Tin tức - pháp luật 2013-09-26 09:51:27

Ớn lạnh những "chiêu" làm sạch lông gia súc, gia cầm bằng hóa chất


Để tiết kiệm thời gian, nhiều chủ lò mổ đã dùng nhựa thông, keo độc, nước rửa chén… để vặt lông gia súc, gia cầm. Việc làm này đã và đang gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Làm sạch lông heo bằng… nhựa thông

Cuối tháng 5 vừa qua, công an TP.HCM đã bất ngờ kiểm tra lò giết mổ heo Võ Hồng Trân (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) và phát hiện công nghệ chế biến, làm sạch hết sức kinh dị. Để làm sạch lông heo, chủ lò mổ đã sử dụng những chiếc nồi khổng lồ đun nhựa thông sôi sùng sục. Với những bộ phận khó vặt lông như tai, chân, chủ lò đổ nháo nhào vào chiếc nồi nhựa thông khổng lồ đó.

Chiếc nồi khổng lồ chứa nhựa thông mà cơ sở này dùng để làm sạch lông heo.
Sau 3 phút, các các bộ phân trên được vớt ra và thổi sạch, lập tức thủ, chân, tai heo sạch bóng lông. Sau khi làm sạch, họ tiếp tục ngâm chúng qua một loại dung dịch rồi cho vào túi nilon “quẳng” vào kho lạnh.
Sau khi vớt ra từ lò nhựa thông, tai heo, da heo được vặt sạch lông và ngâm vào nước đá cạnh nhà vệ sinh.
Tinh vi hơn, chủ lò mổ đã bố trí các camera giám sát đối với căn phòng chứa nồi nhựa thông khổng lồ chỉ có chủ lò mổ hoặc những người thân cận mới được bước vào. Điều này nhằm che giấu việc làm phi pháp, gây độc hại chết người.

Ở nước ta, Bộ Y tế đã cấm sử dụng nhựa thông vào khâu chế biến thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào. Theo các nhà nghiên cứu, nhựa thông chứa đến 70% chất colofan, nếu dùng để chế biến thực phẩm sẽ có nguy cơ gây nhiều bệnh hiểm nghèo.

Vặt lông vịt bằng… keo độc

Năm 2012, tại một lò mổ gần chợ Cao Lãnh (Đồng Tháp), bên cạnh những nồi nước sôi còn xuất hiện thêm những chảo chứa một loại chất keo màu đen để làm sạch lông vịt.

Những người làm nghề mổ vịt tại đây sẽ cắt tiết vịt, nhúng vào nồi nước sôi để nhổ lông sơ bộ rồi tiếp tục nhúng vào những chảo chứa chất keo này, cuối cùng nhúng vào nồi nước lã. Sau khi vào nồi nước lã một lúc, lớp keo sẽ bám thành mảng đông cứng trên thân vịt, người giết mổ chỉ cần lột lớp màng đen lập tức thân vịt sẽ sạch bóng lông.

Chiếc chảo đun keo độc đặc sánh…
Tất cả công đoạn vặt lông chỉ mất từ 3 – 4 phút. Nếu so với phương pháp vặt lông thông thường thì cách làm này tiết kiệm được thời gian rất nhiều.

Một công nhân làm thuê tại đây cho biết, đó là sáp đèn cầy (vì giống cây đèn cầy) mua ở chợ Cao Lãnh. Nếu nhổ bằng tay thì 10 phút mới được 1 con, còn nhúng keo này thì 10 phút được 3 con.

Chỉ cần nhúng qua, sẽ rút ngắn thời gian vặt lông nhiều lần.
Theo ông Võ Bé Hiền (Chi cục trưởng, Chi cục thú y Đồng Tháp), các hộ dân, hộ giết mổ gia cầm nhỏ lẻ có sử dụng chất tương tự như sáp ong không rõ ràng, nếu phát hiện những hóa chất cấm trong sử dụng thực phẩm sẽ kiên quyết xử lý.

Tẩy sạch lông măng gia cầm bằng… nước rửa chén

Dù đây được xem là "bí quyết" tẩy “bay” lông măng được khá nhiều chị em nội trợ truyền miệng nhưng chính cách làm này đã và đang là hiểm họa đối với sức khỏe con người. Thế nhưng, tại nhiều khu chợ, những người chuyên làm nghề giết mổ gia cầm lại áp dụng phương pháp này để vặt lông mỗi ngày.

Cơ quan chức năng kiểm tra một cơ sở giết mổ gia cầm không đảm bảo vệ sinh.
Dùng nước rửa chén để vặt lông gây hại đến sức khỏe.
Theo đó, sau khi cắt tiết gia cầm, người ta ngâm chúng vào một dung dịch gồm nước rửa chén hòa tan với nước đun sôi. Khi ấy, nước rửa chén sẽ giúp nước sôi ngấm đều vào các chân lông của gia cầm, giúp cho việc vặt lông thêm dễ dàng.
Thành phần của nước rửa chén bao gồm: Chất hoạt động bề mặt, chất trung hòa, nhựa PPA… và một số chất khác. Những chất này hạn chế lông măng gia cầm phát triển nhưng nếu bị ngấm vào thịt, sẽ có hại khôn lường đến sức khỏe của người tiêu dùng.
(Theo Trí thức trẻ)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)