Ăn chơi 2013-11-30 14:31:38

Sài Gòn mùa xoài keo


Trên khắp các ngả đường Sài Gòn đang vàng ruộm màu xoài keo có vị chua dìu dịu, chấm với muối ớt, muối tôm, mắm ruốc thì ngon bá cháy.

Những xe bán xoài keo đang tràn khắp nẻo đường Sài Sòn. Ảnh: Khoa Nguyễn
 
Người Hà Nội vào Sài Gòn ấn tượng nhất với những xe trái cây lưu động khắp nơi, đặc biệt là những lát xoài vàng ươm được trưng bày hấp dẫn. Người Hà Nội có thói quen ăn xoài chín nhiều hơn, trong khi đó người Sài Gòn lại thích xoài xanh chấm với đủ loại gia vị. Tôi từng mê mẩn với món xoài xanh chấm mắm đường, có vài lát ớt cay xè. Lượng đường và nước mắm bằng nhau, xoài chua cỡ nào cũng thành vị rôn rốt dễ chịu.

Xoài keo chấm muối ớt thì ngon tuyệt vời - Ảnh: Giang Vũ Muối ớt cũng là một điểm nhấn thú vị - Ảnh: Giang Vũ Vài năm gần đây, Sài Gòn xuất hiện giống xoài keo. Được biết lúc đầu xoài keo được nhập về từ vùng Tà Keo của Campuchia. Sau khi thấy người Sài Gòn mê mẩn loại xoài ăn được từ lúc còn xanh (trong khi người Tà Keo vẫn thường ăn loại xoài này khi đã chín), người ta bắt đầu trồng xoài keo ở khắp các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang…

Xoài keo ngâm mắm đường, ớt bột giòn tan - Ảnh: Giang Vũ

Cứ đến mùa, xoài keo được chất lên những xe ba gác và nằm rải rác khắp Sài Gòn. Có lẽ, đây là loại trái cây không lo bị ế nhất. Những xe bán trái cóc, bán trái cây các loại cũng không thể thiếu trái xoài keo bán kèm. Xoài keo loại ngon nhất, ăn xanh mà không hề chua, ruột vàng ươm có vỏ ngoài màu xanh đậm, đầu phía cuống trái hơi ửng vàng. Chỉ cần bào lớp vỏ xanh bên ngoài đã đến lớp cơm xoài vàng ruộm. Thông dụng nhất là xoài keo chấm muối ớt, cái thứ muối ớt hột trộn ớt chín giã nát mới hấp dẫn làm sao. Muốn vị ngọt hơn chút thì chọn muối tôm Tây Ninh, vốn là gia vị của bánh tráng trộn. Cầu kỳ hơn chút thì chấm với mắm ruốc. Xoài keo ngâm nước mắm đường, rắc tí ớt bột ăn mê ly vì ra một phần nước nên độ giòn tăng lên rất nhiều. Người Sài Gòn cũng chế ra món gỏi xoài với đủ loại: khô cá cơm chiên vàng, khô cá lóc, khô cá sặc, trang trí thêm vài cọng ngò thì ngon tuyệt. 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)