Ảnh - truyện vui 2011-01-09 08:23:17

Quảng cáo ngày xưa!!Tuổi thơ dữ dội!Dành cho sinh năm 90 trở xuống




Thế hệ của anh là thế hệ TV bắt đầu xuất hiện ở VN. Có TV thì bắt đầu biết đến Đơn giản tôi là Maria, Oshin Ca nhạc quốc tế, Thế giới động vật, Tây Du Ký, Những bông hoa nhỏ… và quảng cáo.

Hồi đầu TV là những cái hộp vuông chằn chặn, có 4 chân, có mấy núm núm để chỉnh kênh với volume mà bà anh hay gọi là vo lu mê, hầu hết là TV đen trắng. Anh nhớ hồi anh bé tí, trong xóm thì nhà bà ngoại là nhà đầu tiên có TV, buổi tối là nhà đông nghịt các ông các bà hàng xóm sang để xem thời sự. Rất nhanh sau đó,TV đen trắng được thay bằng TV màu, và đấy cả xóm nhà ai cũng có TV. TV màu đi với ăng ten râu, mỗi lần mưa gió bão bùng là lại phải đi chỉnh. Anh một lần trèo trèo định vặt ăng ten làm kiếm vì ăng ten có thể kéo ngắn dài được, lại rất vừa tay, làm kiếm chắc chắn là kinh khủng lắm. Đang trèo thì bị bác quát ầm 1 phát rơi từ bàn TV xuống. Đúng là cái gì đẹp với hay ho thì khó lấy :-<.

Cũng rất nhanh sau đó, chen giữa các chương trình thì có mấy đoạn phim ngắn tũn chiếu hình xe cộ thuốc thang đồng hồ nước cao su.. và đặc biệt là phim nào cũng có các cô xinh ơi là xinh da trắng ơi là trắng. Mẹ anh bảo đấy là quảng cáo. Anh thì không hiểu lắm nhưng có nhiều cô xinh đẹp với nhạc nhẽo hay ho là được rồi. Chỉ có mẹ là không thích vì đang xem “Đơn giản tôi là Maria” đến đoạn sướt mướt thì tự nhiên nhạc xập xình các chị xinh đẹp nhảy tót ra.

Mặc dù cách đây cũng phải 16 17 năm trước nhưng có nhiều quảng cáo rất hay và ấn tượng, đến giờ anh vẫn nhớ. Có lẽ một phần nữa vì hồi đấy làm gì có nhiều thứ để xem và bận tâm lắm đâu. Trẻ con thường nhớ dai và nhớ nhiều.

Xe máy được đi nhiều nhất ở Việt Nam là Honda, hồi đấy là Dream với Cub, nhưng quảng cáo xe máy đầu tiên ở Việt Nam hoặc đầu tiên mà anh nhớ được lại là quảng cáo xe của VMEP - SYM (cái chú quảng cáo đọc là Ví Ẻm I Pi), Angel 80 và xe gì gì anh không nhớ lắm. Rất nhớ quảng cáo đấy vì khi ấy muốn mẹ mua xe mới lắm, ngồi sau xe Cub yên sắt đau mông không chịu được :( Giờ thỉnh thoảng vẫn thấy Angel 80 đi trên phố, cũ nát lắm rồi nhưng vẫn thấy. Về sau có quảng cáo xe máy cũng hay ho là chị Ngô Thanh Vân đứng dựa tường cười nửa miệng hỏi anh: “Are you stylish?”.“Động cơ 4 kỳ 110 phân khối, Suzuki Viva sành điệu:->”. Giờ chỉ nhớ láng máng đấy là quảng cáo Viva, chứ chị Ngô Thanh Vân sáng lòa quá nên chả để ý xe gì nứa. Mà phải công nhận Viva đi sướng thật. :|

Ngày đấy chắc chắn là chưa có điện thoại di động, nhưng không hiểu sao anh nhớ rất rõ đã có quảng cáo của Mobiphone - Mobicard. Cái gì mà “Không cước hòa mạng - Không cước thuê bao tháng - Chỉ tính tiền mức cước sử dụng”. Có thể là anh nhớ nhầm thời điểm =o=, nhưng slogan của Mobiphone thì không thể nhầm được. Đấy cũng là lý do sau này anh chỉ có dùng Mobiphone chứ không phải là mạng nào khác, mặc dù khi xem thì chả hiểu mô tê các cô chú trên TV đang nói cái gì. Có những cái ăn sâu vào tiềm thức từ bé, lớn lên hành động theo đó một cách tự nhiên không cần lý do gì cả.

