Tin tức - pháp luật 2011-10-27 02:18:49

Thịt heo chết "hóa kiếp" thành thịt xông khói


Hàng loạt thực phẩm thịt xông khói, thịt sấy khô có nguồn gốc từ lợn bệnh vừa bị thu giữ tại thành phố Đông Quan, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Sau khi nhận được nguồn tin nóng từ cơ sở, phòng vệ sinh an toàn thực phẩm và chính quyền thành phố Đông Quan mới đây phối hợp kiểm tra các cơ sở chế biến thịt xông khói và các sản phẩm ăn liền có nguồn gốc từ thịt heo bẩn.

Tổ công tác đặc biệt đã bất ngờ ập tới các xưởng chế biến tại thị trấn Trung Đường khi trời còn tờ mờ sáng. Cảnh tượng trong xưởng khiến phóng viên và các chuyên gia thực phẩm không khỏi rùng mình. Thịt lợn bày la liệt trên sàn nhà, bốc mùi hôi thối, thậm chí xỉn đen, vẩn đục.

Một nhân công trong xưởng tư nhân tại Trung Đường, Đông Quan thừa nhận, nguyên liệu chính chế biến thịt xông khói và các mặt hàng khô khác là thịt heo bệnh, heo chết. Số thịt này sẽ được chất trong các kho đông lạnh trước khi chế biến.

Các công nhân tại một xưởng chế biến đang thu gom số thịt heo bệnh.

Điều khiến nhiều người phát hoảng là các loại thực phẩm trong xưởng đều được ngâm trong thuốc trừ sâu có chứa trichlorfon, muối công nghiệp và natri nitrit (sodium natri). Các tảng thịt sau khi được cắt miếng dài sẽ được ngâm trong các bể xi măng lớn đã pha sẵn những dung dịch chết người này.

Để phù phép cho những miếng thịt lợn bệnh thành thực phẩm tươi ngon, các xưởng sẽ pha chế muối công nghiệp, sodium natri và thuốc trừ sâu chứa trichlorfon thành một thứ dung dịch thần kỳ, có tác dụng tẩy rửa hoàn toàn mùi ôi thiu và làm mới miếng thịt. Thậm chí thịt đã nhúng qua dung dịch này còn chống được ruồi bọ và có thời gian bảo quản lâu dài.

Bể ngâm thịt xông khói nhuốm đủ thuốc trừ sâu và các chất hóa học độc hại.

Theo khai nhận của chủ xưởng này, số thịt xông khói sau khi đã hoàn thành khâu chế biến sẽ nhanh chóng xuất hàng tới các khu chợ ở vùng nông thôn, các căng tin, thậm chí là nhà hàng hạng trung trong thành phố.

Phòng vệ sinh và an toàn thực phẩm Đông Quan cho biết, toàn huyện Trung Đường có tới 1.413 hộ chế biến thực phẩm phi pháp, không có giấy phép kinh doanh. Hiện cơ quan chức năng đã thu giữ 500 kg lạp xưởng, 500 kg thịt xông khói và 2 tấn thịt sống chưa qua kiểm dịch để giám định chất lượng và đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo các chuyên gia y tế, chỉ cần 0,3 – 0,5 g sodium natri có trong thực phẩm cũng dễ dẫn tới nguy cơ ngộ độc, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng của người sử dụng. Riêng trichlorfon khi cho vào thuốc trừ sâu đã xảy ra quá trình thủy phân kiềm khiến độc tính càng mạnh. Bộ y tế Trung Quốc ngăm cấm sử dụng trichlorfon trong thực phẩm.


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)