Ảnh - truyện vui 2012-02-11 13:06:35

Trở lại đại bản doanh một thời của hải tặc Việt Nam


[size=1]Trở lại đại bản doanh một thời của hải tặc Việt Nam[/size][size=2]Một cán bộ đồn biên phòng đi trên chiếc tàu cao tốc trực chỉ về quần đảo Hòn Tre tiết lộ: “Trên đảo còn những gia đình là hậu duệ của hải tặc, kho báu chứa tiền cổ nghi của cướp biển. Vài năm về trước vùng này còn “động” lắm, nhưng nay bình yên đã trở về…”. [/size]Được may mắn đi nhiều về vùng biển Tây Nam của tổ quốc, nhưng kỳ thực đây là lần đầu tiên tôi ra Hòn Tre (nay là tên mới của Hòn Đốc thuộc quần đảo Hải Tặc xưa), thuộc xã đảo Tiên Hải, thị xã Hà Tiên, Kiên Giang. Trong những ngày rong ruổi đi ngược về các tỉnh cực Nam của Tổ quốc, tôi từng được nghe về chuyện cướp, được kể về chuyện phỉ ở Quần đảo Hải Tặc, với mỗi giai thoại khác nhau càng khiến tôi ngờ ngợ nửa thực nửa hư.

Trước khi ra đảo, tôi cứ khư khư mang cái suy nghĩ ngây thơ mà mường tượng rằng, quần đảo này còn hoang sơ, dân cư sinh sống cũng còn hoang như đảo ấy. Nhưng thực tế lại khác. Nghe anh Tư Huồi là dân đảo thứ thiệt ngồi kế bên khoe: “Trông vậy mà dân sống thoải mái lắm nghen, ngoài này còn dễ kiếm tiền à, chỉ cần chèo ghe, sắm thêm cái kính lặn đi lòng vòng quanh đảo cũng ngày kiếm mấy trăm nghàn chứ chẳng chơi” mới thấy đảo xa ngày càng có sức hút con người.

Một góc của đảo hòn Tre, thuộc xã đảo Tiên Hải, trong quần đảo Hải Tặc xưa.
Anh cán bộ biên phòng lại rỉ tai bảo, hồi trước dễ gì được đi tàu thỏai mái như thế này đâu vì ở vịnh Thái Lan còn phức tạp, cướp biển hoành hành dữ lắm. Ấy là anh đang nói về cái thời mà cái “dớp” cướp biển từ thời cố cựu còn dư âm lại ở một vài băng nhóm phía bên kia biên giới, thường chặn các tàu cá của ngư dân trấn lột, đánh đập.

Điểm làm người ta lưu tâm nhất khi đến quần đảo này vẫn là cột mốc chủ quyền mang tên “Hải Tặc” được xây dựng năm 1958, đặt phía Tây hòn Đốc. Cái tên dữ dội ấy từng được đặt làm địa danh hành chính cho một quần đảo nằm trong vịnh Thái Lan thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Cột mốc mang tên Quần đảo Hải Tặc được xây vào 1958, ở phía Tây đảo hòn Tre.
Vùng này từng có nạn cướp biển hoành hành, và quần đảo là đại bản doanh một thời của các băng cướp xuyên thế kỷ, băng cướp Cánh Buồm Đen có cờ hiệu là cái chổi hòng quét sạch tàu thuyền qua lại trong vịnh Thái Lan.

Cái “truyền thống của băng cướp Cánh Buồm Đen” vẫn còn tiếp nối mạnh đến mãi tận những năm gần đây mới chấm dứt. Người ta bảo trên đảo còn hậu duệ của những thành viên “hải tặc”, rồi những đồng tiền cổ dân lặn biển nhặt được ở một vịnh phía Tây Bắc của hòn Đốc nghi là kho báu của của “hải tặc”, hay một vài cái mộ của cướp biển còn chôn trên đảo.

Không phải ngẫu nhiên mà người ta gán cho hòn Đốc và các hòn lân cận một cái danh dữ dội “quần đảo Hải Tặc”, rồi một thời từng là địa danh hành chính cho mười tám hòn lớn nhỏ ở vùng biển Tây Nam. Hiện nay tấm bia chủ quyền mang tên Quần đảo Hải Tặc vẫn nằm phía Tây đảo hòn Đốc là minh chứng cho một thời hỗn mang nhưng đầy dữ dội đó.

"Quần đảo hải tặc"- tên "hải tặc" từng được lấy làm tên địa danh hành chính thời chế độ cũ trước những năm 1975
Sử sách từng ghi rằng, từ khoảng (1700- đầu thế kỷ XX) khi dòng họ Mạc khai phá và xây dựng miền đất phía Nam trù phú, Mạc Thiên Tích (con của Mạc Cửu, người khai xứ Hà Tiên) làm Tổng binh trấn Hà Tiên, lúc này vùng đất Tây Nam nước ta phát triển cực thịnh, Hà Tiên là một thương cảng, nơi cập bến của những đội tàu buôn Đông-Tây.

Những con tàu của thương nhân Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha chở gốm sứ, rượu sang đổi sản vật, tơ lụa ở Châu Á đều phải đi qua vùng biển này. Trên vùng biển kín của Vịnh Thái Lan nhiều hòn lắm đảo, lại nằm trên đường trung chuyển. Đây chính là điều kiện lý tưởng để các băng cướp biển trú ngụ trên các hoang đảo, chặn tàu để cướp.

