Teen 24h 2010-08-02 17:55:48

Trào Lưu Nuôi Kiến Cảnh Đang Gây Sốt!


Xuất hiện tại Việt Nam từ vài ba năm trước, hiện thú chơi này thu hút rất đông các bạn trẻ tham gia. Nuôi kiến cảnh cũng có nhiều điều lý thú.

Mang kiến về nhà

Một tổ kiến trong suốt, to nhỏ tùy sở thích của người chơi, để trong phòng làm việc hay có thể mang theo bên mình, an toàn, cực kỳ vệ sinh. Bạn có thể mang tổ kiến của mình ra ngắm nghía, khám phá cuộc sống của chúng mọi lúc mọi nơi. Một thế giới thú vị rất lạ mắt và lôi cuốn.


Thế giới kiến càng thêm lung linh khi được trang trí với ánh đèn led.

—–
Để thỏa trí tò mò, tôi tìm đến cửa hàng 173C Kim Mã, nơi bán bể kiến cảnh có "thương hiệu" ở Hà Nội. Ở đây, tôi đã được mục sở thị một thế giới kiến đầy lạ mắt và thú vị đến không ngờ. Bể kiến là một chiếc hộp thủy tinh với lớp sáp mềm trong suốt nhiều màu sắc, trong đó đa số bể được pha màu xanh nước biển. Bên trong là những chú kiến đen đang thảnh thơi đi lại, đào hang… vẽ lên thành bể những đường cong đẹp mắt và vô cùng sinh động. Thật thú vị khi được quan sát tận mắt những chú kiến hoạt động, làm việc cần mẫn hàng ngày để tạo ra những đường hầm ngay trong "ngôi nhà" nhỏ này.

Nói về thú chơi kiến này, anh Huy (chủ cửa hàng) cho biết, đến với việc kinh doanh kiến như là một cơ duyên. Bắt đầu bằng việc lang thang trên mạng thấy thú nuôi kiến cảnh này rất phổ biến ở nước ngoài, rồi ở TP Hồ Chí Minh cũng có một số địa điểm cung cấp bể kiến, anh liền đặt hàng gửi từ trong đó ra Hà Nội nuôi chơi thử. Nhanh chóng sau đó bạn bè hỏi mua, kể từ đó anh thành cầu nối của những người thích nuôi kiến cảnh.


Từ một hộp thủy tinh đựng sáp và tảo biển trong suốt…

—–
Bây giờ, khi đã trở thành người phân phối bể kiến "cứng" ở Hà thành, anh Huy cho biết: "Người chơi kiến cảnh rất đa dạng, từ người lớn tuổi đến trẻ em, người đang đi làm hay thậm chí đã nghỉ hưu. Nhưng đông đảo nhất vẫn là thanh niên. Họ mua một bể kiến để trưng bày tại nhà hay phòng làm việc ở công sở. Có người mua đến 3-4 bể là chuyện bình thường. Khi làm việc mệt nhọc hay học hành căng thẳng, chỉ cần bỏ ra ít phút ngắm nhìn cuộc sống của kiến trong thế giới thu nhỏ đặt ngay trước mắt bạn, mọi mệt nhọc, sức ỳ của cơ thể dễ được xua tan".

Anh Huy cho biết, cửa hàng của anh kiếm kha khá, nhất là vào dịp Giáng sinh, ngày lễ tình yêu hay ngày lễ tặng quà gì đó. Một bể kiến cảnh làm món quà tặng nhau là rất ý nghĩa và thú vị.

Lấy kiến làm vui

Thú chơi kiến cảnh, hay tên gọi khác là bộ trò chơi Ant World nhìn bề ngoài lung linh đầy bí ẩn bởi lớp chất lỏng trong suốt bên trong bể nhưng thực chất rất đơn giản. Đó là một lớp sáp làm bằng tảo biển, được làm đông lại như một lớp thạch mềm mại. Loại môi trường sống của kiến này phải nhập khẩu từ nước ngoài về. Người chơi mua một bộ trò chơi được bán kèm theo một chiếc kính lúp nhựa để quan sát kiến và chiếc que nhỏ để bạn có thể tạo đường đi cho kiến.


…Mang đến cho chúng ta sự khám phá mới để biết được kiến sống và làm việc như thế nào.

