Chuyện lạ 2011-07-12 07:43:33

Sao mai điểm hẹn !


Tối qua tại hội trường Nhà Văn Hóa Thanh Niên TPHCM, sau khi MC chương trình công bố 10 thí sinh được lọt vào vùng chung kết miền Nam, một thí sinh nhạc nhẹ (đã bị loại) vì quá bức xúc nên đã…giật micro từ tay MC nữ để nêu lên câu hỏi : vì sao ban nhạc lại đánh sai tông bài hát dự thi của cô, khiến cho phần thi hỏng hoàn toàn ? Đó là thí sinh Trương Thị Mai Hương với bài hát dự thi Hương Ngọc Lan.
Xem clip phần dự thi của thí sinh để thấy thí sinh dù đã rất cố gắng nhưng vẫn đuối sức vì phải hát một tông quá cao so với giọng mình :

" frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen>


Ban tổ chức dĩ nhiên đã cắt phần ghi hình (lên sóng trực tiếp trên VTV9) của đoạn này, và sau đó còn tắt micro của thí sinh nói trên để khán giả không nghe được những gì thí sinh đó nói. Và dĩ nhiên, câu hỏi của thí sinh không hề được giải đáp trước sự chứng kiến của khán giả có mặt tại khán phòng đêm qua. Xem clip :

http://www.youtube.com/v/tWdjS2bTHR8

Bức xúc của thí sinh trên liên quan đến ban nhạc chỉ là giọt nước tràn ly. Có rất nhiều thí sinh tham dự khác than phiền về ban nhạc, từ vòng sơ tuyển cho đến vòng bán kết và chung kết TPHCM : đánh vô hồn, không tiết tấu nhanh chậm như thí sinh hay bản nhạc yêu cầu mà chỉ đệm đều đều, thậm chí một số bài còn sai nhịp, không phối hợp với thí sinh ở những đoạn thí sinh được hát tự do… Điều này ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến phần dự thi của các thí sinh, nhất là những thí sinh của dòng nhạc thính phòng.

Tuy nhiên đến tối qua, việc ban nhạc chơi sai tông của một bài hát quá đỗi quen thuộc như Hương Ngọc Lan thì thật sự làm dấy lên câu hỏi : liệu có sự cố tình nào hay không? Vì sao cùng ngày hôm đó, thí sinh đã tập trước với ban nhạc và hoàn toàn không có vấn đề gì, nhưng đến tối khi thi, ban nhạc lại đánh lên tông cao hơn ? Thêm vào đó, thí sinh này đã tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc, đã được đào tạo bài bản nên không thể nói lỗi ở thí sinh. Vậy thì tại sao lại xảy ra sự cố này ở một cuộc thi uy tín và hàn lâm như Sao Mai ?

Một điều băn khoăn khác là ngay từ vòng sơ tuyển, đúng ra thí sinh phải được trình bày phần thi bằng giọng thật (không micro) thì ban tổ chức đã cho phép hát micro. Những thí sinh hát thính phòng chỉ cần để mic xa vài cm là không thu được tiếng và giọng yếu đuối hơn những thí sinh giọng yếu nhưng biết để sát micro vào miệng.

Vòng loại giám khảo là những nhạc sỹ tay ngang không có trình độ chuyên môn về thanh nhạc. Nên không khỏi ngạc nhiên khi lọt vào vòng trong là những thí sinh có lối hát khoe giọng, thích hát mạnh bạo thay vì là xử lý bài hát có tình cảm và tinh tế. Đến vòng trong thì hội đồng nghệ thuật mới là những giám khảo có trình độ chuyên môn, và các thí sinh có lối hát « bạo lực » này đã phải dừng cuộc chơi. Điều đáng tiếc là còn nhiều giọng ca đẹp đã bị loại từ vòng ngoài chỉ vì khả năng chuyên môn của ban giám khảo và… chiếc micro.
Ở những cuộc thi « thị trường » hơn như Vietnam Idol, Sao Mai điểm hẹn, v.v…, càng vào vòng trong những thí sinh càng phát huy được thế mạnh và tìm được hướng đi của mình vì được chú ý đầu tư cho phần âm nhạc, phục trang và biểu diễn.

Còn với Sao Mai thí sinh càng đi sâu vào trong càng biểu hiện nhiều khuyết điểm vì phải tự bơi hát… đệm cho ban nhạc, tự lo phục trang, chạy chương trình suốt cả ngày, đến tối trước khi thi mới có khoảng vài tiếng để về thay đồ và nghỉ ngơi. Chắc chắn những ai giữ được phong độ thì sẽ tiếp tục bước lên phía trước, nhưng những tài năng mong muốn được trửơng thành qua cuộc thi này thì sao ?

Một điểm nhỏ cuối cùng là lứa tuổi dự thi Sao Mai, những dòng nhạc khác thì không phải bàn đến. Nhưng với thính phòng thì độ « chín muồi » của giọng hát nằm ở lứa tuổi từ 27 – 35. Nhưng ban tổ chức vẫn quy định giới hạn tuổi từ 18-26 cho mọi thể loại âm nhạc, hết sức thiếu khoa học. Liệu Sao Mai có còn là một cuộc thi TÌM KIẾM và tôn vinh những tài năng âm nhạc như người ta vẫn bảo nhau hay không…
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)