Phim ảnh 2011-01-11 07:19:06

Bí mật về những bộ phim hoạt hình huyền thoại nổi tiếng


[size=2]Nếu bạn là một người yêu điện ảnh thì chắc chắn bạn sẽ biết đến các siêu phẩm phim hoạt hình như: Toy Story, A Bug’s Life, Toy Story 2, Monsters, Inc., Finding Nemo, The Incredibles, Cars, Ratatouille, Wall.E, Up, hay gần đây nhất là Toy Story 3[/size] [justify]Và chắc chắn bạn biết rằng, những bộ phim hoạt hình được xem là huyền thoại ấy đều ra đời từ một hãng phim mà trước đây đã từng phải vật lộn để có thể tồn tại. Vâng đó chính là hãng phim xuất sắc nhất thế giới hiện nay: Pixar.
Huyền Thoại Pixar:





Như rất nhiều huyền thọai khác, Pixar có một khởi đầu hết sức khiêm nhường. Pixar được thành lập vào năm 1979, tiền thân của Pixar là một công ty đồ họa với cái tên Graphics Group và là một phần của Lucasfilm, hãng sản xuất vốn nổi tiếng với phim Star Wars. Trong những năm đầu thành lập, công ty chỉ có 44 nhân viên và một tương lai mù mịt, phải vật lộn bằng mọi cách để có thể tồn tại và có lẽ đã bị phá sản nếu như không có hai điều bất ngờ xảy ra: George Lucas nhà sản xuất của Star War ly dị và Steve Jobs người đồng sáng lập cũng là CEO của Apple lúc bấy giờ bị sa thải.






Hai sự kiện tưởng như chẳng hề liên quan gì đến nhau lại đóng một vai trò quyết định với tương lai của Graphics Group. George Lucas bán công ty đồ họa để lấy tiền đền bù cho cuộc hôn nhân. Còn Steve Jobs, sau khi rời Apple đang có nhu cầu đầu tư sang lĩnh vực mới. Năm 1986, Graphics Group được bán cho Steve Jobs với giá 5 triệu USD và được đổi tên thành Pixar, một từ chế từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là: tạo ra pixel. Sau đó vào năm 2006, Pixar được Walt Disney mua lại với giá 7,4 tỉ USD.






Cái tên Pixar thật sự được mọi người chú ý sau khi Toy Story được công chiếu vào tháng 11/1995, cho dù trước đó Pixar đã cho ra đời 2 bộ phim ngắn mà sau này được cho là kinh điển của thể loại hoạt hình 3D là: Luxo Jr bộ phim được đề cử Oscar vào năm 1986 và Tin Toy bộ phim được Oscar năm 1989. Để có được thành công cho bộ phim hoạt hình dài đầu tiên Toy Story, Pixar đã phải đầu tư thêm cả về nhân lực và trang thiết bị, vì thời điểm đó các thành viên ở Pixar đều chưa hề có kinh nghiệm về xây dựng kịch bản cho một bộ phim hoạt hình dài, còn trang thiết bị thì cũ kỹ.




Pixar đã dành toàn lực cho Toy Story, và kết quả Toy Story đã không làm cho Pixar, Walt Disney cũng như mọi khán giả trên thế giới phải thất vọng. Trong tuần đầu tiên ra mắt, Toy Story thu về 39 triệu USD. Kết thúc thời gian chiếu rạp, doanh thu của Toy Story lên tới 200 triệu USD, một con số kinh khủng với một bộ phim hoạt hình vào thời đó. Toy Story với những nhân vật bằng nhựa, gỗ được chau chuốt kĩ lưỡng đến từng chi tiết, không phải được hình thành trong một đêm mà nó là kết quả của hơn chín năm cần cù làm việc và sáng tạo không ngừng của tất cả các nhân viên ở Pixar. Diện mạo của ngành công nghiệp phim hoạt hình đã thay đổi hoàn toàn nhờ Toy Story. Toy Story đã mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của Pixar.