Cái tên băng cướp “Cánh Buồm Đen” từng là nỗi khiếp đảm xuyên thế kỷ cho các đội tàu bè cũng xuất hiện từ đó. Băng cướp này án ngữ vùng biển Nam cho đến mãi đầu thế kỷ XX mới tan rã.

Một góc đảo này, nơi người dân từng phát hiện nhiều tiền cổ, nghi là kho báu của "hải tặc"
Giờ đây những câu chuyện một thời hỗn mang vô luật về cướp biển kể lại cũng chỉ là để cho thế hệ sau biết rằng, trên quần đảo tươi đẹp đã từng có một thời biển Tây Nam dữ dội. Vật đổi sao dời, quần đảo mang tên Hải Tặc nay đã mang tên hành chính là xã đảo Tiên Hải.

Hòn Đốc thủ phủ của cướp biển xưa giờ cũng đổi thành hòn Tre. Và “lớp áo” của đảo được thay dần bằng những ngôi nhà mới cùng đoàn ghe cộ ngày đêm bám biển. Những con người cần lao đang ngày ngày căng sức xây một xã đảo lớn mạnh, sầm uất xứng tầm ở biển Tây Nam.

Gặp hậu duệ của băng nhóm cướp biển

Trên "quần đảo hải tặc”, tôi đã gặp bà Nguyễn Thị Gái (tên gọi thân mật là má Mười), một trong những hậu duệ của băng cướp "Cánh buồm đen" một thời, và cũng là người đầu tiên xây chùa trên đảo.

Má Mười năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng da dẻ vẫn hồng hào, nói chuyện rất minh mẫn. Trong những câu chuyện với chúng tôi khi nhắc lại quá khứ một thời đáng quên của cha ông mình, giọng má như trầm lắng xuống.

Theo lời má, thuở mới sinh ra và lớn lên, đã thấy cả gia đình sống trên Bãi Bổn (nay là ấp Bãi Bổn, đảo Phú Quốc). Cha của má là một người thao lược võ nghệ, thuộc vùng biển trong Vịnh Thái Lan như con rái cá.

85 tuổi, bà Mười vẫn vui sống thanh thản ở hòn Đốc, thuộc Quần đảo Hải Tặc

Má Mười mang hai dòng máu cha người Việt, mẹ người Thái Lan, số là trong những ngày tung hoành, khi đến Thái Lan, cha bà đã bị vẻ đẹp của người con gái Thái hút hồn. Ông chính thức bỏ nghề …cướp biển, và hai người dắt nhau về Việt Nam ở.

Nhắc đến người cha của mình, bà nhớ lại: "Dáng người cha tui phốp pháp lắm, lại giỏi võ, từng phiêu bạt khắp nơi mưu sinh. Chính vì bản tính ngang ngạnh không biết sợ trời sợ đất cùng những tháng ngày ngang dọc đó đây trên biển, ông dần dao du với đám phỉ tứ phương, rồi cũng chặn tàu buôn để cướp. Mà khi lấy được của người ta ổng tiêu xài đi đâu má con tui nào biết”.

Ở đảo Phú Quốc, thời chính quyền Ngụy cuộc sống khó khăn, lính hay bắt bớ. Năm 1956 cha con bà Mười lại dong thuyền theo hướng Đông vào một quần đảo vắng người lánh nạn, sau này bà mới biết đây chính là “quần đảo Hải Tặc”.

Chùa Cao Sơn Tự trên núi ở hòn Đốc, Quần đảo Hải Tặc

Khi cuộc sống tạm ổn, dân ra đảo nhiều hơn cũng là lúc chế độ cũ đưa máy bay, tàu chiến ra dựng lô cốt trên đảo hòn Đốc. Chính quyền (Ngụy quyền) bắt bớ, nhưng chỉ vài ba năm sau bọn chúng lại theo tới. Xứ đảo yên bình lại ầm ì tiếng nổ tàu sắt, biển xanh súng ống sặc mùi khói lửa, trực thăng dội vạt cả ngọn dừa trên đảo.

Câu chuyện lập chùa lúc đó của bà cũng trăm bề nhọc nhằn, tâm ý của bà bị cản trở rất nhiều, vì chế độ cũ do Ngô Đình Diệm lúc đó chủ trương bài Phật giáo gắt gao. Việc lập chùa đã khó, huống chi lại là một phụ nữ thấp bé hạt tiêu như bà lại lập chùa bằng hai bàn tay trắng. Nhưng rồi thương bà con không nơi hương khói, cầu nguyện, thiện ý mong hòa hợp yên bình trên đảo, bà lại quyết tâm xây chùa.

Không quản khó nhọc, đích thân ngày bà xuống bãi vục cát, đêm cạy đá núi rồi gùi lên lưng chừng đồi. Để có xi vữa xây bà bớt chút cây rau, con cá bắt được đổi cho bọn lính Ngụy ở đồn bốt. Chẳng mấy chốc ngôi chùa khang trang hoàn thành và cái tên Sơn Hòa Tự ra đời.

Ngôi chùa bà Mười vẫn còn đó như sự chế ngự lại cái ác. Người dân ở các hòn đảo lân cận có nhu cầu tu tâm, họ đều tìm đến Sơn Hòa Tự của bà hương khói. Ai muốn an lành cho những chuyến đi biển cũng tìm đến chùa Sơn Hòa Tự cầu an. Bà nhấn mạnh "tui lập chùa duy chỉ cầu cho yên bình mà thôi, mong rằng sau này con cháu trên đảo sống hòa thuận, không còn cướp bóc loạn lạc".

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)