Teen 24h 2016-04-19 04:41:43

Tại sao chất lỏng lại bị cấm mang lên máy bay?


Cấm vì bẩn, vì mục đích thương mại, hay có lý do gì khác?

Nếu đã từng đi máy bay, chắc bạn cũng chẳng lạ gì quy định cấm mang chất lỏng lên máy bay. Bất kỳ chất lỏng nào từ bên ngoài sân bay, kể cả nước uống, khi đi qua máy quét nếu bị phát hiện đều phải bỏ ra. 

Ngay cả mỹ phẩm như sữa tắm, sữa rửa mặt cũng chỉ được mang theo những lọ nhỏ với dung tích tối đa là 100ml mà thôi.


Tuy nhiên, nước uống mua ở trong sảnh chờ thì lại được phép mang lên máy bay, kể cả khi chai nước đó cùng một hãng sản xuất với chai nước bạn vừa vứt ngoài cổng chờ. Dường như có một sự bất công không hề nhẹ ở đây thì phải? Chẳng lẽ đây là cách các sân bay "tận thu" các thượng đế hay sao?

Thực chất, lý do thương mại chỉ là một phần nhỏ thôi. Mục đích chính vẫn là để đảm bảo an toàn cho chuyến bay của bạn.

Chất lỏng mang lên máy bay đe doạ tới an ninh hàng không

Quá rõ ràng! Đó là vì có những loại chất lỏng có thể phát nổ - như nitroglycerin - và những phần tử khủng bố có thể mang những "trái bom nước" này lên máy bay dưới dạng đồ uống cầm tay. 

Vào tháng 9/2006, sau khi cảnh sát Anh đập tan âm mưu của nhóm khủng bố dùng chất nổ dạng lỏng để làm nổ tung 10 máy bay từ Anh sang Mỹ, lệnh cấm mang bất kì loại chất lỏng nào lên máy bay đã được ban hành.

Vào thời điểm quy định cấm này ra đời, hầu hết máy quét an ninh tại sân bay chỉ có thể nhận ra chất lỏng, nhưng không xác định được chính xác đó là chất lỏng gì.

Chính vì thế, bên cạnh lý do… kinh tế, việc bắt buộc mua nước trong sân bay cũng nhằm mục đích kiểm soát sự an toàn của lượng chất lỏng mang lên máy bay.


 Này thì mang nước… (Ảnh minh hoạ)
Ngoài ra, một số hóa chất tưởng như vô hại nhưng khi trộn lẫn lại tạo nên một trái bom có sức sát thương tương đối lớn. Trên thực tế, năm 2005 tại Anh đã từng có trường hợp khủng bố trên xe bus bằng bom tự chế từ acetone và peroxide.

Nhưng tại sao không cấm toàn bộ chất lỏng mang lên máy bay?

Vì theo nhiều nghiên cứu, chúng ta có ngưỡng an toàn cho một số loại chất lỏng để giảm thiểu rủi ro đến mức thấp nhất. 

Ngoài ra, việc cấm toàn bộ chất lỏng sẽ khiến số lần kiểm soát an ninh tăng đột biến, và đương nhiên sẽ gây tiêu tốn nhiều thời gian. Thiệt hại cho các hãng hàng không cũng theo đó mà tăng theo cấp số nhân.


 Mỹ phẩm mang lên máy bay chỉ được đựng trong các lọ có dung tích nhỏ hơn 100ml, nhưng không được quá 1.000ml. 
Hơn nữa, chất lỏng được mang lên máy bay chỉ theo chai có dung tích 100ml. Theo các chuyên gia tại cục kiểm soát an ninh Mỹ, chất lỏng nhét trong chai nhựa có kích cỡ như này sẽ làm giảm hiệu quả, thậm chí ngăn khả năng bị kích nổ của bom tự chế.

Có thể sẽ cho phép mang nước lên máy bay?

Hiện tại, một số sân bay đã áp dụng công nghệ máy quét mới, cho phép xác định được những hóa chất có khả năng gây độc hoặc phát nổ. Nhiều người cho rằng, điều này sẽ giúp các quốc gia sớm gỡ bỏ luật lệ cấm mang chất lỏng tương đối phiền phức này.

Nhưng luật vẫn còn đó và áp dụng được hay không cũng cần có nhiều thời gian. Vì thế trước mắt, hãy cứ tạm mua nước trong sảnh chờ sân bay đã nhé!

Nguồn: TSA, Economist, Chron

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)