Tin tức - pháp luật 2011-01-07 10:58:09

Tàu khựa kinh quá!


[size=2]Trung Quốc liên tục mua nợ châu Âu thời gian gần đây, với cam kết mạnh mẽ sẽ hỗ trợ khu vực đồng tiền chung vượt qua cú sốc nợ công.[/size] Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đang trong chuyến công du 3 nước châu Âu Tây Ban Nha, Đức và Anh, bắt đầu từ hôm thứ ba. Chuyến thăm diễn ra ngay sau cuộc Đối thoại cấp cao về kinh tế và thương mại Trung Quốc - EU diễn ra tại Bắc Kinh hôm 21/12. Lần này, thông điệp của ông Lý Khắc Cường gửi đến ba thành viên EU là Trung Quốc sẽ luôn hỗ trợ quá trình phục hồi của châu Âu và góp phần làm dịu nỗi hoang mang của nhà đầu tư thế giới về khủng hoảng nợ công.

Ông Phó Thủ tướng không quên nhấn mạnh rằng trong kho dự trữ ngoại tệ lớn nhất thế giới trị giá 2.648 tỷ USD của họ (tính đến tháng 9/2010), một phần không nhỏ được trữ dưới dạng đồng euro.

Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero (trái) chào mừng Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khi ông này đến Madrid hôm 5/1. Ảnh: AFP
Sau những cam kết mua trái phiếu Bồ Đào Nha, Hy Lạp hồi cuối năm ngoái, lần này Trung Quốc hứa sẽ mua thêm trái phiếu Chính phủ Tây Ban Nha.

Với Tây Ban Nha, một trong những nạn nhân của cuộc khủng hoảng nợ công, Trung Quốc khích lệ mạnh mẽ. "Chúng tôi tin tưởng rằng với sự hợp sức của Chính phủ và nhân dân Tây Ban Nha, các bạn chắc chắn sẽ vượt quá những khó khăn kinh tế hiện tại", Ông Lý Khắc Cường nói, đồng thời cam kết sẽ tăng mua trái phiếu Chính phủ nước này.

Phía Trung Quốc cho biết số lượng nợ sẽ phụ thuộc vào thời gian, quy mô của đợt phát hành trái phiếu. Còn thời báo El Pais của Tây Ban Nha hôm qua trích lời một quan chức nước này tiết lộ Trung Quốc cam kết mua 6 tỷ euro (7,89 tỷ USD) nợ công.

Nợ công đang là mỗi đau đầu với Tây Ban Nha, khi Chính phủ nước này đứng trước thử thách phải huy động được khoảng 290 tỷ euro trong năm 2011. Moody's mới đây cảnh báo áp lực này sẽ khiến việc huy động ngày càng trở đắt đỏ hơn. Nếu EU hay IMF đồng ý cứu trợ Tây Ban Nha, gói cứu trợ này sẽ vượt xa tất cả các gói cứu trợ từng có tại khu vực đồng tiền chung này. Nguyên nhân là nền kinh tế Tây Ban Nha lớn gấp hai lần cả Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha cộng lại.

Với sự cổ vũ của Trung Quốc, có vẻ nỗi lo lắng về châu Âu đã dịu lại phần nào. Cụ thể tính đến lúc đóng cửa phiên giao dịch thứ ba, cái giá mà nhà đầu tư đòi hỏi khi mua trái phiếu Tây Ban Nha kỳ hạn 10 năm giảm từ 5,317 xuống còn 5,278%. Trái phiếu Đức cũng giảm từ 2,43 xuống 2,36%.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)