Kỷ Nguyên Pixar


Sau những thành công ngoài mong đợi từ Toy Story, rõ ràng công thức thành công đã được Pixar khám phá, đó chính là cách kể chuyện và truyền đạt cảm xúc đầy tính nhân văn trong từng bộ phim. Chính vì thế, sự hợp tác giữa Pixar và Walt Disney lại được tiếp tục. Và Pixar lại tiếp tục tạo vầng hào quang bao quanh thương hiệu Walt Disney. Đến năm 1998, A Bug’s Life được công chiếu, nó đã vượt qua mọi kỉ lục về tiền bán vé trong lễ Phục Sinh ở Mỹ. Năm 1999, Pixar và Walt Disney ra mắt Toy Story 2 bộ phim đầu tiên trong lịch sử hoàn toàn đều được số hóa từ khâu vẽ, hiệu chỉnh, đến chiếu bóng. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim phần hai có doanh thu cao hơn phần đầu.




Năm 2001, khi bộ phim Monsters, Inc. được trình chiếu, một lần nữa lại phá kỉ lục khi doanh thu vươn tới con số 100 triệu USD tại Mỹ chỉ trong vòng 9 ngày, nhanh hơn bất kì bộ phim hoạt hình nào trong lịch sử. Đến năm 2003, khi đã trở thành một công ty với hơn 600 nhân viên, Pixar tiếp tục mang đến cho khán giả một bộ phim cũng dựng trên máy tính Finding Nemo. Finding Nemo được các nhà phê bình đánh giá cao về nội dung và phong cách thể hiện đột phá. Và kể từ đó, giới phê bình điện ảnh Mỹ đã không còn đặt ra những câu hỏi như: “…Liệu nó có hay không nhỉ?…” đối với mỗi tác phẩm mới của Pixar mà thay vào đó là: “…Nó tuyệt vời đến mức nào?…”.




Bắt đầu bằng Toy Story, sau 15 năm Pixar đã cho ra đời 11 bộ phim hoạt hình, đem về cho Pixar doanh thu hơn 6 tỷ USD tiền vé trên toàn thế giới, đạt được 22 giải Oscar trong đó có 5 giải Oscar cho phim hoạt hình xuất sắc nhất kể từ khi hạng mục này ra đời vào năm 2001, 4 giải Quả Cầu Vàng, 3 giải Grammy và hơn 250 các giải thưởng điện ảnh khác. Tất cả đều xuất sắc, tất cả đều thành công cả về mặt doanh thu lẫn nghệ thuật, tất cả đã giúp Pixar trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu của điện ảnh Hollywood và cũng là một trong những hãng phim xuất sắc nhất thế giới hiện nay.




Mỗi bộ phim hoạt hình của Pixar đều được coi là kỳ quan của nền điện ảnh thế giới. Các bộ phim hoạt hình của Pixar không chỉ chinh phục khán giả bằng những ý tưởng bất ngờ đầy tính sáng tạo, những nhân vật hoạt hình thật đáng yêu, những khoảnh khắc tuyệt vời, những khung hình được xử lý một cách tỉ mỉ đến từng chi tiết… mà nó còn chinh phục khán giả bởi những câu chuyện rất nhân bản. Đối với Pixar, các bộ phim hoạt hình không chỉ đơn thuần là những câu chuyện giải trí nhẹ nhàng, mà nó còn là những bài học mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc được ẩn giấu bên trong của mỗi bộ phim.

Pixar đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp phim hoạt hình, đó là kỷ nguyên mà phim hoạt hình không chỉ dành riêng cho tween hay teen mà còn cho tất cả mọi người. Tất cả mọi người đều bị mê hoặc bởi những bộ phim hoạt hình rất nhân bản và mang nhiều ý nghĩa của Pixar. Một bộ phim hoạt hình với thông điệp đầy ý nghĩa vốn là tiêu chí sản xuất của Pixar. Hay chính xác, mỗi bộ phim của Pixar đều có trái tim, tâm hồn, nhiệt huyết và sự lãng mạn.




