Tin tức - pháp luật 2009-01-19 06:15:58

Photobucket Đầu trọc Nga sát hại thêm một sinh viên Việt Nam - Tăng Quốc Bình



Hơn 4 năm sau vụ sinh viên Vũ Anh Tuấn bị giết tại Nga, 1 sinh viên Việt Nam nữa đã bị giết một cách dã man. Nạn nhân xấu số là Bình Chikki, hay còn gọi là Bình khỉ, tên thật là Tăng Quốc Bình, hiện là sinh viên năm nhất sinh viên Đại học Tổng hợp Quốc gia về Quản lý (GUU) đã bị đâm chết gần một nhà ga tàu điện ngầm ở Moscow (Nga), khi đang trên đường về nhà. Bình qua đời vào lúc 1h sáng ngày 10/01/2009 sau khi bị đâm trọng thương gần khu vực trường Plekhanov.


Tăng Quốc Bình



Tăng Quốc Bình - sinh viên Việt Nam bị sát hại ở Nga

Sinh viên Tăng Quốc Bình, sinh năm 1988, quê Hải Dương, bị những kẻ lạ mặt đâm chết gần một nhà ga tàu điện ngầm ở Moscow tối 09/01/2009 khi đang trên đường về nhà. Đây có thể là vụ án mạng nữa liên quan những phần tử "đầu trọc" kỳ thị người nước ngoài ở Nga.


Tăng Quốc Bình


Tăng Quốc Bình là cựu HS Trường THPT Hồng Quang (Hải Dương), khóa 2003-2006. Bình chưa học Đại học ở Việt Nam và mới sang Nga năm 2008. Bình đang theo học năm thứ nhất, hệ tự túc, Đại học Tổng hợp Quốc gia về Quản lý (GUU). Nạn nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi ngày 10/01/2009 do vết thương quá nặng. Sau khi gây án, những kẻ sát nhân đã trốn thoát.

Bùi Thanh Toàn (hiện là SV Học viện Cảnh sát), bạn thân của Bình từ thời cấp I và cũng là hàng xóm gần gũi cho biết: gia đình và bạn bè rất sốc khi nhận được tin và cho tới hôm nay vẫn không thể tin được sự thật này.

Tăng Quốc Bình và bạn bè


Bùi Thanh Toàn còn cho biết thêm: Theo người em họ của Bình thì tối 09/01/2009, sau khi thi học kỳ xong, Bình sang trường Plekhanov chơi với bạn thì bị một số đối tượng say xỉn đâm dã man. Bình đã cố gắng lết về trường của bạn và được bảo vệ phát hiện ra, báo cảnh sát và đưa đi bệnh viện. Đáng tiếc là Bình không thể qua khỏi và đã qua đời tại bệnh viện vào sáng 10/01/2009.


Tăng Quốc Bình và bạn bè


Theo Toàn thì Bình rất hiền, trầm tính và không thích tham gia vào những vụ gây gổ, đánh nhau.


Tăng Quốc Bình và bạn bè


Thanh Hương (hiện là SV năm thứ 3 Học Viện Báo chí & Tuyên truyền), bạn học của Bình từ cấp II cho biết: Ngay trước thời điểm Bình ra khỏi nhà đi thăm bạn ở trường Plekhanov, Hương đã chat với Bình qua mạng. Bình rất vui vẻ, không có dấu hiệu gì bất thường và còn nhắn sẽ về Việt Nam ăn Tết.



Tăng Quốc Bình và bạn bè


Bạn bè Bình cho biết hiện nay cậu và người nhà Bình đã sang Nga để lo hậu sự cho Bình.



Nga xem xét yếu tố sắc tộc trong vụ sinh viên VN bị sát hại
Một ngày sau khi xảy ra vụ sát hại Tăng Quốc Bình, sinh viên Việt Nam đang theo học tại Đại học Tổng hợp Quốc gia về Quản lý (GUU), ngày 10/01, Ủy ban điều tra thuộc Viện công tố Liên bang Nga vùng Moscow đã khởi tố vụ án theo tội danh giết người.

