Bóng đá 2012-06-22 04:56:31

Phân tích trận Đức vs Hy Lạp (Tứ Kết Euro 2012)


3ahaa3


(BongDa168.com) - Câu chuyện về những thánh thần của Hy Lạp đã lưu truyền hàng ngàn năm, nhưng nó vẫn lưu lại nơi đời sống thực. Nhưng mọi câu chuyện đều phải có hồi kết, kể cả đó là những bản trường ca bất hủ như Iliade và Odyssey…



Khi Hy Lạp vô địch châu Âu năm 2004, báo chí từng viết rằng HLV Rehhagel từng cho cầu thủ nghỉ sớm để cùng nhau nói chuyện về những anh hùng Hy Lạp trong Iliade và Odyssey. Ông bảo: “Tôi không hiểu tiếng Hy Lạp, nhưng tôi hiểu sự vĩ đại của những bản chiến ca bất hủ. Mọi người phải nhớ lại để tự cổ vũ bản thân trước mọi cuộc chiến”. Có thể nó là một phần giúp Hy Lạp đăng quang, có thể không. Nhưng bài học chiến đấu của Hy Lạp luôn tồn tại vĩnh cửu. Tại giải đấu này, Fernando Santos có khi cũng chẳng biết Iliade và Odyssey là cái gì, nên ông chỉ bảo cầu thủ: Hãy chiến đấu như những chiến binh Thần thánh!

Hồi kết của những chiến binh anh hùng của Iliade như Achilles hay Hector đều có kết cục bi thảm. Họ cứ lao vào chỗ chết dù biết chắc sẽ chẳng thể trở về. Có thể trở thành vĩ đại trong một lần may mắn, nhưng sẽ không thể là mãi mãi. Cũng vì hiểu chuyện mà Rehhagel đã ra đi sau một kỳ tích (?). Và cũng vì không hiểu chuyện nên Santos thúc đẩy học trò lao lên để tìm kiếm danh hiệu chiến binh anh hùng. Họ đã may mắn thắng trong trận đấu với Nga. Nhưng Đức lại là rào cản mà Hy Lạp không thể áp dụng phương pháp của Hector hay Achilles.



Trước trận, Santos đã mạnh dạn tuyên bố sẽ chơi ăn miếng trả miếng với Đức. Có thể đó chỉ là lời nói suông mang tính hăm dọa. Thực tế ông đã cho thấy mình không đùa khi xếp đội hình với 2 tiền đạo (Gekas và Samaras). Tuy nhiên trong thế trận cụ thể với 4 tiền vệ thiên về phòng ngự, Hy Lạp hoàn toàn có thể co cụm về chơi chiêu bài “giữ thành” bằng… 8 hậu vệ, Samaras đóng vai cầu nối với Gekas ở tuyến trên. Vắng đội trưởng Karagounis ở giữa sân và hậu vệ Holebas, Hy Lạp đang lộ rõ hai điểm yếu chết người ở đúng hai vị trí mà Đức cực mạnh: Oezil và Lahm, Podolski.



Quá nhiều xáo trộn đang diễn ra với Hy Lạp, còn Đức vẫn ổn định với lối chơi và những con người cũ. Duy nhất Boateng trở lại sau án treo giò thay L.Bender. Nó sẽ giúp Đức duy trì được nhịp độ và sức ép từ những pha tấn công tràn khắp mặt sân. Vấn đề của Đức là sẽ phải kích động tính chiến đấu của Hy Lạp để khiến họ trở thành những “chiến binh cảm tử” để lựa mà đánh vào những điểm yếu mà ai cũng thấy, như cách họ hạ BĐN, Hà Lan, Đan Mạch.

Đến đây lại nhớ tới chuyện con ngựa gỗ thành Troy. Nếu Hy Lạp quyết tử như trận gặp Nga, đảm bảo Đức sẽ cực kỳ khó khăn. Dù mạnh hơn thật, “hỏa lực” khủng khiếp đã sẵn sàng, nhưng Đức cần một chút mưu mẹo để dụ hàng phòng ngự cũng như tuyến giữa của Hy Lạp phải căng ra thay vì co cụm. Nhiệm vụ đó thuộc về T.Mueller, Podolski, Lahm và Oezil.



Lúc này, ngoài tinh thần chiến đấu, Hy Lạp còn cần một bộ óc đầy mưu mẹo như của Odyssey. Nhưng khi Rehhagel, người đã thuộc lòng bản trường ca ấy đã về Đức, lại quay sang bày kế cho Loew, liệu Fernando Santos có đủ bản lĩnh để tái hiện lại một “Odyssey Rehaggel”? E rằng Fernando Santos sẽ lại chỉ còn cách lùa quân tiến lên với lời lẽ cũ kỹ: Hãy chiến đấu như những chiến binh cảm tử của truyền thuyết Iliade!

Hôm nay, Hy Lạp sẽ lại sống với cảm giác Thần thánh của Achilles, Hector giữa những mối hiểm họa luôn rình rập. Nhưng kết cục của bản hùng ca Iliade chỉ là những cái chết đầy bi kịch!



ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN



DỰ ĐOÁN: 3-1
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)