Tin tức - pháp luật 2012-01-12 08:07:46

Những “quả bom nổ chậm” trong bãi gửi xe


[size=1][size=3] Trong tổng số gần 40 vụ cháy xe máy, ô tô trong năm 2011 thì có không ít trường hợp xe tự cháy khi đang dựng một chỗ. Việc xe đứng im cũng tự phát hỏa đã khiến cho các bãi đỗ xe trở thành nơi chứa những “quả bom nổ chậm”…[/size][/size]Bãi đỗ xe, trông xe thành “bãi bom nổ chậm”

Việc xe đang đứng im cũng tự bốc cháy đã khiến các bãi đỗ xe với hàng trăm chiếc bỗng rơi vào tình thế không an toàn, bởi với số lượng xe lớn, thiết bị cứu hộ thô sơ, nếu có một chiếc xe nào đó tự dưng phát hỏa thì việc xử lý sẽ không dễ dàng, nhất là tại các bãi xe tự phát (không có giấy phép) do người dân tự lập ra để trông giữ xe cho nhân viên văn phòng, dân cư các khu chung cư cũ…

Bãi giữ xe tại nhà K1, K2 khu tập thể Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) do người dân tự lập ra để trông xe cho nhân viên văn phòng làm việc quanh phố Láng Hạ không có phương tiện PCCC(Ảnh: N.Anh)

Khảo sát của VietNamNet tại nhà K1, K2 khu tập thể Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội – một khu tập thể cũ) cho thấy có rất nhiều người dân tận dụng các khoảng sân chung của cả khu tập thể để làm bãi giữ xe cho các nhân viên văn phòng làm việc tại các tòa nhà xung quanh.

Bãi đỗ xe có đến cả trăm chiếc nhưng nhìn xung quanh không có lấy một bình chữa cháy.

Sau khi hết giờ hành chính, có nhiều hộ gia đình còn nhận trông xe qua đêm cho các cư dân sống ở tầng trên của khu tập thể.

Toàn bộ số xe được trông qua đêm đều được cho vào trong nhà, xếp san sát nhau khiến lối đi cũng không còn.

Trong trường hợp chẳng may có chiếc xe nào đột ngột bốc cháy giữa đêm khuya thì hậu quả sẽ khó lường, bởi các hộ dân này đều không trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Xe gửi trong bãi tự dưng bốc cháy

Sáng 30/12/2011, chiếc xe wave của một sinh viên ĐH Giao thông vận tải TP HCM tự bốc cháy trong bãi gửi xe. Nhờ được bảo vệ phát hiên và can thiệp kịp thời nên vụ cháy được dập tắt nhanh chóng, không gây ra hỏa hoạn lớn.

Đến ngày 6/1/2012, thêm một chiếc xe của công nhân trú tại phường Bình Hòa, thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) tự bốc cháy trong phòng trọ.

Cả 2 chiếc xe này đều tự dưng phát hỏa khi không lưu thông. Trước đó cũng đã có vài vụ việc tương tự xảy ra (với cả xe máy và ô tô) khiến người dân hoang mang.

Đây cũng là tình trạng phổ biến tại các khu tập thể cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội (như Trung Tự, Kim Liên, …).

Tại các khu tập thể này, do yếu tố lịch sử (không có bãi đỗ xe ngầm như các chung cư hiện đại) nên người dân đều phải tự xoay sở chỗ để xe cho mình.

Việc gửi xe trong các hộ ở tầng 1 với số lượng lớn cũng sẽ gây cản trở cho công tác cứu hộ nếu có hỏa hoạn xảy ra bởi lối ra vào các khu tập thể này rất hẹp (chỉ xe máy, xe đạp và người đi bộ đi được).

Ngoài các khu tập thể cũ, các chung cư mini, các nhà trọ cao tầng có nhiều người ở với lượng xe lớn nhưng không có hầm xe, không có bình cứu hỏa cũng là một mối lo lớn.

Phố Chùa Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) có thể coi là một trong những con phố có rất nhiều các tòa nhà cao tầng thuộc sở hữu cá nhân được cho thuê làm phòng ở với diện tích trên dưới 20m2 và là một trong những địa điểm thu hút những hộ gia đình trẻ, người đi làm và rất nhiều sinh viên các trường Ngoại thương, Ngoại giao, Luật, Hành chính, Giao thông vận tải, vv…

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, các tòa nhà này tận dụng tối đa diện tích để xây phòng ở nên không có lối thoát hiểm, không có thang máy (các tòa thường cao 6 tầng, mỗi tầng khoảng 6-8 phòng).

Cả tòa nhà như vậy có đến vài chục người ở nhưng chủ nhà chỉ thuê một vài người trông xe, nơi để xe duy nhất là sàn tầng 1 rất chật chội.

Điều đáng lo hơn cả là không có thiết bị phòng cháy chữa cháy chuyên dụng. Nếu xảy ra hỏa hoạn trong bãi xe do xe tự cháy nổ, không biết các đối tượng sống trong các tòa nhà này sẽ thoát ra bằng cách nào?

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Về tình trạng các “quả bom nổ chậm” đang nằm trong các chung cư mini, nhà cao tầng cho thuê để ở và các bãi trông giữ xe tự phát ở các khu tập thể cũ, đại tá Tô Xuân Thiều, Phó giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội cho biết: Hiện nay, do nhu cầu cao nên các bãi đỗ xe tự phát do người dân tự lập ra là phổ biến và điều nguy hiểm của các bãi trông giữ xe (có số lượng lớn) này là không có thiết bị phòng cháy chuyên dụng.

“Với các chung cư hiện đại, về nguyên tắc phải có hệ thống chữa cháy tự động bằng vòi phun nước. Hiện các bãi đỗ xe có được cấp phép thì trang bị hệ thống chữa cháy đầy đủ hơn”, ông Thiều nói.

Ngay cả các bãi đỗ xe được cấp phép thì khả năng PCCC cũng khó có thể nói trước vì các bãi này luôn trong tình trạng quá tải nặng nề (Ảnh: N.Anh)

Tuy nhiên, ông Thiều cũng xác nhận một thực tế là ngay cả tại các bãi đỗ xe được cấp phép và được trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy thì việc chữa cháy trong trường hợp có sự cố hỏa hoạn cũng không thể nói trước được.

“Bởi các bãi này cũng quá tải. Giấy phép họ có cho phép họ trông 100 xe, nhưng vì quá tải, nhu cầu quá cao nên họ trông nhiều lên”, đại tá Thiều cho hay.

Với các bãi đỗ xe tự phát, đặc biệt là các hộ trông giữ xe qua đêm và đưa xe vào trong nhà, ông Thiều thông tin: Trong thời gian tới, Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy sẽ phối hợp với công an thành phố (đặc biệt là công an quận và phường) để điều tra, rà soát lại nhằm lập lại trật tự, an toàn trong các bãi trông giữ xe, nhất là trong bối cảnh có nhiều vụ cháy nổ xe liên tiếp xảy ra như hiện nay.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)