Tùy viên báo chí Đại sứ quán LB Nga tại Hà Nội Alexei Shevtsov cho biết, cơ quan điều tra sẽ xem xét đến mọi giả thiết, kể cả nguyên nhân sát hại do hằn thù dân tộc, sắc tộc.


Sinh viên Việt Nam nếu may mắn thoát chết cũng bị đánh như thế này


"Trong những vụ án sát hại như thế này Bộ Nội vụ LB Nga sẽ có những biện pháp giám sát chặt chẽ quá trình điều tra", ông Alexei Shevtsov nói.

Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cũng đã gửi công hàm cho Bộ Ngoại giao nước này đề nghị nhanh chóng tìm ra thủ phạm sát hại sinh viên Bình và xử lý theo đúng pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đang nỗ lực và làm các thủ tục cần thiết để bảo vệ công dân. Đại sứ quán đang cùng gia đình, người thân của nạn nhân lo chuyện hậu sự. Bình có người thân đang ở Moscow.

Cuối năm 2004, Vũ Anh Tuấn, 20 tuổi, sinh viên năm thứ nhất Đại học Bách khoa, cũng đã bị một nhóm thanh niên đâm nhiều nhát dao và chết ngay tại chỗ gần ký túc xá trường Y ở thành phố St Petersburg vào khoảng 11h đêm.

Vụ việc khi đó đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng lưu học sinh và họ đã tổ chức những cuộc tuần hành hòa bình để yêu cầu chính quyền đảm bảo an ninh cho sinh viên ngoại quốc.


Công lý ở đâu?
Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết đang phối hợp với nhà chức trách địa phương và cộng đồng người Việt ở Nga tổ chức lễ tang cho Bình. Đại sứ quán đã gửi công hàm cho các cơ quan chức năng của Nga đề nghị nhanh chóng tìm ra thủ phạm đã đâm chết sinh viên Tăng Quốc Bình.

Đây là lần thứ hai, một sinh viên VN bị giết hại dã man tại Nga. Dư luận VN đến giờ vẫn hết sức bất bình trước những phán quyết của Tòa án Nga tuyên trắng án cho tất cả các nghi phạm liên quan tớivụ sát hại sinh viên VN Vũ Anh Tuấn. Quyết định của Tòa án Nga đã gây thất vọng và bất bình cho gia đình nạn nhân và dư luận tại VN.


Bọn chúng đã từng đánh bomb khu sinh viên Việt Nam


Đại sứ Nga tại VN V. Serafimov trong buổi làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phú Bình tháng 3.2007 cũng khẳng định vụ án Vũ Anh Tuấn chưa thể kết thúc ở đây. Các cơ quan pháp luật của LB Nga sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp cần thiết để sớm làm sáng tỏ vụ án và trừng trị kẻ phạm tội như Ngoại trưởng Nga C.Lavrov đã nêu trong thư gửi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm.

Vậy mà kể từ đó đến nay, vụ án Vũ Anh Tuấn vẫn bị chìm xuồng. Và lần này, dư luận VN hy vọng các cơ quan bảo vệ pháp luật của Liên bang Nga hướng về công lý và bảo vệ công lý từ đó sẽ làm việc khách quan, công minh, đúng pháp luật và những kẻ sát hại sinh viên VN nhất định sẽ bị trừng trị đích đáng.

(Tổng hợp từ VNN, VNExpress,
TTXVN, Dân trí, Vietphd…)



BONUS: Đầu trọc Nga - Họ là ai?
Trong những năm gần đây, người ta thường được nghe nhắc tới các thanh niên trọc đầu tại Nga, chuyên thực hiện những hành động bạo lực, khủng bố chống lại người nước ngoài, đặc biệt là người da màu và Hồi giáo. Họ là ai? Động lực nào khiến họ hành động như vậy?

Trở về nguồn gốc…
Những thanh niên đầu trọc xuất hiện đầu tiên tại Anh vào khoảng năm 1968-1969. Họ là những người tiêu biểu thuộc tầng lớp "lao động" tại các khu công nghiệp trên khắp nước Anh. Vào thời kỳ này, nhóm người đầu trọc là hiện thân của trào lưu trẻ chống đối tầng lớp tư sản và những ảnh hưởng của thập niên 1960, bao gồm cả các nhóm mặc áo da, cưỡi mô tô


Đầu trọc Nga là ai?



