Tin tức - pháp luật 2015-03-16 11:59:08

"Xăng, điện đã chọn thời điểm thích hợp để tăng giá"


Điều chỉnh giá xăng dầu đã bám sát diễn biến giá thế giới, đây là sự trùng hợp, ngẫu nhiên rơi vào thời điểm tăng giá điện, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết tại tọa đàm trực tuyến chiều 16/3.

Ảnh minh họa.
Giá điện đã chính thức tăng giá 7,5% vào ngày hôm nay (16/3) trong khi giá xăng RON 92 cũng đã được điều chỉnh tăng 1.610 đồng/lít vào ngày 11/3 vừa qua theo đó nhiều ý kiến cho rằng, sự tăng giá gần như cùng lúc của 2 mặt hàng này sẽ ảnh hưởng, tác động đến mặt bằng giá cũng như chỉ số giá tiêu dùng thời gian tới đây.
Đại diện Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho rằng, việc tăng giá của 2 mặt hàng này là “ngẫu nhiên”, do giá xăng điều hành theo cơ chế thị trường, giá điện điều chỉnh do các chỉ số đầu vào đã tăng.
Cụ thể, với giá điện, theo ông Tuấn, các thông số đầu vào do Tập đoàn Điện lực EVN báo cáo đã thay đổi khoảng 12,8% kể từ lần điều chỉnh tháng 8/2013 nhưng chỉ điều chỉnh tăng 7,5% do đã tính đến tác động CPI, các chỉ số tăng trưởng khác.
“Mức độ này là mức độ tương đối phù hợp với mặt bằng thị trường, EVN và Bộ Công thương cũng đã kiểm tra, kiểm toán giá thành điện phù hợp”, ông Tuấn đánh giá.
Với giá xăng dầu, ông Tuấn cũng cho biết, giá xăng dầu đã được điều hành theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước, bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới.
“Giá điện như đã phân tích, đã chọn thời điểm thích hợp, giá xăng dầu cũng vậy. Việc điều chỉnh giá sẽ ảnh hưởng nhất định đến thị trường và chỉ số CPI tháng 3,4 tới đây”, ông Tuấn nói.
Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết, ngành điện vẫn còn khoản lỗ treo từ năm 2010-2011 chưa hạch toán hết. Thời gian vừa qua, EVN có đề xuất phương án tăng giá, Bộ Công thương đánh giá mức điều chỉnh tăng 7,5% dành khoản xử lý lỗ treo kể trên.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính)
Trong khi đó, về vấn đề giá xăng dầu, đại diện Bộ Công thương, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường cho biết, giá xăng dầu đáng ra đã tăng từ trước Tết Nguyên đán và sau Tết là Mùng 6 Tết (tức ngày 24/2) tuy nhiên để tránh tác động đến thị trường, đã phải sử dụng quỹ bình ổn. “Tránh giảm sốc” ngày 11/3 vừa qua, giá xăng dầu cũng chỉ giảm 1.610 đồng/lít thay vì 3.500 đồng/lít, số còn lại xả quỹ để bình ổn.
Đưa ra bình luận về tác động đến chỉ số giá tiêu dùng, ông Quyền cho biết, đợt giảm giá xăng dầu vừa qua, làm chỉ số CPI giảm khoảng 0,03%.
Có chặn được tình trạng giá “tát nước theo mưa”?

Trước lo ngại về việc giá xăng dầu, điện cùng tăng kéo theo giá hàng hóa khác cũng điều chỉnh tăng theo, đại diện Cục Quản lý giá cho biết, ngay khi giá xăng dầu điều chỉnh theo cơ chế thị trường, điều hành giá điện tăng đã Cục có văn bản gửi các ngành địa phương, kiên quyết không cho điều chỉnh giá tăng theo giá điện, xăng dầu.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến của các chuyên gia kinh tế dự báo dưới tác động của giá xăng, giá điện, mặt bằng mới có thể sẽ được thiết lập sau khoảng 3 tháng tới khi các chi phí đầu vào tăng lên.
NGUYỄN THẢO
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)