Tin tức - pháp luật 2013-02-19 16:47:29

Thông tin Facebook đóng cửa vào ngày 15/3 chỉ là tin vịt!


[size=7]“Tin vịt” Facebook đóng cửa xuất phát từ đâu?[/size]
Tin “Facebook đóng cửa vào ngày 15/3” xuất phát từ một website vốn đã khá nổi danh là “lò sản sinh tin vịt” có tên Weekly World News nhưng vẫn lừa được một số không nhỏ độc giả ngây thơ và tò mò. Điều đáng buồn là có cả một số tờ báo điện tử của Việt Nam dịch và đăng lại tin này.


Bắt đầu từ hôm Chủ Nhật (19/2) khi website Weekly World News – kẻ tự vỗ ngực mình là “nguồn tin đáng tin cậy duy nhất trên thế giới” (The world’s only reliable news) đăng tin mạng xã hội Facebook sẽ chính thức đóng cửa kể từ ngày 15/3/2012.
Lý do mà Weekly World News đưa ra là ông chủ Mark Zukerberg của mạng xã hội với gần 1 tỷ thành viên này cảm thấy “quá mệt mỏi và mất kiểm soát trước sự phát triển của Facebook” hay "quản lý (Facebook) đã hủy hoại cuộc đời của tôi. Tôi cần phải đặt dấu chấm hết cho tất cả các sự điên rồ này".

Với một độc giả bình thường và tỉnh táo, sẽ không quá khó để họ nhận ra rằng thông tin trên là cực kỳ vô lý cũng như lý do mà Mark Zukerberg đưa ra (theo trích dẫn của Weekly World News) là rất buồn cười. Có điều, những tin tức kiểu này vẫn dụ được một lượng truy cập độc giả nhẹ dạ hoặc có thể họ cũng chỉ là những người tò mò bấm để xem tin tức đó “buồn cười” đến đâu.
Trên website của Weekly World News còn xuất hiện một loạt những tin tức thuộc loại “giật mình, khó tin” khác như: Người ngoài hành tin sẽ tấn công trái đất vào tháng 11/2012; Megan Fox là đàn ông hay thậm chí là một tin đã rất cũ (đăng ngày 20/10/2011) “xác nhận” rằng thế giới sẽ bị hủy diệt hoàn toàn vào ngày 21/11/2011. Weekly World News còn hoang tưởng đến mức đăng bài hướng dẫn “Làm thế nào để bán linh hồn của bạn cho quỷ”…
Sau khi tin này lan đi như một vết dầu loang trên biển, blog công nghệ Mashable (thuộc tờ The New York Times) đã gửi email tới Facebook để xác minh thông tin này. Trả lời email, Giám đốc Truyền thông của Facebook Larry Yu khẳng định: "Câu trả lời là không, vì vậy xin vui lòng giúp chúng tôi chấm dứt những trò ngớ ngẩn này". Ông nói thêm, "Chúng tôi đã không nhận được thư báo việc đóng cửa và có rất nhiều việc cần làm, vì vậy chúng tôi luôn không để ý đến những lời nói kỳ quặc này".
Nếu theo dõi đề tài này hay chỉ cần bỏ ra 2 phút tìm kiếm với từ khóa “Facebook đóng cửa” nhiều người sẽ phát hiện ra một sự thật khá thú vị là hồi tháng 1/2011, mạng Internet toàn cầu cũng đã xuất hiện một tin vịt với nội dung y hệt như thế này, thậm chí là Facebook cũng bị đóng cửa vào ngày 15/3 và nơi khởi điểm của nó cũng chính là… Weekly World News.
Đến đây thì bộ mặt “lừa đảo để câu view” của Weekly World News đã lộ rõ.
[size=2]Lần thứ nhất tin Facebook đóng cửa xuất hiện trên website của Weekly World News hồi tháng 1/2011.[/size]
Nhưng cũng thật đáng buồn khi một thông tin không quá khó để phát hiện ra độ kém tin cậy như thế này vẫn dễ dàng “đi qua cửa gác” của một số tòa soạn báo điện tử ở Việt Nam khi họ vẫn quyết định dịch và đăng lại trên mặt báo của mình, gây ra một làn sóng hoang mang mới với độc giả trong nước.
Cũng không loại trừ khả năng các báo này biết chắc nó là “tin vịt” nhưng vẫn cố tình đăng lại để “câu view” như cách mà Weekly World News đã làm.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)