Pixar đã mang đến những ý tưởng bất ngờ cho dòng phim hoạt hình vốn dành cho trẻ nhỏ. Nếu trước đây những bộ phim hoạt hình của Pixar đều có nội dung liên quan tới khán giả nhỏ tuổi như: đồ chơi, côn trùng, quái vật, cá, siêu nhân… thì thời gian gần đây nội dung trong các phim hoạt hình của Pixar chứa đựng những điều cao cả hơn. Đó là tình cảm của chú robot dọn rác cuối cùng ở trên trái đất với một nàng robot xinh đẹp, hay một ông lão bán bóng bay treo những quả bóng bay vào ngôi nhà của mình để bay tới Nam Mỹ, nhằm hiện thực hóa giấc mơ của người vợ quá cố và cũng chính là ước mơ của cả cuộc đời mình. Đây hoàn toàn không phải những gì mà trẻ em thường mơ tưởng.

Nhưng điều này đã giải thích cho sự thành công hiện nay của Pixar, đó chính là sự sáng tạo không ngừng và không bao giờ sa lầy vào các ý tưởng đã có từ trước. Chính vì thế, khán giả hoàn toàn có thể hy vọng rằng một ngày nào đó, Pixar sẽ cho ra đời những bộ phim khác với những bộ phim mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc vốn đã trở thành thương hiệu riêng của Pixar.



Triết Lý Pixar:
Đối với Pixar không có gì là không thể thực hiện được và dường như nó đã trở thành một triết lý. Ở Pixar, người ta không bao giờ nói không. Chính vì thế, trung bình mỗi năm Pixar lại cho ra mắt một bộ phim hoạt hình mới, với những ý tưởng mới đầy tính sáng tạo và thuyết phục, khán giả lại náo nức chờ đợi kỳ quan mới của Pixar, và rồi trong suốt một năm và nhiều năm sau đó, người ta lại luôn luôn nhớ và nhắc đến các bộ phim trong gia đình Pixar cũng như anh đèn bàn Luxo Jr đáng yêu.




Các nhân vật trong phim hoạt hình của Pixar đều xuất phát từ cuộc sống thân thuộc và thế giới trong phim lại được sáng tạo ngoài cả giới hạn. Tuy nhiên, những sáng tạo đó lại rất thuyết phục đối với khán giả. Bởi vì, khi bắt tay vào sản xuất bất kỳ một bộ phim nào, toàn bộ họa sĩ và đội ngũ xây dựng kịch bản của Pixar sẽ cùng nhau học tập về những bộ môn riêng biệt cho từng phim. Đó có thể là mọi người cùng nhau học lặn khi làm Finding Nemo, trong khi đó khi làm phim Ratatouille thì họ lại cùng nhau học làm bếp… Có lẽ chính vì thế mà thế giới đầy sáng tạo trong phim của Pixar không bao giờ trở nên vô lý đối với khán giả.



Không giống như Dreamworks, đối thủ đáng gờm của Pixar, Pixar chẳng mấy khi câu khách cho bộ phim của mình bằng cách thuê các diễn viên hạng A lồng tiếng cho các nhân vật, hay cho những màn chọc cười thô lỗ và những ẩn dụ mang đậm chất văn hóa pop vào trong phim của mình. Tuy nhiên, những điều thần kỳ, những giấc mơ mà Pixar dệt nên đều mê hoặc được cả giới phê bình lẫn khán giả trên thế giới. Phải chăng sự thành công đó chính là vì những câu chuyện trong phim của Pixar đều mang nội dung hướng về tình cảm thiêng liêng nhất của con người: tình cảm gia đình.

