Tin tức - pháp luật 2011-07-16 03:49:33

Tin đồn rúng động làng đào vàng


[justify][size=4]Khi có thông tin đồn thổi về việc một nhóm người làm vàng đã trúng đậm hàng kg vàng từ một hố đào trên núi, hàng trăm người từ các nơi đổ về vùng rừng thôn 5 xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, Quảng Nam để đào bới, băm nát cả một cung rừng…[/size][/justify]
[size=4]

[/size]


[justify][size=4]Rúng động làng vàng

Tin đồn lan nhanh khiến hàng trăm người các nơi đổ xô về vùng rừng này để tìm vàng. Những khu rừng trồng đã được các nhóm đào vàng lật tung để tìm vận may từ vàng.

Hỏi chuyện tin đồn trúng vàng hàng kg tại địa phương, ông Hồ Văn Lực - Trưởng thôn 5 lắc đầu bảo: “Chỉ là tin đồn thôi chú ơi. Vàng đâu, chỉ có vàng mắt thôi mà. Khổ cho bà con tui ở đây suốt mấy tuần qua bỏ công ăn việc làm lên rừng ngủ để giữ cây vì sợ bọn làm vàng chặt phá đào bới…”.
[/size][/justify]
[size=4]

[/size]


[size=4][/size]
[size=4]Khoét núi tìm vận may từ vàng[/size]
[size=4]

Như để minh chứng câu chuyện đồn thổi trúng vàng khiến nhiều người từ các nơi đổ về, ông Lực kể câu chuyện cách đây hơn 1 tháng, có 4 người nói giọng Bắc lên khu vực Hố Sa thuộc hai khu rẫy trồng keo của ông Hùng và ông Tuyền để làm vàng.

Không biết có trúng vàng hàng kg như tin đồn hay không chẳng ai biết, ai hay. Chỉ biết rằng, sau đó mấy người làm vàng bỏ đi biệt tăm.

Tin đồn họ trúng vàng hàng kg trên núi thuộc khu vực hố Sa cứ thế lan nhanh đã khiến nhiều người đổ về đào núi phá rừng tìm vàng. Kết cục, chẳng thấy vàng đâu, chỉ thấy nhiều nhóm người đói vàng mắt, còn rừng thì bị tàn phá.

Chính quyền địa phương phát hiện vụ việc đã tổ chức lực lượng truy quét, tịch thu phương tiện, đẩy đuổi nên khu vực này mới tạm bình yên…

Anh Mai Xuân Ánh, một trong những người tin đồn cho rằng đã trúng đậm vàng bây giờ đã không còn làm vàng nữa, bỏ đi buôn keo nguyên liệu.

Tìm đến nhà, anh Ánh đi vắng, vợ anh khẳng định lại: đó chỉ là tin đồn. Trước đây mấy tuần, chồng chị có lên núi đào, nhưng không được gì nên chán nản bỏ về đi buôn keo nguyên liệu giấy.




[/size]


[justify][size=4]“Nếu trúng vàng như tin đồn, bây chừ vợ chồng tui đâu phải khổ như ri. Nhà cửa dột nát tứ bề không có tiền để sửa…” - vợ anh Ánh kể.

Suốt những ngày qua, thông tin trúng vàng hàng kg cứ thế đồn thổi đã gây rúng động cả vùng đất vàng này, khiến nhiều gia đình ăn không ngon ngủ không yên vì lo những khu rừng trồng của gia đình bị những nhóm làm vàng tàn phá.

Tan nát rừng vì vàng

Suốt mấy chục năm qua, nhiều cung rừng miền núi Quảng Nam đứng trước nguy cơ bị xóa sổ bởi những thông tin đồn thổi trúng vàng.

Dưới chân đập Phú Ninh vào năm ngoái, tin đồn trúng vàng lan nhanh đã khiến hàng trăm người từ các nơi đổ về đào bới tìm kiếm vận may. Vàng đâu chẳng thấy, chỉ thấy những khu rừng trồng của người dân bị tàn phá.

Giữa trưa nắng như đổ lửa tháng 7, bắt đầu từ trung tâm xã Tiên Hiệp, chúng tôi vượt qua con đường mòn lên đỉnh núi vàng chông chênh, hiểm trở thuộc địa bàn thôn 5.
[/size]
[/justify]
[size=4]

[/size]


[size=4][/size]
[size=4]Những hầm vàng đào sâu vào núi tàn phá rừng[/size]
[size=4]

Khu vực Hố Sa hiện ra trước mắt là những hố đào nham nhở. Một nhóm khoảng 10 người đang hì hục đào sâu vào lòng núi để tìm kiếm vận may từ vàng.

Ông Nguyễn Văn L. - một người trong nhóm làm vàng kể: “Vàng đâu chẳng thấy, chỉ thấy vàng mắt rồi chú ơi. Đào cả tháng nay nhưng chẳng thấy chi. Hôm qua bán mấy tấn quặng chỉ được 3 triệu đồng không đủ tiền mua gạo ăn để đào…”.

Trong nhóm người khai thác vàng, có nhiều em đang là học sinh. Tiến, một em trong nhóm nói: “Em nghỉ hè theo các anh lên đây làm vàng, nếu may mắn cũng kiếm được ít tiền để trang trải cho học kỳ sắp tới. Nhưng đào cả tuần nay chẳng thấy chi hết…”.

Một người tên Viên nói theo: “Mấy ông ngoài Bắc lấy hết vàng rồi, bọn em đi “mót” lại của họ mà thôi. May chi trời thương cho tụi tui chút để kiếm cơm nuôi vợ con…”.

Khi được hỏi không sợ chính quyền địa phương truy bắt sao mà vẫn đào bới? Nhiều người làm vàng bảo lo sợ, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên làm liều với hy vọng có một ngày mình cũng trúng được vàng cục để đổi đời.

Nhưng vàng đâu chưa thấy đã thấy cây rừng ngả nghiêng, núi đồi tơi tả. Hiểm nguy sập hầm treo lở lửng trên đầu những phu vàng.

Trưởng CAX Tiên Hiệp - ông Nguyễn Văn Long cho biết: “Hơn một tháng nay, nghe tin đồn đào được vàng, người dân trong xã lên tìm vận may, nhưng đó chỉ là tin đồn. Nhiều nhóm làm vàng đã bỏ về. Xã đã tổ chức đẩy đuổi số người làm vàng trái phép tại đây ra khỏi địa bàn để bảo đảm an ninh trật tự. Tuy nhiên, vẫn còn một số người lén lút đào bới…".

Thiếu tá Nguyễn Trung Nam, Phó trưởng CAH Tiên Phước cho biết, sau khi nhận được báo cáo của xã, công an huyện phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường truy quét người khai thác vàng trái phép tại Tiên Hiệp.

Hiện tình trạng đào vàng trái phép vẫn ngày càng nóng tại nhiều địa phương ở Quảng Nam, và tin đồn trúng vàng hàng kg vẫn cứ thế lan nhanh.



[/size]


[justify][size=4]Vũ Trung (theo vietnamnet)[/size][/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)