Chuyện lạ 2011-09-17 15:36:15

Siêu thần đồng Việt Nam 2 tuổi


Từ khi mới hơn 2 tuổi, cậu bé Đàm Vân Tuấn Anh đã đọc được chữ chạy trên màn hình ti vi và có khả năng làm Toán cộng trừ nhân chia như học sinh lớp 3, lớp 4, mọi người thường gọi Tuấn Anh "Thần đồng Toán học" hay "Thần đồng đất Việt".

Siêu thần đồng
Chúng tôi tìm đến địa chỉ của Tuấn Anh (số 22, ngõ 129 đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội). Ngôi nhà cấp 4 nhỏ nằm cuối ngõ luôn đông vui mọi người, chủ yếu là hàng xóm và những người hiếu kỳ muốn xem và thử tài “thần đồng”. Mọi người đưa ra những câu đố Toán học nhân chia để đố Tuấn Anh. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về Tuấn Anh là một cậu bé nhanh nhẹn, đôi mắt sáng, vầng trán cao và cái miệng luôn nhoẻn cười.




Tuấn Anh đang trổ tài làm Toán của mình


Những khả năng đặc biệt của “thần đồng” khiến bố mẹ và gia đình vô cùng sửng sốt. Chị Trần Thị Liên, mẹ của Tuấn Anh cho biết: Một lần bế cháu qua trường tiểu học Kim Liên ở gần nhà để đi chợ, bỗng nghe con đọc vanh vách tên trường và địa chỉ cũng như số điện thoại khiến chị Liên giật mình. Về nhà để kiểm chứng lại chị Liên đưa cho con tờ quảng cáo, Tuấn Anh đọc vanh vách không sai một từ. Thậm chí khi đó em còn có thể viết lại một cách chính xác. Dù trước đó chưa hề có ai bảo ban Tuấn Anh học. "Ban đầu gia đình tôi ai cũng không tin, mọi người bất ngờ và có phần lo sợ" - anh Đàm Quảng Hà, bố của Tuấn Anh kể.

Biết đọc biết viết, nên suốt ngày Tuấn Anh cầm bút hý hoáy viết tên mọi người trong gia đình. Chiều con nên anh Hà mua mấy tệp giấy A4 cho con tập viết. Tuấn Anh biết đọc biết viết khi mới được khoảng 2 tuổi và không lâu sau đó cháu lại trổ tài khả năng làm toán học của mình.

"Cháu vừa chơi vừa học cùng chị gái là cháu Đàm Vân Hoài Anh. Có thấy bảng cửu chương của chị nên không biết từ lúc nào Tuấn Anh đã lấy học thuộc lòng. Từ đó cậu bé Tuấn Anh tính toán các phép tính cộng trừ nhân chia một cách thành thạo. Đặc biệt khi thực hiện các phép tính chia có dư, Tuấn Anh viết ra kết quả rất chính xác" - mẹ của Tuấn Anh cho biết.

Phẩm chất của "thần đồng" tiếp tục bộc lộ khi Tuấn Anh làm quen với sách giáo khoa tiếng Anh của chị gái. Việc đọc và dịch một số từ đơn giản của tiếng Anh là chuyện thường với Tuấn Anh. Điều đặc biệt là khả năng ghi nhớ thông tin đáng nể của "thần đồng".
Khi chúng tôi đưa ra dãy số 15 chữ số được sắp xếp lộn xộn đan xen với đó là các chữ cái. Xem qua một lượt, Tuấn Anh viết lại chính xác. Chị Liên cho biết: "Có lần gia đình nói vui về ngày tháng năm sinh của mọi người trong gia đình và con giáp. Chỉ một hai lần, sau đó mấy ngày khi hỏi lại Tuấn Anh viết rõ từ ngày tháng năm sinh đến con giáp của bố, mẹ, ông nội làm gia đình ai cũng phải kinh ngạc".

Trở thành “ngôi sao” của phố

Những khả năng đặc biệt của cậu bé Tuấn Anh tuy chưa có cơ quan nào thẩm định hay kiểm chứng nhưng tiếng lành đồn xa, nhiều người dân sống quanh thường xuyên đến trò chuyện với Tuấn Anh cũng đồng thời thử tài xem thực hư. Hầu hết khi ra về ai cũng được mãn nguyện trước khả năng đặc biệt của Tuấn Anh. Niềm vui niềm tự hào của gia đình anh Hà chị Liên trở thành niềm vui chung của khu dân cư. Ai gặp Tuấn Anh cũng muốn bế muốn níu lại chơi.





Tuấn Anh và ông nội


Không biết từ bao giờ Tuấn Anh trở thành "ngôi sao" của cả khu dân cư sống quanh. Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng anh Hà luôn tấp nập tiếng cười nhất là các cụ cao tuổi hưu trí, phần vì yêu tiếng con trẻ vì muốn trò chuyện với Tuấn Anh. Ông nội của Tuấn Anh là bác Đàm Vân Phúc (76 tuổi, nguyên cán bộ của một trung tâm nghiên cứu phát triển trẻ em) cũng bất ngờ trước khả năng của cháu mình. Ông cho biết, không ít lần đồng nghiệp của ông, đều là những chuyên gia có học hàm học vị cao cũng ngạc nhiên trước khả năng của Tuấn Anh.

Đưa chúng tôi vào căn phòng khách nhỏ của gia đình, chị Liên chỉ lên những bức tường được viết với đủ loại từ chữ đến phép tính của Tuấn Anh. Chị cho biết, nhiều lần do bận công việc anh chị quên mua giấy cho con, nên cậu bé Tuấn Anh coi tường nhà như bảng viết tha hồ trình bày những phép tính, những câu chữ mà mình thích. "Từ lúc biết đọc biết viết, cháu chỉ thích viết, cầm bút và tờ giấy không thích các trò chơi khác như trẻ hàng xóm" - chị Liên kể.

Điều khó nhất với gia đình anh Hà là nhiều lần gửi Tuấn Anh tại các trường mầm non, nhưng hầu hết kiến thức tại đó Tuấn Anh đã biết từ hơn một năm trước. Có lần học được mấy buổi Tuấn Anh nằng nặc đòi nghỉ vì không thích học, cô giáo toàn dạy bài cũ. Đó là lý do năm nay đã gần 5 tuổi nhưng cậu bé vẫn chưa chịu đi học.
Mặc dù những phẩm chất đặc biệt của Tuấn Anh tuy chưa có cơ quan nào thẩm định nhưng rất nhiều người dân ở khu phố này khi chúng tôi hỏi đều thừa nhận.


Theo NLĐ

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)