Để làm nổi bật xuất xứ của tầng lớp mình, những thanh niên trẻ này ăn mặc giống công nhân bốc vác và cạo trọc đầu. Họ vay mượn hình ảnh "trọc đầu" từ văn hoá Jamaica để chứng minh quan điểm tích cực của họ đối với nền văn hóa "da màu". Điều này cho thấy làn sóng đầu trọc khởi nguồn không phải là những kẻ phát xít phân biệt chủng tộc.

Bước sang cuối thập niên 1970, làn sóng đầu trọc thứ hai xuất hiện tại Anh. Họ chính là "sản phẩm phụ" của cuộc khủng hoảng kinh tế Anh - một cuộc khủng hoảng dẫn tới tình trạng thất nghiệp hàng loạt. Lúc này, những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới tại Anh bắt đầu tìm cách gây ảnh hưởng đối với những người đầu trọc bằng cách tuyên truyền các quan điểm phân biệt chủng tộc và buộc tội người nước ngoài chính là kẻ "lấy mất việc làm của người Anh". Khẩu hiệu "Hãy giữ nước Anh màu trắng" nhanh chóng trở thành đặc trưng riêng của họ. Một số người có quan điểm hữu khuynh cực đoan trở thành những kẻ đầu trọc phát xít.

Không chỉ ở Anh, những kẻ đầu trọc phát xít xuất hiện tại Ba Lan, Cộng hoà Czech, Hungaria, Croatia, Slovenia và Bulgaria. Đặc biệt, các nhóm đầu trọc phát xít có ảnh hưởng mạnh được hình thành từ chính những khán giả đi xem bóng đá tại Đức và Anh. Tại Mỹ, các nhóm tương tự cũng được hình thành.

Vào thời kỳ này, còn xuất hiện một nhóm có tên gọi "đầu trọc đỏ". Họ phản đối các quan điểm phát xít và bất kì quan niệm chủng tộc thượng đẳng nào. Họ đấu tranh chống lại bọn đầu trọc phát xít và thường tham gia và các cuộc đụng độ đẫm máu. Tư tưởng của họ dựa trên các nguyên tắc của chủ nghĩa quốc tế và công bằng xã hội. Cho tới ngày nay, các nhóm "đầu trọc đỏ" vẫn tiếp tục hoạt động tại một số nước như Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Ba Lan và Tây Ban Nha (xứ Basque).

Đầu trọc Nga, từ đầu thập niên 1990…
Nhóm đầu trọc xuất hiện tại Nga lần đầu tiên vào đầu những năm 1990. Giống như các phong trào văn hoá vay mượn khác của giới trẻ (như hip-pi, phong trào thích nhạc rock, đi xe đạp…), phong trào này đến từ phương Tây. Các thành phố như Moscow, St. Petersburg và Nizhni Novgorod trở thành trung tâm hoạt động của những kẻ đầu trọc Nga.

Tới giữa năm 1998, theo một số thống kê, có khoảng 700-2.000 kẻ đầu trọc tại Moscow; 700-1.500 tại St. Petersburg và 1.000 tại Nizhini Novgorod. Ngoài ra, tại một số thành phố khác như Yaroslavl và Voronezh hay các thành phố vùng Siberia như Irkutsk và Omsk; các thành phố phía Nam như Rostov-trên-sông-Đông, Krasnodar và thành phố miền Viễn Đông Vladivostok, cũng xuất hiện vài trăm kẻ đầu trọc.

Đến cuối năm 1999, con số thanh niên đầu trọc tại Moscow tăng tới khoảng 3.500, tại St. Petersburg tăng lên 2.700, Nizhni Novogorod hơn 1.500 và Yaroslavl, Pskov, Kaliningrad tới 1.000. So với năm 1992 khi chỉ có khoảng mười tên đầu trọc tại Moscow và năm tên tại St. Petersburg, đây là một sự gia tăng đáng kinh ngạc.

Theo nhận định của các nhà khoa học chính trị Nga, có hai lý do để phong trào thanh niên đầu trọc tại nước này phát triển mạnh: thứ nhất là cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng trong thập niên 90 và thứ hai là sự suy thoái của hệ thống giáo dục trong nước.

