Tâm sự - chia sẻ 2011-10-18 02:44:31

trẻ em bây giờ khổ hơn


[size=2]Trẻ em bây giờ biết nhiều thứ hiện đại như games trên máy tính nhưng thiếu những trò chơi dân gian giúp làm lớn nhân cách con người


Ngày tết bây giờ trẻ em có quần áo đẹp, nhiều đồ chơi. Gia đình khá giả thậm chí còn cho trẻ em đi du lịch nước ngoài. Như vậy, trẻ em bây giờ rất sướng.

Nhưng tôi vẫn cho rằng trẻ em ngày xưa sướng hơn bây giờ nhất là lứa trẻ con như chúng tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo khó. Hãy nói riêng về những cái tết.

Tết xưa nay cũng như bây giờ háo hức nhất vẫn là trẻ con bởi chúng được nghỉ tết với biết bao trò chơi, không phải lo nghĩ lại được lì xì (tiền mừng tuổi). Ngày xưa tết vui hơn bây giờ rất nhiều vì có những thứ trẻ con bây giờ không được hưởng. Thứ nhất là đốt pháo. Nhà nước cấm đốt pháo để giảm tai nạn, nhất là tổn thương về mắt, không phải chỉ là lỗi của trẻ em mà do cả người lớn làm pháo to, sức công phá lớn rất nguy hiểm, chưa kể đua nhau “thi đốt” gây tốn kém về kinh tế.

Thứ hai là đánh đáo, môn thể thao có tính hấp dẫn giống như môn bi sắt của SEA-Games. Ngày nay chẳng còn chỗ đào lỗ để đánh đáo vì thành phố chật hẹp, hầu như đổ bê tông ở khắp nơi.

Thứ ba là ít nhà thức đêm, rôm rả chuyện trò quanh bếp lửa của nồi bánh chưng và không còn dịp xem đụng lợn, gói giò. Lứa chúng tôi thời xưa còn thú vui ra sông đánh trận giả sôi động và hấp dẫn hơn nhiều trò ngồi trên máy tính “oánh nhau” làm mắt bị mờ vì thiếu ánh sáng và người càng ẻo lả do không vận động. Ngày ấy, ao hồ, sông ngòi còn sạch sẽ, mênh mông, tha hồ ngụp lặn, bắt cá và chơi đùa.

Bây giờ trẻ em được nhiều thứ nhưng cũng mất đi nhiều thứ cho nên mọi so sánh dễ trở nên khập khiễng. Cái được bây giờ có thể các em sẽ được hơn nữa nếu bố mẹ các em có tiền nhưng các thú vui ngày xưa, bây giờ có tiền cũng không mua được.

Ngày xưa học mà chơi, chơi mà học, mọi cái đều nhẹ nhàng, con người phát triển toàn diện. Ngày nay, trẻ em bị áp lực học quá lớn phải được điểm cao, kể cả “điểm ảo”, và mục tiêu cứ phải vào đại học. Chính các áp lực đã cướp đi của trẻ em sự hồn nhiên của tuổi thơ và thú vui của đời thường mà suy cho cùng cái đó mới tạo nên bản lãnh và nhân cách thực sự của các em.

Như vậy thử hỏi ai sướng hơn ai, trẻ em ngày xưa và bây giờ, câu trả lời là tùy theo hoàn cảnh và suy nghĩ đánh giá của mỗi người.[/size]




[size=2] Nếu thấy hay thì thanks nhá 3congratz3[/size]

[size=2]
[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)