Chuyện lạ 2011-12-30 03:56:13

tàu chiến Mỹ áp sát IRAN


Nổi bật trong ngày

Thiếu tướng hải quân Iran Mahmoud Mousavi hôm qua (29/12) cho biết, tàu sân bay của Mỹ, được cho là chiếc USS John C. Stennis, đã xâm nhập vùng biển gần eo biển Hormuz.

Iran đang tiến hành cuộc tập trận hải quân kéo dài 10 ngày trong vùng biển quốc tế ở phía đông của eo biển Hormuz. Cuộc tập bắt đầu thứ 7 tuần trước và kéo dài tới thứ 2 tuần tới.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời Thiếu tướng Mousavi cho hay, "máy bay trinh sát của hải quân Iran đã phát hiện được một tàu sân bay Mỹ bên trong khu vực Iran đang tiến hành tập trận".


Tàu sân bay USS John C. Stennis của Mỹ. (Ảnh: US Navy)


Máy bay của quân đội Iran đã ghi hình và chụp ảnh được chiếc hàng không mẫu hạm nói trên. Tàu sân bay USS John C. Stennis là một trong các chiến hạm lớn nhất của Hải quân Mỹ.

Trước đó một ngày, giới chức Mỹ cho hay USS John C. Stennis và một nhóm tàu chiến hộ tống đã di chuyển qua eo biển Hormuz, tuyến vận tải dầu mỏ quan trọng hàng đầu thế giới.

Sau khi Iran cảnh báo có thể đóng cửa Hormuz nếu tiếp tục bị đe dọa bởi lệnh trừng phạt từ phương Tây, Lầu Năm góc cho hay, những hành động như vậy sẽ không được tha thứ.

Trong khi đó, theo nguồn tin của AP, Mỹ chuẩn bị công bố thương vụ bán và nâng cấp máy bay chiến đấu cho Arập Xê-út, nước láng giềng của Iran, với giá trị lên tới gần 30 tỷ USD.

Iran, nước sản xuất dầu thô lớn thứ 4 thế giới, từng nhiều lần dọa đóng eo biển Hormuz trong thời kỳ chiến tranh Iran-Iraq thập niên 1980 và sau khi Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2005.

Hôm 27/12, Phó Tổng thống thứ nhất Iran đã nhắc lại khả năng phong tỏa eo biển Hormuz trên nếu bị phương Tây áp đặt biện pháp trừng phạt với ngành xuất khẩu dầu mỏ của Tehran.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)