Thông thường, các thanh niên đầu trọc tụ tập thành từng nhóm nhỏ ngay tại nơi sinh sống và học tập. Phần lớn số này là học sinh trung học, học viên theo học các trường hướng nghiệp và cả những người thất nghiệp. Cùng lúc này, tại một số thị trấn và thành phố Nga đã xuất hiện các tổ chức có trật tự nghiêm ngặt, hoạt động theo kiểu chủ nghĩa dân tộc. Ví dụ, có bốn tổ chức kiểu này hoạt động tại Moscow, bao gồm: "Skinlegion", "Máu và Danh dự - chi nhánh tại Nga", "Lữ đoàn Thống nhất 88" và "Mục tiêu Nga". Tổng thể, bốn nhóm này có khoảng 450 thành viên. Lạ lùng hơn nữa, còn có một nhóm nhỏ các nữ đầu trọc phát xít có tên gọi "Các cô gái Nga". Tại St. Petersburg, cũng xuất hiện vài nhóm như "Quả đấm Nga" gồm 150 thành viên; tại Nizhni Novgorod có nhóm "Phương Bắc" - 150 thành viên và tại Yaroslavl có nhóm "Gấu trắng" gồm 80 thành viên.

Theo thông tin từ Bộ Nội vụ Nga, khoảng 20.000 thanh niên trẻ Nga có thể tham gia nhóm đầu trọc. Phân tích những vụ việc liên quan tới số người này thì thấy những vụ đánh đập, giết hại, bạo loạn mà họ gây ra thường nhằm vào người nước ngoài đến từ vùng Caucasus và các nước châu Á. Đôi khi, mục tiêu tấn công của họ là người Mỹ hoặc châu Âu, song con số này ít hơn. Những kẻ đầu trọc nghĩ rằng chúng đang tìm cách ngăn chặn dân nhập cư vào Nga đem theo nền văn hoá địa phương.

Có thể nhận thấy rõ mối liên hệ giữa phong trào đầu trọc Nga và phong trào phát xít mới tại một số nước. Kể từ năm 1998, đại diện của các nhóm phát xít mới tại Mỹ, Đức và Áo đã tới Nga để "chia sẻ kinh nghiệm" với các thanh niên Nga. Cụ thể là đại diện của nhóm 3K (Ku-Klux-Klan) và NSDAP/OA từ Mỹ; đại diện nhóm Viking trẻ, Liên đoàn Quốc gia Đức, Mặt trận Dân tộc Quốc gia, Mũ Thép, và Liên đoàn Những Người Theo Phái Hữu đến từ Đức. Họ gửi các sách báo, thiết bị và băng cassette tới Nga thông qua các nhóm cực đoan tại Estonia, Latvia và Lithuania.

… cho đến nay
Hiện có hơn 250 tổ chức cực đoan hoạt động trên khắp nước Nga và trụ sở chính thường đặt tại Moscow. Theo thống kê của Trung tâm Chống Phát xít Moscow, tính riêng tại thủ đô, có khoảng 10.000 kẻ cực đoan theo chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa bài Do Thái hay ủng hộ việc phục hồi đế chế Nga. Tuy nhiên, không một ai tự nhận mình là phát xít nhằm tránh rắc rối với cảnh sát.

Các tổ chức theo chủ nghĩa dân tộc chịu sự kiểm soát của Uỷ ban Chống Chủ nghĩa Cực đoan và Ly khai Khu vực, thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB). "Hoạt động của những tổ chức này là một trong những phạm vi chúng tôi phải kiểm soát. Chúng tôi tập trung đặc biệt vào các phần tử cực đoan. Khi họ đe doạ an ninh công cộng bằng cách tổ chức bạo loạn hàng loạt hay hành động khủng bố, chúng tôi sẽ tiến hành biện pháp đàn áp, cảnh báo rằng tổ chức của họ sẽ bị đóng cửa hoặc cáo buộc họ tội khủng bố, và cướp của." - một quan chức thuộc Uỷ ban cho hay.


