Sao Việt 2009-01-21 02:00:00

Tăng Thanh Hà ngày xưa, ngày nay...


(TT&VH Cuối tuần) - Người làm tốn giấy mực và xuất hiện nhiều nhất trên các bìa báo năm nay là Tăng Thanh Hà. Biết Hà và dõi theo từng bước chân của Hà đã lâu, dưới đây là cận cảnh Hà dưới góc nhìn của một người hâm mộ…
Hà ngày xưa…

Bắt đầu biết Hà khi cô là “lính” ở IDECAF, thời đó trong đám diễn viên phụ đầy màu sắc của những chương trình Ngày xửa ngày xưa thấp thoáng một cô bé 15, 16 tuổi mặt còn măng tơ, gương mặt đẹp như trăng rằm, nụ cười tươi tắn, ca hát nhảy nhót bên các đàn anh đàn chị nổi tiếng…

Nhưng thực chất “nhiệm sở” chính của Hà là ở đội rối Idecaf. Nghĩa là khán giả không bao giờ thấy mặt cô mà chỉ nghe qua giọng nói và diễn xuất của đôi tay! Có lẽ điện ảnh và truyền hình VN hiện nay sẽ thiếu vắng một gương mặt đẹp đầy triển vọng nếu không có buổi tối nọ, khi Bá Vũ - chủ công ty Vietcast, chuyên đào tạo và tuyển chọn diễn viên - tình cờ đi ngang qua cô.



“… Tôi ấn tượng nhất ở Hà là gương mặt sáng, nụ cười tươi tắn như hoa với cặp mày ngài rất đẹp và tự nhiên. Lúc đó tôi đang phụ trách chọn diễn viên cho phim Dốc tình, và tin chắc Hà sẽ hợp với một vai trong phim. Lần đầu đến casting Hà không hề gây được một ấn tượng nào với đạo diễn, và suýt bị loại vì cách ăn mặc và diễn xuất quá trẻ con. Tôi phải đích thân lựa cho Hà một bộ đồ thích hợp rồi bắt Hà phải có mặt trong những buổi casting cho đến khi nào đạo diễn ưng ý thì thôi.

Sau này chính Hà là diễn viên duy nhất đã thử tất cả các vai nữ chính của phim Dốc tình. Đến mức trước khi bấm máy, đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã nói với tôi, trong các diễn viên nữ, anh yên tâm nhất là Hà, thậm chí anh Ninh còn tính đổi một vai khác lớn hơn cho cô, nhưng Hà tự lượng sức mình đã từ chối…”, Bá Vũ nhớ lại.

Bộ phim đầu đời của Hà đến một cách tình cờ và nhẹ nhàng như vậy. Sau đó Hà được giới thiệu cho một số tờ báo, rồi bắt đầu xuất hiện trên quảng cáo TV… Thế là chỉ đóng một vai nhỏ trong Dốc tình, nhưng từ trước khi phim chiếu, Tăng Thanh Hà đã được dư luận chú ý hơn cả các bạn nữ chính.

Gia cảnh Hà rất khó khăn, Hà là đứa con gái độc nhất trong nhà và cô rất yêu mẹ. Thời gian rảnh Hà thường ra phụ mẹ bán hàng ở căng-tin trường đại học. Cô luôn ước mong kiếm được nhiều tiền để cho mẹ bớt khổ. Có lẽ trời thương lòng hiếu thảo của cô bé 16 tuổi nên đã cho Hà kiếm được khá nhiều tiền khi chưa hết tuổi teen.

Điều đặc biệt mà ai cũng thích ở Hà đó là sự giản dị và lễ phép. Thời đó hiếm khi ai thấy Hà trang điểm hay chưng diện quần này áo nọ. Chiếc xe máy đầu tiên mà Hà sắm được bằng tiền dành dụm nhìn rất ngộ nghĩnh, nó thấp lè tè trong khi chân Hà lại dài. Vì quá bất tiện, nên chỉ một thời gian ngắn sau cô phải “lên đời” xe Max.


Tăng Thanh Hà và Lương Mạnh Hải
Những ai biết Hà lúc đó, đặc biệt là những bạn diễn trong Dốc tình, đều biết mối tình giữa Hà và Huy Khánh. Đó là mối tình đầu đời và không hề êm ả với Hà. Khánh là người hiền lành dễ thương, anh cũng là người cùng cô đến casting Dốc tình và cả hai đều được chọn. Nhưng khi bất ngờ được chuyển lên vai chính, Khánh đã thay đổi. Những ai trong đoàn Dốc tình những tháng ngày quay trên Đà Lạt đã chứng kiến nhiều lần Hà khóc (thậm chí buồn quá… nhậu xỉn!) vì bị Khánh hắt hủi!

Cũng giống như mọi đôi bạn trẻ khác, Hà và Khánh cũng giận hờn, làm lành, chia tay, rồi nối lại, rồi hợp tan, tan hợp, rồi cuối cùng… tan luôn! Thật tiếc, bởi nếu Hà và Khánh mà kết đôi chắc chắn họ sẽ là cặp xứng đôi nhất kể từ sau cặp Quang Hải - Hải Yến!

