Sao Việt 2011-08-09 10:27:56

V-Pop: Mốt thiếu vải thừa da


[size=1] 3curse3 3curse3V-Pop: Mốt thiếu vải thừa da[/size] 3big_love3 3big_love3


[size=2]Trào lưu này không chỉ phổ biến ở nước ngoài mà đang rất 'thịnh' tại Việt Nam.[/size]
Từ phương Đông…

Khi “trào lưu” sexy tràn lên sân khấu ca nhạc, các ngôi sao đã không ngần ngại “tối giản” trang phục biểu diễn. Đây là hình ảnh có thể nói là điển hình ở Hàn Quốc, thậm chí với cả những ngôi sao đang ở tuổi teen.

Tất nhiên, nhiều người dân của xứ kim chi thấy vô cùng bức xúc trước hình ảnh những nhóm nhạc nữ còn ở tuổi teen thể hiện những màn nhảy quá gợi cảm trong những trang phục hở hang. Thế nhưng, vẫn không thể tránh khỏi được việc này bởi các nhóm nhạc nữ Hàn được thành lập ngày một nhiều và cuộc cạnh tranh giữa họ vô cùng khốc liệt. Và, cách để nổi nhanh nhất là tạo ra hình ảnh sexy với những bộ trang phục “siêu thoáng” trên sân khấu. Điều này lý giải tại sao, bên cạnh những bậc đàn chị đã bước qua tuổi 20 thì những cô bé tuổi teen lại chuộng váy áo ngắn, vũ đạo khêu gợi, ca từ nhạy cảm…




Nhóm SNSD


Nhiều người yêu âm nhạc còn nhớ, Girlgroup GP Basic, 15 tuổi, đã gây sốc trên sân khấu MBC Music Core với một ca khúc về tình yêu và những vũ đạo phụ họa thể hiện sự khao khát, mê đắm cháy bỏng trong trang phục hở trên hở dưới khiến khán giả… sững sờ.

Trung Quốc cũng vậy, nhiều sao nữ ngày nay thể hiện khá rõ xu hướng thích mang những trang phục thiếu vải, gợi cảm và nhảy những vũ đạo thật khêu gợi. Điều khiến nhiều người lo ngại là các ca sĩ vẫn còn ở độ tuổi quá nhỏ để thể hiện một hình ảnh sexy. Tuy nhiên, các công ty giải trí có vẻ không quan tâm đến điều này vì chính các “bé” ca sĩ xinh đẹp ở độ tuổi trăng rằm đang thực sự là “những con gà đẻ trứng vàng”.

…đến phương Tây

Các nữ ca sỹ phương Tây lại đa phần ưa thích mặc nội y biểu diễn trong show của mình. Theo đó, người hâm mộ không chỉ được thưởng thức một đêm nhạc sôi động mà còn mãn nhãn với những hình ảnh đầy sexy trên sân khấu. Không ít người khen ngợi cũng không ít người chê bai vì phong cách thời trang thái quá của họ, nhất là những hình ảnh mặc nội y biểu diễn trên sân khấu. Những nữ ca sỹ yêu thích trang phục này có thể kể đến Cheryl Cole, Katy Perry, Shakira, Christina Aguilera, Beyonce, Nicole Scherzinger, Britney Spears, … và nhất là những cô ca sỹ táo bạo của làng ca nhạc như: Lady Gaga, Rihanna, Miley Cyrus và Taylor Momsen…





"Nữ hoàng tuổi teen" Miley Cyrus luôn gây sốc
trên sân khấu ca nhạc với lối ăn mặc sexy và
phong cách biểu diễn táo bạo


Với Lady Gaga, cô luôn là người mạnh tay đầu tư vào trang phục biểu diễn nhất mà ai cũng biết, nhất là những bộ váy áo nóng bỏng chỉ như… đồ lót bởi sự sống động, nóng bỏng trên sân khấu. Và Rihanna thì khiến người ta bị “hút” mắt vào cơ thể “mát mẻ” đến lộ liễu mà cô thể hiện.

… và ở Việt Nam

Quần da, áo da, váy da, bó sát, siêu ngắn… tất cả được trưng dụng bởi ca sỹ Việt. Đó là lý do tại sao nhiều sự cố “lộ hàng” diễn ra. Trong các chương trình ca nhạc, hình ảnh một nữ ca sĩ trong trang phục “thừa da thiếu vải” là rất dễ bắt gặp. Ngay cả trên truyền hình, một phương tiện thông tin đại chúng thu hút nhiều khán giả nhất và các chương trình luôn được kiểm duyệt chặt chẽ đôi khi vẫn bị “lọt lưới” hình ảnh những nghệ sĩ ăn mặc quá hớ hênh.

