Khoa học - Lịch sử 2013-12-05 13:06:35

Tờ báo đầu tiên trên thế giới tên là gì và xuất bản năm nào?


———————————–

Lịch sử báo chí đã ấn định năm 1566 là năm ra đời tờ báo hiện đại đầu tiên tại Venice, Ý. Chính quyền ở đây đã phát hành tờ báo này và trưng bày nó trên các con phố của Venice. Bất cứ ai muốn đọc toàn bộ tờ báo sẽ phải trả một đồng xu nhỏ gọi là Gazetta. Chính bởi lý do này nên tờ báo đầu tiên đã được gọi là Gazettes và trở thành tên chung của các tờ báo giống như vậy ra đời tiếp theo tại các thành phố lớn ở châu Âu. Tờ báo đầu tiên tại Anh là tờ báo tuần được xuất bản tại London vào năm 1622.

Đó là báo chí hiện đại. Quay lại thời điểm cổ đại thì quân đội La Mã từ khắp nơi cũng đã đều đặn gửi về cho tướng lĩnh tại La Mã bản tin hàng ngày. Bản tin này được gọi là Acta Diurna (Daily Doing) là một trong những cách hiệu quả để tướng lĩnh ở La Mã nắm được tình hình chung để đưa ra các quyết định chiến lược kịp thời. Xa hơn nữa, một vài mẩu tin liên quan tới các vị vua hoặc tình hình chiến sự đã được khắc lên đá tại các một vài thành phố của người Babylon và Assyrian. Văn bản mang tính chất báo chí cổ nhất được tìm thấy năm 1880 là Siloam Inscription được tìm thấy tại phía Đông Nam của Jerusalem, được coi là có niên đại khoảng năm 700 trước Công Nguyên.

Ở Việt Nam, Nông cổ Mín đàm là tờ báo kinh tế đầu tiên có đăng quảng cáo. Ngày nay, báo chí Việt Nam tương đối phát triển, có đầy đủ các loại hình như báo giấy, báo hình, báo tiếng, báo điện tử… và xuất hiện trên các thiết bị khác nhau (ví dụ như máy tính, mobile, iPad…)

Nemo
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)