Các quảng cáo hay ho, thường - và dĩ nhiên là quảng cáo của nước ngoài. Quảng cáo hay ho đầu tiên và có lẽ là hay ho nhất là quảng cáo của Sprite, không biết có ai còn nhớ. Quảng cáo này cực kỳ ấn tượng, vì nó chỉ có 2 màu đen trắng, với cả zất nà kul. Một đống các anh chị đeo kính đen hoặc nhìn hay ho cực kỳ đi cạnh nhau, ai cũng cầm trên tay một chai nước màu xanh để tu, nhạc xập xình xập xình, xong có anh chị nào đấy hát “Dù bạn có là ai Dù bạn làm gì … cái gì gì đêý không thể nhớ được =o=…. Đừng chần chừ Đừng chần chừ Đừng do dự Đừng do dự Hãy dựa vào bản thân và Hãy luôn luôn tự tin để mãi là chính mình - Sprite :->”. Đấy là loại quảng cáo mà có thể khiến một đứa trẻ nhún nhảy theo nhịp nhạc và yêu ngay cái nước đấy cho đến mãi sau này.

Có một dạng quảng cáo không thể nào quên và ăn sâu vào tiềm thức mọi người, với những slogan cực kỳ ngắn gon nhưng dễ nhớ. Đại diện cho loại này là một cái quảng cáo mà mở đầu là một đêm mưa tối tăm tối tăm mịt mù mịt mù. Xong có hai anh chị đứng dưới mưa lạnh lẽo nhìn xung quanh. Xong máy quay từ trên xuống thì thấy xung quanh lố nhố những đôi đang chạy dưới mưa nhưng đều mang theo ô và các ô đều có hình con chim hải âu và màu xanh tím than. Xong có giọng nói nhẹ nhàng: “Những cơn mưa bất chợt sẽ làm bạn bối rối. (dừng một lúc). Trust, (dừng một lúc) nếu bạn thực sự giữ gìn.” Vừa ăn cơm vừa xem quay sang hỏi mẹ là cái gì xong bị mẹ mắng rất là ức. Một cái quảng cáo khác cho dạng này là một anh lực sỹ to vđ mặc áo 3 lỗ trắng có cái Logo đỏ chữ trắng ở trên, xong đi đến nhà 2 anh chị, 2 anh chị nhìn thấy cười, đi đến nhà có 2 anh chị và 2 ông bà, 2 anh chị và 2 ông bà nhìn thấy cười, xong đi đến một nhà có hai cô chú và đứa con, hai cô chú và đứa con nhìn thấy cũng cười. Xong anh ấy đứng một mình và cười, kèm theo tiếng nói, OK - Nhà vô địch trong kế hoạch hóa gia đình. Xem xong anh cũng không hiểu cái gì xong quay sang hỏi mẹ xong lại bị mẹ mắng, rất là ức.

Các bạn nước nôi sữa siếc cũng nhiều quảng cáo hay. Hay nhất dĩ nhiên là Coca Cola. Đầu tiên là chiến dịch uống Coca Cola trúng xe đạp Coca Cola làm cho tất cả tất cả tất cả trẻ con đến người lớn phát điên uống Coca như điên để lấy vỏ chai ghép hình vào. Kết quả là gặp ai cũng “Tao còn thiếu mỗi cái yên xe số 4”. Xong lại uống phát điên đi tìm cái yên :-<. Dĩ nhiên là không bao giờ thấy cái yên đấy. Coca còn 1 chiến dịch đáng nhớ nữa là Seagames 96 hay WC 98(?), với quảng cáo Ăn bóng đá - Ngủ bóng đá - Uống Cocacola đi đâu cũng thấy. Người VN lúc nào cũng đam mê bóng đá, nên những ai có TV khi ấy đều không thể không biết đến Coca Cola.

Mấy quảng cáo Milo với Ovantine cũng rất đáng nhớ, có lẽ vì nhạc hoặc slogan. Milo thì có anh đá bóng rất kinh, cùng mấy bạn em đứng cổ động. Lúc anh chuẩn bị sút thì mấy đứa em kêu: “Anh Hai ơi, nhìn nè!” và cái băng rôn Milo rơi xuống, rồi có người hát: “Và tự tin ơ hờ” (=))) Thế nà sút vàoooooo. Sau đấy thì Mẹ ơi mua Milo cho con ko thì con ko bao giờ có thể đá bóng nữa. Quảng cáo Ovantine cũng kinh, có một team các anh chị trượt patin kinh hoàng ghê gớm, nhạc thì nhảy nhót “Ồ ồ ô ván tín, đừng chần chừ hãy uống nào bạn ơi”. Nhạc này sau đấy mấy hôm trẻ con bọn anh chế thành “Hề hề hê rố ín, đừng chần chừ hãy hít nào bạn ơi. Uhm. Thơm ơi là thơm. Ngon ơi là ngon”. Trẻ con khi đấy bậy bạ nhưng lành tính. Milo giờ vẫn còn nhưng Ovantine hình như tuyệt chủng từ lâu rồi, mặc dù theo anh nhớ thì Ovantine uống ngon hơn nhiều =o=.