Không nói đến những ca sỹ không được đánh giá cao về giọng hát, nhưng với các ngôi sao sở hữu giọng ca quyến rũ cũng ưa chuộng trang phục sexy. Và nhân vật điển hình cần nói đến là T.M. Từng công khai trên phương tiện thông tin đại chúng quan điểm phải sexy mới hấp dẫn nên mỗi lần xuất hiện trên sân khấu hay trước công chúng, cô thường khiến khán giả mâu thuẫn trong sự cảm nhận giữa giọng hát và trang phục. Có lẽ vì quan điểm “lệch chuẩn” này mà nữ ca sỹ từng 3 lần bị bình chọn là nghệ sĩ mặc phản cảm nhất do Viện Mẫu thời trang Việt Nam tổ chức bình chọn hằng năm.





Ca sỹ Thu Minh với thương hiệu
sexy đã thành thương hiệu


Luật biểu diễn cũng không theo kịp

Ngay tại Hàn Quốc, ai cũng nhận thấy, nhóm nhạc nữ được thành lập ngày càng nhiều trong khi các cơ quan có thẩm quyền lại rất chậm trễ trong việc thay đổi điều luật về hoạt động biểu diễn của họ. Hàn Quốc bắt đầu kiểm duyệt trang phục biểu diễn từ năm 2000, sau khi ba hãng truyền thông lớn của nước này phát sóng quá nhiều màn trình diễn với trang phục thiếu vải. Tuy nhiên, sau 10 năm việc kiểm duyệt này đã hầu như bỏ ngỏ, xu hướng biểu diễn, và việc ăn mặc đã đi quá xa, không dễ gì có thể kiểm soát ngay lập tức. “Các điều luật hiện tại còn nhiều hạn chế, chưa theo kịp với xu thế phát triển chung. Điều này đã khiến các công ty quản lý tự do làm những điều họ muốn. Các cơ quan thẩm quyền chắc có lẽ cũng nhìn thấy trào lưu này nhưng vẫn lúng túng chưa tìm ra được giải pháp cho vấn đề”, Lee Jae-jin, giáo sư khoa báo chí và truyền thông thuộc trường ĐH Hanyang nói.

Ở Việt Nam, trước đây, khi soạn thảo Quy chế Biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã phải đau đầu vì tranh luận đầy căng thẳng: váy ngắn đến đâu thì vừa và phù hợp với thuần phong mỹ tục; quy định bằng con số cụ thể về độ dài cho phép… Cuối cùng, Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ quy định một cách khái quát ở điều 3 của Quy chế Biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp: “Cấm trang phục hớ hênh, lộ liễu, hở rốn, hở ngực, đầu tóc kinh dị gây phản cảm…”.

Tuy nhiên, quy định này quá chung chung khiến nhiều ca sĩ “lách” luật và vẫn mặc phản cảm. Các nhà chuyên môn còn đánh giá rằng hiện nay, “sexy” trở thành “dịch” và người ta gọi đây là dịch “thiếu vải thừa da” ở giới ca sĩ nữ trong làng nhạc Việt.





Hồ Ngọc Hà


Thế mới biết, để ăn mặc đẹp mà vẫn sexy như các ca sỹ mong muốn thì “ca sỹ phải ý thức được mình là ai và dòng nhạc mình theo đuổi như thế nào cũng như am hiểu văn hóa, lối sống, ứng xử của người Việt mới giúp ca sĩ mặc đẹp trên sân khấu. Và để làm được điều này, phải có sự hỗ trợ của nhà thiết kế, của công chúng và quan trọng nhất là nỗ lực của bản thân như đã nói. Cụ thể, nếu muốn “sexy” ca sĩ phải biết “sexy” ở đâu, chỗ nào cho đúng.

Còn sexy quá thành dung tục thì phải bỏ” và “sexy là sự gợi cảm, nhưng nó phải gắn với văn hóa Việt Nam. Nếu nó đi quá đà thì nó thành dung tục. Văn hóa Việt Nam có rất nhiều sự gợi cảm nhưng không có sự dung tục. Người mặc phải có tri thức để biết đâu là sự gợi cảm, đâu là sự dung tục. Tri thức ở đây tôi muốn nói đến không phải là trình độ học đến lớp mấy. Mà tri thức này là sự cảm nhận đối với công chúng. Là ca sĩ họ có thể có những cách tạo dựng hình ảnh của mình với công chúng, nhưng nó phải là một hình ảnh toàn diện nhất”, nhà thiết kế Minh Hạnh từng nói.

Mặc dù không phải là người tạo ra xu thế thời trang nhưng sự ảnh hưởng của các ca sĩ tới khán giả, nhất là lớp trẻ - những người luôn chọn cho mình thần tượng trong giới âm nhạc rất lớn. Vì vậy, hơn bao giờ hết, vào thời điểm này khi mà nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật ngày càng lớn và thẩm mỹ đang được nâng cao thì các nghệ sĩ nói chung và ca sĩ nói riêng phải lựa chọn sáng suốt xu hướng thời trang của mình. Có như vậy, mới hy vọng để lại dấu ấn trọn vẹn trong lòng khán giả cả về hình thức lẫn giọng hát.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)