Phim ảnh 2016-01-28 00:18:12

Việt Nam - Đất nước duy nhất trên thế giới từ chối James Bond !


Một nhà sản xuất phim người Philippines bình luận về sự kiện này: “Có lẽ VN là nước duy nhất trên thế giới ''nói không'' với James Bond. Nếu chỉ cần biết Bond có quan tâm đến Philippines một chút thôi, nước chúng tôi chắc chắn sẽ trải thảm đỏ để rước họ vào”.

 

Năm 1995, vài tháng sau khi tổng thống Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ với VN, một đoàn tiền trạm từ Mỹ đến VN để khảo sát bối cảnh cho một bộ phim. Đi khảo sát nơi đâu hoặc đến đâu họ cũng để lại name card, trên đó có in rõ logo nổi tiếng của loạt phim về siêu điệp viên James Bond 007: 2 số 0 và số 7 cách điệu từ khẩu súng lục.

“James Bond” là loạt phim nổi tiếng nhất thế giới. Nhân vật điện ảnh bất tử này tồn tại đã trên nửa thế kỷ mà vẫn luôn ăn khách. Đặc điểm của phim “007” là quay ở nhiều nước. Họ đến quay ở đâu, danh tiếng của bộ phim là đảm bảo bằng vàng cho du lịch ở đó phát triển. 

Việc “James Bond 007” “mở hàng” cho một bộ phim Mỹ đầu tiên quay tại VN thu hút sự quan tâm của cả Hollywood, bởi lúc ấy việc bình thường hóa quan hệ với VN sẽ mở ra một cơ hội tốt cho các bên và điện ảnh là cú hích hàng đầu. Thậm chí khi nghe “007” chuẩn bị ở VN, vợ chồng Tom Cruise và Nicole Kidman đang đi du lịch ở châu Á, đã bí mật ghé sang VN để gặp gỡ các nhà sản xuất…

Bộ phim lúc ấy chưa có tên chính thức, chỉ có tên tạm đặt là “Bond 18”. Vì tính chất quan trọng của bộ phim nên việc duyệt và cấp phép phải có sự chấp thuận từ các cơ quan có thẩm quyền cao nhất. Ngày nhận được quyết định chính thức, cả đoàn Bond đã khui champagne ăn mừng và lập tức triển khai rầm rộ. 

Họ dự định sẽ quay 3 tuần và chuẩn bị trong 3 tháng, chỉ cho một trường đoạn hấp dẫn nhất của phim: Cảnh rượt đuổi bằng xe máy BMW phân khối lớn giữa Pierce Brosnan, Dương Tử Quỳnh và những kẻ xấu. Ngoài ra còn thêm một vài cảnh quay ở Vịnh Hạ Long. Dự kiến họ sẽ tiêu tốn khoảng 5 triệu USD chỉ trong vài tháng ở VN.

Mọi việc đang tiến triển tốt đẹp thì ngày định mệnh đến. Buổi sáng hôm ấy vừa có thêm giấy phép chấp thuận từ Ủy ban nhân dân Tp.HCM, thì ngay chiều hôm đó, một công điện khẩn từ Cục Điện Ảnh gửi vào buộc phải dừng khẩn cấp mọi hoạt động của đoàn Bond 18 tại VN, mà không đưa ra một lời giải thích!

 Sự kiện VN từ chối Bond 18 đã gây chấn động Hollywood và làm cả châu Á phải tiếc nuối, trừ Thái Lan… “vô tình lượm được cái bình!”. Một nhà sản xuất phim người Philippines bình luận về sự kiện này: “Có lẽ VN là nước duy nhất trên thế giới ''nói không'' với James Bond. Nếu chỉ cần biết Bond có quan tâm đến Philippines một chút thôi, nước chúng tôi chắc chắn sẽ trải thảm đỏ để rước họ vào”. 

Việc chuyển bộ phim sang Thái Lan là chuyện nhỏ đối với đoàn “Bond 18” dù thiệt hại của họ là rất lớn, nhưng tác hại của nó với VN là không sao tính nổi! Hàng loạt dự án chuẩn bị triển khai có liên quan đến VN, lập tức bị hoãn vô thời hạn với lý do mà bất cứ hãng phim nào của Hollywood cũng phải ngán: Không một ngân hàng hay tập đoàn tài chính bảo hiểm nào trên thế giới dám nhận bảo hiểm cho một bộ phim triển khai tại VN, vì rủi ro quá lớn! 

Sau này khi xem “Tomorrow Never Dies” (tức “Bond 18”), không ai hiểu nổi lý do vì sao bộ phim bị đối xử như vậy. Và “nghi án” này đã khiến VN nằm trong danh sách những địa danh mà các đoàn phim Hollywood… không dám đặt chân tới! (“Người Mỹ trầm lặng” quay tại VN năm 2000 chỉ là một phim nhỏ không thuộc hệ thống của Hollywood).

——-

Trong tập phim "Tomorrow Never Dies" ra mắt năm 1997, có đến 2 địa danh Việt Nam xuất hiện trong phim là Thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn) và vịnh Hạ Long.

Tuy nội dung phim là thế, nhưng thực tế đoàn làm phim đã "ăn gian" với 2 địa điểm trên. Thời điểm bộ phim đóng máy, Việt Nam chúng ta còn rất hạn chế và khó khăn đối với các hoạt động quay phim ghi hình của nước ngoài. Chính vì vậy đoàn làm phim đành ngậm ngùi chọn Thái Lan làm bối cảnh cho 2 địa điểm trên. Các cảnh quay về Sài Gòn được thực hiện tại…Bangkok, trong khi các cảnh quay về Hạ Long được thực hiện tại…Phuket và vịnh Phang Nga - khu vịnh có phong cảnh thuộc loại giống với Hạ Long nhất.


Khung cảnh quá giống Hạ Long được thực hiện ở vịnh Phang Nga (Ảnh: Avidcruiser) 



Pha hành động trên yên xe máy đậm chất Sài Gòn được quay ở…Bangkok (Ảnh: Filmmoria) 

 Điều này không có gì là lạ lùng bởi hầu hết các phim có bối cảnh Việt Nam trong giai đoạn đó đều được quay tại các địa điểm thuộc Thái Lan hay Phillipines do có phong cảnh, con người giống với Việt Nam. Trước đó vào năm 1974, tập phim "The Man with the Golden Gun" cũng đã từng định có bối cảnh tại Việt Nam. Sau đó đoàn làm phim mới quyết định thay đổi kịch bản, với điểm đến mới - Thái Lan.

Thời gian qua, Việt Nam đã thay đổi, phát triển và đặc biệt là rộng cửa hơn nhiều đón bè bạn quốc tế. Nhiều khả năng trong tương lai, nếu có ý định quay trở lại Việt Nam, James Bond sẽ không phải đi "chui" sang Thái Lan nữa.

 Nguồn : Sưu tầm.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)