Năm 2002, một sinh viên Trung Quốc 19 tuổi đã bị một nhóm đầu trọc đánh đập dã man tại Nevsky Prospekt, St. Petersburg. Tuy nhiên, cảnh sát thành phố từ chối thừa nhận vụ việc này có động cơ phân biệt chủng tộc. Năm 2001, mười sinh viên Trung Quốc đã phải rời Oryol vì cảm thấy nguy hiểm. Các thanh niên đầu trọc bao vây nhà trọ của sinh viên nước ngoài và biểu tình hỗn loạn ngay trước cổng trường. Khi bị bắt, các thanh niên này tỏ ra rất hào hứng khi giải thích về "lý tưởng" của họ: "Nhiệm vụ của chúng tôi là lọc bỏ những kẻ nước ngoài để làm nước Nga trong sạch" (!).

Trước tình trạng này, chính phủ Liên bang Nga đã ban hành Đạo luật "Chống lại hành động cực đoan" nhằm ngăn chặn hoạt động của các tổ chức cực đoan. Đạo luật quy định rằng các hành động theo kiểu "hooligan" được thực hiện do động cơ chính trị, chủng tộc, dân tộc hay hận thù sắc tộc đều bị coi là hành động tội ác và sẽ truy tố theo luật định.

Một số chuyên gia Nga cho rằng các biện pháp ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan cần phải được thực hiện ngay trong tầng lớp trẻ. Theo những người này, để có thể chấm dứt khủng hoảng xã hội, tăng cường sự thịnh vượng của nền kinh tế, đẩy mạnh giáo dục và văn hoá, nên tiến hành cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan.

(VNN)



BONUS: Cảm nhận về bọn Đầu trọc của một du học sinh tại Nga
Tởm lợm và khiếp sợ là hai cảm giác đang ngự trị trong tôi lúc này sau khi xem xong 4 file ai đó vứt lên máy! Những hình ảnh về một lớp người mới đang phát triển ngày một mạnh mẽ trong lòng nước Nga! Người ta gọi chúng là Skinhead hay Đầu trọc! Những kẻ tự xưng là yêu nước Nga và luôn chiến đấu vì một nước Nga "thuần khiết". Chữ "thuần khiết" ở đây theo đúng nghĩa đen tức là không-có-tạp-chất và "tạp-chất" (theo nghĩa "dơ bẩn") là những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại nước Nga!

Bạn cứ tưởng tượng: Một hôm ta đang đi học về lòng phơi phới vui tươi vì nghe đồn đã có học bổng. Con đường về nhà như đẹp hơn, ta rảo những bước nhanh về kí túc xá thì đột nhiên hai bên đường ùa ra một nhóm từ 5-10 thằng Nga mặt mũi bặm trợn lao vào ta như lao vào một bao cát di động. Những cú đấm từ mọi phương, bạn chỉ còn biết ôm mặt, dùng hai tay che đầu lại theo phản xạ từ chính nguồn gốc động vật của chúng ta trước những kẻ săn mồi khát máu! Thế rồi đầu bạn bị ghì xuống, ban đầu là mũi giày thốc từ dưới lên vào mặt, mũi bạn mặc kệ nỗ lực khép hai cánh tay che mặt của bạn. Sau 3-4 cú đá như thế, ta sẽ mất hết cảm giác, người ta sẽ mềm ra, đờ đẫn gục xuống mặc cho những khối thịt 80- 1 tạ kia tha hồ mà nhún nhảy trên mình! Kết thúc trận đòn này là những cú đá bằng gầm giày, cú đạp thẳng góc từ trên xuống cái mà trước đây ta gọi là Gương Mặt! Nếu ta còn sống sót sau những trận đòn thế này, có lẽ ta cũng chẳng tìm thấy một lý do gì lưu lại nơi đây!

Đôi khi những con thú săn ấy sẽ tìm thấy khoái cảm cuối cùng bằng cách đốt Passport của đống thịt đang thoi thóp dưới đất và rú lên cười thỏa mãn vì đã loại bớt một chút "rác rưởi" cho Nước-Nga-Thuần-Khiết của chúng.

