Tin tức - pháp luật 2013-03-07 03:41:30

Chủ nhà hàng kỳ thị khách Việt phải có lời xin lỗi người dân


 “Việc làm của ông Nghiêm Phúc - chủ nhà hàng Cát Vàng - là rất xấu. Ông Phúc phải xin lỗi người dân phải có lời xin lỗi nhân dân và cam kết không tái phạm” - ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, nêu quan điểm.

Trao đổi với Dân trí về việc nhà hàng Cát Vàng ở TP Phan Thiết, Bình Thuận chủ trương không phục vụ người Việt, ông Nguyễn Thanh Tâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - cho biết: "Tôi đã chỉ đạo các Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch cùng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận phối hợp với Công an TP Phan Thiết kiểm tra hành chính tại Nhà hàng Cát Vàng (Golden Sand, số 81 Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết). Tôi đã yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch sớm có báo cáo cụ thể và đề xuất kiến nghị xử lý trong thời gian sớm nhất".

Theo ông Tâm, bước đầu cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều đồng hồ và thuốc lá ngoại không có nhãn phụ và yêu cầu chủ nhà hàng Cát Vàng xuất trình hóa đơn chứng minh xuất xứ hàng hóa để có hướng xử lý.


Nhà hàng Cát Vàng


“Việc làm của ông Nghiêm Phúc - chủ nhà hàng Cát Vàng - là rất xấu, dư luận lên tiếng gay gắt trong những ngày vừa qua là chính đáng. Tôi khẳng định, UBND tỉnh Bình Thuận cùng các ban ngành chức năng địa phương sẽ nghiêm khắc xử lý, kiểm điểm và giáo dục ông Nghiêm Phúc; tiếp tục theo dõi. Nếu ông Phúc không nhìn nhận và sửa chữa sai lầm, cơ quan chức năng sẽ áp dụng biện pháp xử lý cao nhất là đình chỉ kinh doanh.

Cũng phải nhắc lại, cân nhắc trên nhiều yếu tố, chúng tôi đề cao biện pháp xử lý giáo dục. Và điều kiện tiên quyết là ông Nghiêm Phúc phải có lời xin lỗi nhân dân và cam kết không tái phạm”, ông Nguyễn Thanh Tâm nói.

Trước đó, chiều 5/3, trong cuộc trao đổi với phóng viên Dân trí, GS. Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng: “Sự việc cần được cân nhắc ở nhiều khía cạnh. Tuy nhiên, bất kỳ một sự kỳ thị nào trên một cơ sở không chính đáng thì đều xấu và cần phải lên án.

Trong trường hợp này, chủ nhà hàng Cát Vàng đánh giá hiệu quả kinh doanh đối với người Việt không hiệu quả bằng người nước ngoài dẫn đến việc phân biệt người Việt. Điều đó thể hiện sự thiếu khôn ngoan của người kinh doanh.

Và việc kỳ thị ngay chính người Việt càng thể hiện ông ta thiếu tôn trọng với chính mình. Về kiến nghị đòi đình chỉ kinh doanh, phải được cân nhắc kỹ dựa trên những quy định cụ thể của luật pháp. Tuy nhiên dưới góc độ văn hoá đối xử, sự phê phán của dư luận đã là một hình phạt”.

Trước đó, một số tờ báo thông tin, nhà hàng Cát Vàng chủ trương không phục vụ khách Việt. Tại khu nhà hàng ăn uống, khách Việt phải đặt chỗ trước mới được phục vụ, riêng tại khu bán đồ lưu niệm thì tuyệt đối không bán cho người Việt. Giải thích cho sự kỳ thị này, ông Nghiêm Phúc, chủ nhà hàng, nói ông không thích phục vụ khách Việt vì "người Việt xấu tính" và ông đã không bán hàng cho người Việt từ 2-3 năm nay.

Phúc Hưng


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)