, thể lực dồi dào vì có một tuần nghỉ ngơi, chào đón sự trở lại của Daniel Sturridge. Chelsea, trái lại mất hai trụ cột Petr Cech và John Terry vì chấn thương. Ramires bị treo giò và hơn hết, Mourinho sử dụng đội hình dự bị với một trung vệ 20 tuổi Tomas Kalas. Asley Cole, Mohamed Salah, Demba Ba, Obi Mikel cũng thường xuyên phải ngồi dự bị.
Nhưng khi thi đấu ở thế cửa dưới như vậy lại là cái lợi cho Chelsea. Mourinho thoải mái yêu cầu các cầu thủ chơi kiểu phòng ngự lùi sâu đặc trưng với 4 hậu vệ luôn luôn có mặt ở vòng cấm. Nemanja Matic và Frank Lampard thậm chí còn ít khi di chuyển quá vòng tròn giữa sân để hỗ trợ cho hàng phòng ngự. Lý thuyết thì Chelsea đá 4-3-3 nhưng phần lớn thời gian họ đá với sơ đồ 6-3-1 với chỉ mỗi Demba Ba đá cắm còn Salah và Andre Schurrle đảm nhiệm vai trò nửa hậu vệ biên, nửa tiền vệ biên.
Trước hàng phòng ngự như vậy, Liverpool dù giữ thành tích ghi bàn tốt nhất giải Ngoại hạng cùng chuỗi 14 trận bất bại cũng phải lắc đầu chào thua. Chính Chelsea là đội gần nhất hạ The Kop ở Premier League khi thắng 2-1 vào ngày 29/12 năm ngoái trên Stamford Bridge.
Các tiền đạo của Liverpool bất lực trước hàng phòng ngự dày đặc áo xanh. Ảnh:Getty Images.
Lối đá của Chelsea nhường hẳn quyền kiểm soát thế trận cho Liverpool. Lữ đoàn đỏ kiểm soát 70% thời gian thi đấu, đá chủ yếu bên phần sân của Chelsea. Tuy nhiên, kiểm soát bóng trước những đội phòng ngự lùi sâu đã không còn là lợi thế. Điều quan trọng là tìm cách xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương nhưng các chân sút áo đỏ không thể làm được. Trong 26 pha dứt điểm của Liverpool tung ra cả trận, chỉ có hai lần thực sự nguy hiểm khi Joe Allen vô lê ở phút 60 và Suarez dứt điểm cận thành cuối trận. Những pha dứt điểm còn lại chủ yếu là các cú sút xa sai địa chỉ.
Chelsea dù đá phòng ngự nhưng đầy hiệu quả mỗi lần dâng cao phản công.  Trong hiệp một, cú dứt điểm của Salah đưa bóng đi chạm tay Jon Flanagan trong vòng cấm nhưng trọng tài không thổi phạt đền. Theo cựu trọng tài Graham Poll, đây là quyết định đúng của ông Atkinson vì khoảng cách giữa Salah và Flanagan là quá gần và hậu vệ áo đỏ chưa kịp khép tay. Hiệp hai, Schurrle cũng có tình huống dứt điểm trái phá khiến Mignolet nhoài người hết cỡ cứu nguy.
Thi đấu bế tắc, HLV Rodgers tung Daniel Sturridge và Iago Aspas vào sân trong hiệp hai nhưng bộ đôi này không để lại dấu ấn nào. Mourinho ngược lại tung Cahill vào gia cố thêm hàng thủ và đưa Willian, Fernando Torres vào để gây áp lực.
Phút bù giờ cuối cùng của hiệp hai, bộ đôi tiền đạo mới vào sân của Chelsea có cơ hội đối diện với mỗi Mignolet trong khung thành. Torres một phần có thể vì không tự tin dứt điểm, một phần có thể không muốn xát muối vào vết thương của đội bóng cũ nên chuyền lại cho Willian để anh này dễ dàng sút vào lưới trống.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)