Quảng cáo Cool Air cũng đáng nhớ với cái chị sexy và anh zai ngơ. Vừa vào thang anh hỏi “Thang đi lên hay đi xuống?”, chị cầm thỏi Cool Air cười hí hí rồi nói “Thông lên mũi (chỉ lên), rồi xuống cổ (cổ khoét rất sâu”. Dĩ nhiên là zai ngơơơ ra.

Oral B có cái quảng cáo cổ truyền từ thời tiền sử đến giờ thỉnh thoảng vẫn thấy là một anh cởi trần đang đứng đánh răng, chỉ nhìn thấy lưng. Hôm nay chúng ta đến thăm nha sĩ, Xin chào nha sĩ (anh cởi trần giơ tay). À anh ấy đang đánh răng (anh cởi trần gật - mặc dù cởi trần trong phòng tắm thì có khi làm trò khác chứ không phải đánh răng). Anh đang dùng bàn chải gì? (anh cởi trần giơ bàn chải lên, bé tí chả thấy gì). À anh dùng bàn chải Oral B. (anh cởi trần gật). =)) Sau này đọc thấy chữ Oral chỉ nghĩ đến nghĩa khác chứ ít nhớ đến bài chải đấy nữa..

Chỉ sau giai đoạn 93-96 đấy là quảng cáo bắt đầu bùng nổ, càng lúc càng nhiều àng tràn lan và dĩ nhiên là càng khó nhỡ nữa. Có một vài loại quảng cáo đặc biệt anh còn nhớ, vì đi theo một motyp. Ví dụ như Dove là motyp các chị các cô xinh đẹp kinh khủng vừa cười vừa nói “Không tin à? Sờ thử xem! Hí hí hí hí” mà anh mãi không biết làm thế nào để được sờ thử xem :(. Hay là Colgate với cái màn chải kem đánh răng lên vỏ ốc hay răng rồi gõ gõ mà anh vừa xem vừa nhăn mặt vì chắc là đau lắm. Motyp nữa là Ponds và Clear “Trắng hồng tự nhiên sau 7 ngày” hoặc “Sạch gàu chỉ sau 7 lần gội”, mà chị họ anh xem lúc nào cũng lẩm bẩm Mk thế đến lúc bà hết tiền mua mỹ phẩm thì bọn mày bỏ bà à? Close-up thì có kiểu một anh trông rất kool và playboy (thường là Jang Dong Gun) đang đi, một chị đi lại đối diện. Đi đến gần anh kia cười 1 cái kiểu chuẩn bị sát gái, thì chị kia cười lại chói lòa và anh va đầu vào cột điện. Nói chung là không nên giở trò trước với gái vì kiểu gì cũng thiệt, để gái lộ bài ra đã.

Ngoài ra còn một kiểu mặt hàng mà hồi đấy anh xem không hiểu lắm, chỉ thấy toàn các chị Muốn vô tư cùng bạn bè đi khắp nơi mà sao thấy khó ghê, với cả Sao hôm nay nhanh nhẹn vậy? :-/, hay là Hai cánh, siêu thấm, không thể tràn. Không hiểu đấy là quảng cáo gì, bảo mẹ mua về cho con làm giấy thấm xong cũng bị mắng. Thế giới quảng cáo thật phức tạp. :-<</span>

Không thể nói quảng cáo là meaningless, vì có những thứ khiến mình connect với cuộc sống sau này. Quảng cáo cũng là một phần quan trọng trong cuộc sống của trẻ con, đến mức khi bố mẹ có em bé, anh phải mua cả mấy đĩa quảng cáo thì nó mới chịu vừa xem vừa ăn. Mặc dù giờ rất rất rất ít xem TV nhưng nhiều quảng cáo ngày xưa vẫn nhớ rõ. Cũng không phải là tiếc nuối gì cả, chỉ đôi khi nhớ lại những thứ hay ho hồi bé thật là thích, và để biết mình đã lớn lên nhờ cái gì
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)