—–
Bể nuôi kiến gồm vỏ và dung dịch Ant World được làm từ tảo biển nên rất sạch và an toàn. Điểm đặc biệt hơn nữa, chất sáp là chất liệu đào hang, đồng thời cũng là thức ăn. Với lượng nước và chất dinh dưỡng chuẩn, người chơi không phải lo đến vấn đề cho kiến ăn, thậm chí không thể thấy chất thải của kiến trong chất sáp này. Một điểm cộng nữa cho sản phẩm Ant World đó là chúng ta có thể chơi sản phẩm này nhiều lần. Chất keo có tính chất sáp nến nên khi bạn bỏ vào vi sóng, keo sẽ tan chảy, và khi nguội bạn sẽ lại có một Ant World mới.

Chỉ cần từ 80.000 đồng trở lên tùy theo kích thước và mẫu mã cũng như màu sắc của bể kiến là bạn đã có trong tay một tổ kiến cảnh để chiêm ngưỡng trong khoảng thời gian chơi từ 6 tháng đến một năm. Bể kiến được làm với kiểu dáng vô cùng đa dạng và bắt mắt, nhìn qua giống như những khối pha lê đầy màu sắc, với các màu xanh, hồng, vàng cùng nhiều hình ngộ nghĩnh như hình tròn, hình chữ nhật, hình quả táo… tùy theo sở thích của người chơi.

Mang tiếng là thú chơi, nhưng đối với nuôi kiến cảnh, người chơi không phải làm một việc gì ngoại trừ ngắm nhìn chúng. Bởi lớp thạch mềm bên trong với đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp kiến có thể sinh sống và hoạt động thoải mái. Vậy là bạn đã có thể "nuôi" kiến hàng ngày, khối thạch với chất keo trong suốt giúp bạn sẽ thấy rõ mọi hoạt động của kiến vào bất cứ lúc nào. Và từng ngày trong cái thế giới bé nhỏ ấy, kiến sẽ lại sinh sôi nảy nở và bạn lại háo hức xem chúng chăm con.

Những người mê kiến

Thú chơi kiến cảnh bây giờ đã khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt ở hai thành phố lớn nhất đất nước. Tìm hiểu về người khởi thủy đưa trò chơi này đến với người Việt, tất cả đều nhắc đến cái tên Đào Ngọc Việt. Chúng tôi tìm cách liên hệ với Đào Ngọc Việt nhưng chưa có cơ hội. Tìm hiểu trên mạng và sách báo, tất cả đều nói về Việt một cách thống nhất và cùng cho rằng đó là người đưa bộ trò chơi Ant World từ nước ngoài về Việt Nam. Việt được biết đến với việc sáng đi học, chiều tranh thủ đi đưa hàng cho những nơi đã đặt mua, lại liên tục phải trả lời điện thoại khách hàng đang hỏi về cách chăm sóc kiến. Có lẽ đến bây giờ Việt cũng không thể ngờ được rằng bộ trò chơi này đang dần trở nên quen thuộc, trở thành thú giải trí của nhiều người ở Việt Nam.

Hải, nhân viên Đài truyền hình cáp Việt Nam, là một trong những tay nghiền thú chơi kiến vào loại nhất nhì Hà Nội. Căn hộ nhỏ nằm trên đường Nam Cao của Hải trưng bày la liệt các bể nuôi kiến với nhiều kích cỡ khác nhau. Hải cho biết: "Ngoài thời gian đi làm, về đến nhà là mê mẩn ngắm cơ ngơi của các gia đình kiến. Cũng thú vị lắm, mỗi ngày, mỗi tổ kiến sẽ làm cho bể của bạn có hình dạng khác đi với những đường đi lối lại được vẽ lên. Một thế giới sống thực sự của loài kiến thu nhỏ rất xinh xắn, hiện diện, chung sống ngay trong căn phòng của mình, thật tuyệt vời. Nhiều lúc ngay chính bản thân cũng phải học tập "đức tính" cần cù của loài kiến". Không những tạo nên căn phòng của mình trở thành một thế giới kiến thu nhỏ mà Hải còn quảng cáo thú chơi kiến cho bạn bè, đồng nghiệp. Sắp tới Hải còn dự định thành lập cả câu lạc bộ những người nuôi kiến cảnh. "Tập hợp những người chung sở thích là một lý do, nhưng cái lớn hơn là tạo ra những mối quan hệ mới để giao lưu, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và công việc", Hải nói.

Thú nuôi kiến cảnh đã làm cho con người, nhất là thế hệ trẻ gần gũi và hiểu biết nhiều hơn về cuộc sống của thế giới kiến. Thâm nhập vào Việt Nam chỉ mới hơn vài năm, nhưng thú nuôi kiến cảnh đã trở thành một trong những trò chơi "hot".
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)