Nội dung chính bao trùm trong các bộ phim hoạt hình của Pixar là đều mang một ý nghĩa cao đẹp về tình bạn bè, tình yêu, hay tình cảm tiếc nuối dành cho những gì đã thuộc về quá khứ, và trên hết là tình cảm gia đình. Chính vì thế Pixar đã chạm vào trong sâu thẳm tâm hồn của mỗi con người, vì dường như mọi người đều tìm thấy một phần nhỏ bé tâm hồn mình trong các phim hoạt hình của Pixar.

Những điều thú vị trong phim hoạt hình của Pixar

Trước khi công chiếu một bộ phim hoạt hình mới, Pixar sẽ chiếu kèm một bộ phim hoạt hình ngắn. Những bộ phim hoạt hình ngắn này đều làm cho khán giả vô cùng thích thú bởi tính sáng tạo của nó. Chính vì thế, Pixar đã giành được 3 giải Oscar cho phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất. Khán giả sẽ không quên sự đáng ghét của đàn chim béo trong For The Birds được trình chiếu trên màn ảnh cùng với Monsters, Inc., hay câu chuyện giàu tính nhân văn trong bộ phim ngắn Partly Cloudy được công chiếu ngay trước bộ phim hoạt hình Up. Và gần đây nhất là câu chuyện rất thú vị của Day & Night, bộ phim được chiếu kèm trước khi Toy Story 3 ra mắt.



Phim hoạt hình của Pixar nói riêng cũng như các bộ phim hoạt hình của đại gia đình Walt Disney nói chung, đều có một điểm đặc biệt là tất cả đều ẩn dấu hình tượng chú chuột huyền thoại Mickey ở đâu đó trong phim. Người xem phải rất tinh ý mới nhận ra được, và có thể kiểm chứng bằng cách đón xem chương trình Hidden Mickey trên Disney Channel mỗi ngày.

Khi xem một bộ phim hoạt hình của Pixar, người xem không còn lạ gì với Easter Eggs, đây là những hình ảnh thú vị rất khó tìm ra, được giấu rất kín đáo và tinh tế trong từng cảnh quay. Đó có thể là hình ảnh các nhân vật trong các bộ phim hoạt hình khác của Pixar lại được xuất hiện một lần nữa như: chú cá thầy giáo Mr Ray của bộ phim Finding Nemo, Lightning McQueen nhân vật chính trong phim Cars hay cô bé da đen trong cảnh ngôi nhà bong bóng của Carl bay lướt qua trong Up lại xuất hiện trong Toy Story 3…



Dường như tất cả các nhân vật trong các bộ phim hoạt hình khác nhau của Pixar đều có liên quan đến nhau. Chẳng hạn như: Buzz Lightyear trong Toy Story sử dụng những cục pin của hãng Buy N Large, tập đoàn siêu hùng mạnh trong bộ phim Wall.E, hay cô bé đeo băng đô chấm bi ở khu nhà trẻ Sunnyside phải chăng là nhân vật lúc lớn của cô bé Boo dễ thương trong phim Monster, Inc.



Ngoài ra, còn có một điều rất thú vị trong các phim của Pixar, đó là người xem sẽ bắt gặp hình ảnh hé lộ những nhân vật sẽ xuất hiện trong các bộ phim sắp tới của Pixar. Chẳng hạn như: trong phim Monster, Inc., món đồ chơi của Boo chính là chú cá Nemo trong bộ phim Finding Nemo được làm không lâu sau đó, cậu bé trong phòng khám nha khoa của Finding Nemo cầm trên tay quyển truyện tranh The Incredibles.

Còn trong phim Ratatouille, cái bóng của chú chó Dug trong Up hiện lên rất rõ trên tường. Và gần đây nhất trong Toy Story 3 cậu bé Andy dán trên tường phòng mình hơn 300 miếng giấy dán, trong số đó có hai bức tranh vẽ về hai chiếc ô tô, phải chăng đây chính là những nhân vật sẽ xuất hiện trong bộ phim Cars 2 sẽ ra mắt trong thời gian tới của Pixar.[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)