Việc bị tấn công bất ngờ này có thể xảy ra bất cứ đâu: Trên đường, trên xe điện, trên xe bus, trên tàu điện, trên Metro thậm chí trong Kí Túc Xá..và vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, như trong đoạn phim tôi vừa xem hầu hết là vào buổi chiều khi mặt trời còn sáng, thậm chí một trận đòn trong Metro trước mặt rất nhiều người Nga khác, phản ứng duy nhất của họ là Tránh-Xa-chỗ-rắc-rối! Mãi đến khi nạn nhân bắt đầu gục xuống và có dấu hiệu của sự bất tỉnh thì mới có 1-2 bà già (những con người dũng cảm hiếm hoi còn lại trong xã hội Nga hiện nay!) chen đám đông đang đứng xem để cản bọn khát máu kia lại, tất nhiên vì lý do sức khỏe nên sự cản trở này không có hiệu lực mấy, thường thì bọn kia chỉ bỏ đi khi đã đủ sướng tay! Và nạn nhân chỉ còn thoi thóp tự hỏi mình đã đến thiên đàng chưa?

Đáng kinh hơn nữa là đôi khi các trận đánh này còn được quay phim làm "tư liệu học tập" cho bọn đầu trọc trẻ! Đó cũng là lý do tôi có được những thước phim này để xem và để kinh sợ!

Hiện tượng đầu trọc dĩ nhiên không phải là đặc sản ở Nga nhưng chỉ có ở Nga chúng nó mới có thể lộng hành như thế, đơn cử như việc giết Vũ Anh Tuấn ở SaintPertechbua, những kẻ thủ ác đã được xử trắng án. Một phần cũng vì ĐSQ chúng ta chưa làm đủ để đòi lại công bằng cho những người Việt Nam trên đất Nga! Và SV thì không đủ tài chính để theo các vụ kiện đến cùng!


Những hình ảnh thế này không có ở nước Nga đâu! Hay ít nhất là tôi và các bạn tôi chưa ai thấy!






Có hai tấm ảnh của 2 bạn trường Năng Lượng Moskow bị đánh cho không-giống-con-người nữa nhưng tôi không dám đưa lên đây vì nó quá khủng khiếp đối với bất cứ ai khi nhìn thấy!

Trong những năm ở nước Nga, những quy tắc vàng đối với mọi sinh viên mà tôi được truyền thụ và trực tiếp rút ra là:
1. Đi trên đường mắt phải nhìn bốn phương, tai nghe tám hướng và khởi động sẵn chuẩn bị tư thế quay lưng chạy! (Đây chính là nguyên tắc quan trọng nhất)
2. Tuyệt đối không được có thái độ nghênh ngang khi đi trên đường.
3. Không ồn ào trong Metro, trên xe bus, trên xe điện! Không đứng đón xe bus, xe điện ở những nơi vắng vẻ.
4. Cố gắng hạn chế ra đường sau 7h đêm một mình!Luôn cố gắng về nhà trước 10h đêm và tốt nhất là sau 9h đêm mùa Đông nên đi taxi cho dù có đắt. (không có gì quý hơn mạng sống của bản thân!)
5. Luôn cố tạo ra các mối quan hệ xã giao với những người Nga lớn tuổi.
6.Trên xe bus, trên Metro cố gắng đứng gần các ông bà già Nga hoặc gần cảnh sát (nếu có). Đừng ham đứng gần con gái, không phải skinhead chỉ toàn là con trai!
7. Luôn phải có ít nhất một người biết hôm nay mình đi đâu!
8. Khi thấy một đám thanh niên đang đứng gần nhau trên vệ đường, tốt nhất không đi vào giữa đám, nên tìm đường khác mà đi!
9. Thấy những kẻ mặc áo da, đeo dây xích trên áo, tóc cắt ngắn sát đầu, cao to, bặm trợn tay chân xăm trổ nhiều thì quay đầu tìm đường khác vì 80% chúng là Đầu trọc!
10. Một lần nữa: Mắt nhìn bốn phương tai nghe tám hướng!

Ở Việt Nam mình, đầu trọc được mọi người công nhận và kính trọng thậm chí còn có cả một hội gọi là Hội Phật Giáo Việt Nam mà ở nước Nga lại là những kẻ đáng sợ như thế nhỉ!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)