Hà ngày nay…

Sau 2 loạt phim dài tập Hàn Mặc Tử và Hương phù sa, Hà đã trở thành một gương mặt nữ trẻ đầy triển vọng. Sự nghiệp đang đà tiến triển thì đột nhiên cô tuyên bố tạm ngưng con đường nghệ thuật để du học nước ngoài. Ai cũng tiếc, nhưng mừng cho cô vì dù sao là một diễn viên có học thức đầy đủ, vẫn là sự lựa chọn khôn ngoan.

Vào thời điểm đó, nhiều người “choáng” trước thông tin, người yêu của Hà lúc ấy là C. - một “chú nhóc” có ngoại hình dưới trung bình nhưng khét tiếng ăn chơi, tiêu tiền như nước và thay “bồ” như thay áo. Cũng chính thời gian quen với C., Hà đã bắt đầu “lột xác” và thay hẳn diện mạo của “Cô bé lọ lem” Tăng Thanh Hà ngày nào.

Những món quà và trang phục đắt tiền, những cuộc vui và mua sắm bất tận, những chuyến du lịch ngập tràn nụ cười… Cô bắt đầu bước vào một thế giới lạ lẫm đầy cuốn hút - thế giới của những người sành điệu. Hà đã bắt đầu có xe hơi riêng - một chiếc Matiz xinh xắn do cô tự lái, đổi điện thoại đắt tiền liên tục, đặc biệt là Hà ăn mặc rất thời trang và sành điệu.

Sau một thời gian du học ở Singapore, cô đã về lại Việt Nam để học tại trường quốc tế RMIT, thứ nhất là để gần nhà, thứ hai quan trọng hơn, cô được sống lại không khí của hội hè, tiệc tùng, bạn bè, và trường quay…

Hà càng lúc càng nổi tiếng, cô trở thành khách mời danh dự tham gia nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật. Hà kiếm được khá bộn tiền từ các hợp đồng quảng cáo, cô cũng tập tành bước vào kinh doanh và nghe đâu còn chơi cả cổ phiếu, và kết quả của nó là chiếc Mercedes E200 sang trọng mà cô đang đi. Về Việt Nam một thời gian, Hà chia tay với C. và đến nay hình như cô vẫn đang… một mình.

Quan trọng hơn tất cả, dù bên ngoài đã trở thành một Tăng Thanh Hà khác hoàn toàn với cách đây 7 năm, nổi tiếng, xinh đẹp, sang trọng, sành điệu, lịch lãm…, nhưng bên trong tính cách Hà vẫn như ngày xưa, vẫn dễ thương, lễ phép, biết trước biết sau, thân thiện và đáng yêu. Cô không kênh kiệu, đến đám đông gặp người quen, Hà không ngần ngại cất tiếng chào hỏi trước, thậm chí còn hét toáng lên như một đứa trẻ !

Có thể nói, Hà là một người nổi tiếng mà không mắc bệnh sao và cư xử đúng mực nhất hiện nay. Một trường hợp hiếm hoi trong thế giới giải trí không thiếu những người giả tạo và kênh kiệu. Đến giờ, chưa thấy ai than phiền về tính cách và tư cách của Hà, kể cả giới báo chí khó tính chín người mười ý !

Yêu Hà mới nói…

Dường như trời sinh Tăng Thanh Hà là để làm nghệ thuật. Trời phú cho cô nhan sắc, sự thông minh và độ nhạy cảm cao - đó là 3 tố chất rất quan trọng để trở thành diễn viên, thậm chí trở thành ngôi sao. Nhưng là người hâm mộ Hà, ai cũng muốn Hà phải tiến đến một đẳng cấp khác hơn, cao hơn.

Hiện nay, các nhà làm phim vẫn chỉ khai thác ở Hà khía cạnh một chiều: sự trong trẻo, dễ thương. Chưa có ai khai thác hết tiềm năng của Tăng Thanh Hà. Diễn xuất của Hà chủ yếu là theo bản năng, nếu cứ dùng mãi mà không có điểm dừng thích hợp, cô sẽ nhanh chóng “hết vốn”, và từ chỗ được cưng chiều, ái mộ như hiện nay, có thể tới một lúc nào đó hình ảnh của Hà sẽ gây nhàm chán nơi khán giả.

Quan trọng nhất đối với một diễn viên có đẳng cấp là biết nhận lời và biết từ chối. Sự nghiệp của Tăng Thanh Hà là diễn viên, do đó Hà cần phải xác định được vai diễn nào mình cần, và phải biết dũng cảm từ chối. Tăng Thanh Hà bây giờ đã có sự nổi tiếng với số đông, và cái cần là gây dựng đẳng cấp trong nghề nghiệp.

Vừa qua nhiều người khi xem xong Đẹp từng Centimét đã tiếc cho Hà, danh tiếng Hà có được hôm nay không phải dễ, giá mà Hà dũng cảm… từ chối! Càng ít xuất hiện, càng có sự lựa chọn, giá trị càng cao. Các ngôi sao nổi tiếng trên thế giới xưa nay đều vậy. Quan trọng là cách xuất hiện chứ không phải số lần xuất hiện!

Là người thông minh chắc Hà sẽ hiểu mình sẽ cần phải làm gì!

Một Người Ái Mộ
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)