Ảnh - truyện vui 2011-02-20 06:32:36

Tại sao gọi là tàu khựa


[size=4] 3ahhyes3Vì sao Trung Quốc lại bị gọi là " Tàu " ?[/size]

Tàu, Ba Tàu hay khách trú ,các chú …là cách dân ta chỉ người TQ. Theo lịch sử thì vào thời quân Minh thua trận nhà Thanh, một bộ phận lớn người Hán theo nhà Minh (quan quân)không chịu để dân tộc thiểu số thống trị nên đã tìm cách chạy khỏi Trung Quốc.(Nhiều nhất là các tộc người ở vùng Quảng Đông Phúc Kiến - Theo thống kê đến 90% người Hoa trên TG đến từ các vùng đất này).

Một bộ phận này chạy đến nước ta và được Chúa Nguyễn chấp nhận cho tị nạn ở Nam Bộ (chủ yếu là khu vực chợ Bến Thành) do là dân ngụ cư nên gọi là khách.

Các chú này nói tiếng trọ trẹ nên thường được gọi yêu là chú khách. Và quan quân Minh cùng gia quyến di chuyển qua Việt Nam và các nước khác chủ yếu bằng tàu (thuyền bè), nên dân gian gọi họ là người Tàu, Ba Tàu là vì thế.

Ngoài ra tàu cũng là phương tiện người Trung Quốc hay sử dụng khi đến làm ăn, buôn bán và định cư ở Việt Nam nên nó đã được dùng làm tên gọi. Tàu là một từ hơi mang tính tiêu cực "bianyi" nhưng vẫn được người Hoa chấp nhận. Ngày nay Ba Tàu, Tàu, Chú Khách để phiếm chỉ tất cả người TQ là có phần không rõ nghĩa, tuy nhiên khi gọi thế dân ta ám chỉ thân phận "lang thang" ngụ cư (thua cuộc mà bỏ chạy khỏi quê hương) của người TQ xưa nên rất nhiều người không thích là thế.

Tuy vậy, cách chúng ta dùng từ chú Khách hay người Khách hay người Hẹ để chỉ người Trung Quốc là không hoàn toàn chính xác vì đây chỉ là một dân tộc tại Trung Quốc . Có điều lâu dần nên ai cũng thừa nhận là đúng. Ngoài ra, một số tên gọi khác không chính thức và đôi khi có tính tiêu cực như Chệt, Khựa, Xẩm vv…

Do lịch sử bao năm bị đè nén nên dân ta thực không mấy thân thiện chi lắm với người TQ, và dân gian ta có câu rằng:

" Tàu ô, tàu khựa, tàu xì
Trong ba tàu ấy tàu gì cũng thâm"


Người Tàu Minh Hương xưa đã thành người Việt,từ Tàu là chỉ TQ lục địc và Trung Quốc cs bây giờ.

3ahhyes3
em mới bít,pót cho các pác chưa pít,đừng chém e 3congratz3
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)