Ôtô - xe máy 2013-06-05 00:12:39

Ống xả xe máy cực độc của Việt Nam


[size=6]Chiếc ống xả đặc biệt giúp xe máy di chuyển được trên những đoạn đường ngập nước là sáng chế của ông Phan Đăng Đạo (Hải Phòng).[/size]
[justify]Ống bô xe không bỏng

[/justify]
[justify]Ông Phan Đăng Đạo cho biết, ống xả được thiết kế là đầu vào (cổ xả) và đầu ra có cùng kích thước nên xe hoạt động bình thường, không ảnh hưởng đến công suất. Điểm mấu chốt của đầu ra của ống xả là được thiết kế như một chiếc ống chĩa xuống đất. Bên trong chiếc ống xả là các tấm hợp kim chia ống xả thành các khoang trống.

Các khoang thông với nhau thành các ống thông gió được đặt so le. Khi xe hoạt động, khí thải sẽ thổi qua các ống này và đập vào vách ngăn giữa các khoang. Vách ngăn có tác dụng giữ và truyền nhiệt ra vỏ ống xả. Theo cơ chế tản nhiệt, càng về khoang cuối thì nhiệt độ sẽ càng thấp, giảm nguy cơ bỏng cho người sử dụng. 

[/justify]
[justify]Sau khi thử nghiệm xe chạy một khoảng thời gian là 30 phút, phần cuối của ống xả vẫn chỉ có nhiệt độ khoảng 30 - 40 độ C. Điều này khiến người sử dụng nếu lỡ chạm chân vào ống xả thì cũng sẽ không bị bỏng như những chiếc xe thông thường khác.

[/justify]
[justify]Bên trong mỗi khoang được đặt các lớp lưới mỏng nên khi xe chạy, các hạt bụi li ti sẽ được giữ lại thay vì thải thẳng ra môi trường như ống xả thông thường. 

[justify]Ống xả được thiết kế theo cơ chế tản nhiệt không gây bỏng. [/justify]


[/justify]
[justify]Ông Phan Đăng Đạo đã thí nghiệm bằng cách đổ đầy nước vào trong rãnh nước của ống xả. Đây là tính năng có thể sục rửa để làm sạch các khoang của ống xả trong trường hợp sử dụng lâu ngày và có bụi bẩn. Nước sẽ chảy vào khoang số 1 và khoang số 4. Khi nước đầy, nó sẽ từ từ chảy ra đuôi của ống xả. Khi đó, chỉ cần kéo ga, tất cả các cặn bã, bụi than sẽ cùng với nước trôi ra ngoài. Khi rửa ống xả, nên bơm phun vào đó một ít nước vôi trong để có thể rửa sạch cặn bã bám ở trong ống xả. Các loại khí SO2, NO2 và CO2 khi bám cặn trong ống xả đều có thể xả rửa sạch sẽ. 

[/justify]
[justify]Theo ông Phan Đăng Đạo, những tính năng trên không làm ảnh hưởng đến công suất và độ tiêu hao nhiên liệu của động cơ. Các kết quả thử nghiệm cho thấy tuổi thọ, tính an toàn của xe máy không có gì thay đổi.[/justify]
[justify] [/justify]
[justify]Di chuyển trong nước ngập

[/justify]
[justify]Tính năng đặc biệt của ống xả là có thể giúp xe chạy được trên những đoạn đường ngập nước. Điều này dễ dàng làm được vì ống xả được thiết kế từng khoang riêng biệt. Ống thoát cuối cùng cong xuống đất. Khi động cơ bị đóng kín thì ống xả tương tự  như một chiếc chai. Nếu chỉ nghiêng 15 độ thì nước không bao giờ tràn được vào trong. Khi nổ máy thì áp lực khí thải đẩy ra, nghĩa là chỉ có khí đẩy ra chứ nước không đi vào bên trong được. Do đó, xe có thể di chuyển được ở đường ngập nước. 

[justify]Với giải pháp ống xả của ông Đạo, người dân không lo xe chết máy khi đi
vào đường ngập. [/justify]


[/justify]
[justify]Để chứng minh khả năng này, ông Đạo đã cho chiếc xe máy xuống mương nước chảy và chiếc ao gần nhà và nổ máy. Chiếc xe vẫn nổ máy bình thường mà không có chuyện chết máy. Thiết kế này hoàn toàn có thể sử dụng cho xe gắn máy chạy trong vùng ngập nước hay các vùng có triều cường. Chỉ có điều lưu ý là nên vệ sinh ống xả sau mỗi lần bị ngập nước vì những cặn bám có trong nước có thể làm hỏng các lớp lưới chắn của các màng ngăn phía trong của ống xả.

[/justify]
[justify]Hiện ông Đạo đã tự sản xuất được nhiều chiếc ống xả để tặng anh em, người quen sử dụng. Ông cũng đã trực tiếp đi hỏi các chuyên gia về động cơ xe để học hỏi kinh nghiệm làm sao cho ra đời chiếc ống xả thân thiện nhất. Sản phẩm của ông đã được đăng ký quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ.[/justify]
[justify] [/justify]
Nhận xét về tính năng chống bỏng bô của sản phẩm, Kỹ sư điện máy Nguyễn Văn Hùng, chủ cửa hàng sửa chữa xe máy Hiếu Huy (Hà Nội) cho biết: Để hạn chế sự tỏa nhiệt của ống xả xe máy chỉ có cách là mở rộng đường thoát để hơi nóng thoát ra ngoài. Tuy nhiên, các nhà sản xuất không thể làm như vậy bởi hơi nóng xả ra ngoài sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Do vậy, một số nhà sản xuất đã cuốn bông thủy tinh xung quanh ống xả, cách ly nhiệt giữa ống xả xe và người sử dụng. Thế nhưng, bông thủy tinh là vật liệu không tốt. Vì thế, coi thể coi đây là sản phẩm đột phá có tiềm năng ứng dụng cao.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)