Chuyện shock 2009-01-10 05:21:44

Xứ sở của những chiếc cổ dài , dài kinh hoàng luôn :o



Những em bé gái Karen



Không có một người dân Karen nào có thể lý giải ngọn ngành tại sao những ngươì phụ nữ ở đây lại mang nhiều vòng cổ đến thế. Người thì cho rằng từ xa xưa tập tục đó ra đời khi những ngươì dân Karen thượng cổ đeo vòng để tránh thú dữ tấn công nơi rừng thiêng nước độc, người khác thì cho rằng đó là một kiểu làm đẹp của phụ nữ Karen- dân tộc thiểu số của Myanmar sống rải rác dọc biên giới Myanmar- Thái Lan. Chỉ biết rằng đến tận bây giờ, những đứa bé gái mới lên 5 cũng đã bắt đầu “hành trình” kéo dài cổ bằng những chiếc vòng được thêm vào mỗi năm. Cho đến khi trưởng thành hầu hết phụ nữ Karen đều có những chiếc cổ lênh khênh dài đến 40-50 cm.

Theo các nghiên cứu khoa học về bộ tộc lạ kỳ bậc nhất trên thế giới này, thực ra những chiếc cổ không hề dài ra, chẳng qua do sức nặng của những chiếc vòng, xương đòn và vai dần sụt xuống, làm những chiếc cổ trông lêu đêu. Nhìn những ngươì phụ nữ Karen, có một cảm giác rợn rợn, chỉ sợ những chiếc cổ mỏng manh kia không thể đỡ nổi sức nặng của đầu.

Có lẽ vì mang trên đầu một khôí lượng quá lớn nên hầu hết phụ nữ Karen đều chỉ làm các công việc trong nhà như nấu nướng, may vá, dệt thổ cẩm… Những năm gần đây, số lượng khách du lịch từ khắp nơi đổ về ngày một đông. Du lịch cũng giúp người Karen khấm khá hơn nhờ bán vé tham quan hay bán các đồ lưu niệm, thổ cẩm. Thế nhưng vấn đề này cũng có mặt trái của nó. Chính UNESCO cũng đã từng lên tiếng cảnh báo khi có quá nhiêù ngươì đến và coi việc xem những ngươì phụ nữ cổ dài Karen như một thú vui tiêu khiển hay thỏa mãn óc tò mò. Trong khi, vơí họ, việc đeo vòng cổ là coi trọng truyền thống văn hóa lâu đời tổ tiên để lại.

Nhìn những cố gái Karen trẻ trung, xinh đẹp, cươì hiền hậu sau những khung cửi dệt thổ cẩm để cho du khách chụp ảnh, chợt thấy một điều gì đó như là bất công- cuộc đời họ rồi sẽ mãi gắn với công việc ấy mà hầu như chẳng có cơ hội để được biết tới cuộc sống văn minh, được học hành, đi lại… như bao ngươì phụ nữ khác.

Na Sơn.
(PS trên Tạp chí "Thế Giới Phụ Nữ, số Xuân Kỷ Sửu)


Ở 1 khu làng định cư người Karen bỏ Myanmar sang tị nạn ở Thái Lan - Chiang Rai, Thailand.


























Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)