Sức khoẻ 2015-05-10 03:33:26

Uống trên 2 ly sữa/ngày, nguy hại cho sức khỏe



Ảnh minh họa từ internet

Mặc dù là thực phẩm lành mạnh nhưng sữa có thể gây một số tác dụng ngược ít ai biết đến.

Mặc dù là thực phẩm lành mạnh nhưng sữa có thể gây một số tác dụng ngược ít ai biết đến. Dưới đây là những ý kiến khác nhau của các chuyên gia y tế Mỹ.

Giá trị dinh dưỡng


Theo TS nhi khoa, giáo sư lâm sàng William Sears tại ĐH Irvine:”Sữa là thực phẩm chứa hầu hết dưỡng chất cơ bản cho sự phát triển của trẻ em như chất béo, protein, carbohydrate, vitamin và chất khoáng (ngoại trừ Fe), đặc biệt trẻ em ăn nhiều chế phẩm sữa hơn các thực phẩm khác. Tuy sữa nguyên kem không là nguồn canxi tốt nhưng vẫn thiết thực nhất”.Còn Tiến sĩ Benjamin Spock: ”Chế phẩm sữa gây nhiều vấn đề về sức khỏe. Chúng ức chế hấp thu Fe ở trẻ và gây ngất xỉu do thiếu máu đường tiêu hóa”.

Ung thư

TS Joan Lappe tại ĐH Creighton cho biết, thử nghiệm lâm sàng đầu tiên phát hiện tăng cường vitamin D tác động đến giảm nguy cơ ung thư tổng thể, yếu tố ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng. Bằng cách chọn các thực phẩm nhiều vitamin D như sữa và thành phần bổ sung, giúp người Mỹ cải thiện lượng vitamin có ích này và ngừa bệnh ung thư.

Trong nhận định của biên tập viên tạp chí the Consumer Health Journal (Mỹ), sữa gây nguy cơ ung thư vì chứa thành phần tăng trưởng IGF-1 giống insulin do chủ yếu sản xuất dành cho trẻ em. Tăng IGF-1 quá mức làm kích thích các tế bào ung thư.

Tim mạch

“Đàn ông uống nhiều sữa giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ và bệnh tim mạch”, TS dịch tễ học Peter Elwoos nói.

Theo TS Margaret Moss tại Manchester:”Có liên quan mật thiết giữa sữa và tỉ lệ tử vong do bệnh mạch vành. Nhiều quốc gia, nơi người ta ít uống sữa có tỉ lệ mắc bệnh và tử vong thấp; ngược lại với Bồ Đào Nha (một trong những quốc gia tiêu thụ nhiều sữa)”.

Bổ xương

TS Connie M.Weaver tại ĐH Purdue nói: "Nên tiêu thụ 4 -5 khẩu phần thực phẩm nhiều canxi như sữa và chế phẩm sữa mỗi ngày để có khối lượng xương tối ưu ở tuổi trưởng thành. Thiếu canxi ảnh hưởng đến các giai đoạn phát triển của xương, vì giới trẻ ngày nay có thể đối diện với những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong tương lai”.

Trong khi đó, Ủy ban các thầy thuốc giải thích: "Sữa không cải thiện sức khỏe của xương. Xương khỏe nhờ các hoạt động thể chất chứ không phụ thuộc vào lượng sữa hoặc canxi khi ở tuổi thiếu niên. Rõ ràng, sữa không đem lại lợi ích gì cho cuộc sống mai sau”.

Những quan điểm trên không khuyến khích bạn nói “không” với sữa. Quan trọng là, hãy nhận thức đúng không chỉ uống sữa mới tốt cho sức khỏe. Tốt nhất, hãy uống không quá hai ly mỗi ngày đồng thời ăn thêm những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng, như ý kiến của TS Walter Willett tại ĐH Harvard.

Tú Uyên
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)