Tin tức - pháp luật 2012-12-05 21:08:26

Những kiểu đòi nợ bạo lực có một không hai


Càng về cuối năm, trong lúc thị trường nhà đất đóng băng và hàng loạt doanh nghiệp đứng bên bờ phá sản thì nhiều chủ nợ đã sử dụng các mối quan hệ với dân "xã hội đen" để tạo áp lực lên con nợ…

Giải quyết nợ nần bằng hàng… "nóng"

Đến tận bây giờ anh C.M.T. (Ba Đình, Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại câu chuyện về một nhóm thanh niên đằng đằng sát khí lao vào đánh 2 bố con anh mà không biết nguyên do. Chỉ đến khi những đối tượng trên bị cơ quan công an bị triệu tập lên làm viêc, anh T. mới "tá hỏa tam tinh" khi biết nguyên nhân chúng đánh bố con anh chỉ vì một khoản tiền mà vợ cũ của anh đã vay chưa trả được.

Theo đó, khoảng giữa năm 2011, chị L. (vợ cũ anh T. - PV) có vay của Võ Duy Văn (Thanh Xuân, Hà Nội) số tiền 146 triệu đồng nhưng đến hẹn chưa thanh toán. Liên lạc với chị L. không được, Văn triệu tập thêm 5 tên đàn em đi tìm chồng cũ và con trai của chị L. là anh C.M.T. để dằn mặt, gây sức ép khiến chị L. phải trả tiền.


Băng nhóm đòi nợ thuê sa lưới.


Sau thời gian theo dõi phát hiện anh T. thường đón con trai đi học về vào buổi chiều, ngày 8/9/2012, Văn cùng đàn em đã chặn đầu xe bố con anh rồi dùng gậy gỗ, búa đinh gây thương tích cho anh T. và con trai. Gây án xong chúng để mặc bố con anh T. nằm trên đường và lên xe phóng mất.

Manh động hơn phải kể đến vụ đòi nợ kinh hoàng diễn ra tại quán hàng của ông Nguyễn Văn Năng (SN 1966, ở đường đôi, thôn Đình Quán, xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội) chiều 10/7/2012. Đáng nói, vụ nổ súng nghiêm trọng khiến nhiều người bị thương này chỉ nhằm mục đích đòi khoản tiền vỏãn vẹn 50 triệu đồng. Nạn nhân bị thương nặng trong trận chiến đó có một phụ nữ đang mang thai, và một sinh viên đến quán uống nước.

Một ngày sau, cơ quan công an đã xác định được 3 trong số 6 đối tượng gây án. Theo điều tra ban đầu, do mâu thuẫn trong việc anh Nguyễn Anh Tuấn (SN 1990) là con ông Năng có vay 50 triệu đồng của Nguyễn Ngọc Thanh (SN 1983, trú tại Phúc Lý, Minh Khai, Từ Liêm) nhưng chưa trả hết tiền, nên giữa Thanh và ông Năng xảy ra cãi vã.

Khoảng 13h30' ngày 10/7, khi ông Năng đang ở quán bán hàng thì bị 6 đối tượng đi 3 xe máy (không biển kiểm soát) dùng súng bắn đạn ghém, bắn vào trong quán. Hậu quả, làm chị Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 1994) là con dâu ông Năng, bị thương dưới gáy, anh Nguyễn Văn L. (SN 1991, trú tại Thái Thụy, Thái Bình) là khách hàng bị thương ở khuỷu tay phải.

Mới đây nhất hẳn nhiều người còn giật mình khi nghe tin một vụ nổ mìn đòi nợ ngay giữa Thủ đô mà oái oăm nạn nhân lại chính là chủ nợ. Vụ nổ mìn rúng động xảy ra tối 24/11, tại nhà bà Dương Thị Ngó (SN 1948, số 20/114 Yên Phụ, phường Yên Phụ,Tây Hồ, Hà Nội).

Theo cơ quan công an, khoảng 20h ngày 24/11, công an phường Yên Phụ nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về việc tại tầng 3 nhà bà Dương Thị Ngó có tiếng nổ lớn. Cơ quan CSĐT - công an quận Tây Hồ cùng PC45, PC54 - công an Hà Nội đến ngay hiện trường xác minh.

Tại tầng 3 của ngôi nhà, cảnh sát phát hiện 1 xác chết nam giới, qua xác minh là Hà Phương Lương (SN 1962, trú tại 42 Xuân Diệu, phường Quảng An, Tây Hồ; hiện trú tại tổ 40, phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội). Ngoài ra, anh Nguyễn Khắc Nghĩa (SN 1990, con trai bà Ngó) bị 1 vết thương do đạn bắn ở cổ, 1 vết bầm tím ở vùng bụng đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Xanh - pôn.

Qua điều tra, ban đầu, cơ quan công an xác định được nguyên nhân là do chị Lan (con bà Ngó) có nợ tiền Lương, Lương đến nhà bà Ngó để tìm Lan đòi tiền nhưng không gặp. Lương lên tầng 3, vừa nhìn thấy Nghĩa, Lương đã rút súng tự chế bắn 1 phát vào cổ và 1 phát sượt bụng Nghĩa gây thương tích.

Khi Nghĩa chạy xuống tầng dưới thì Lương sử dụng mìn tự chế mà Lương đem theo định đánh sập nhà bà Ngó nhưng do lỗi trong cách sử dụng nên mìn nổ tại chỗ khiến Lương tử vong.

Tại hiện trường, cảnh sát thu giữ 1 khẩu súng dạng tự chế, bên trong có 4 viên đạn ở ổ súng. Khám xét nhà đối tượng Lương tại tổ 40, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, cơ quan CSĐT công an Hà Nội thu giữ 1 bức thư tuyệt mệnh với nội dung là: Để lại toàn bộ tài sản của Lương cho vợ và con.


Hung khí luôn được trang bị đến tận răng cho “đội quân” đi đòi nợ thuê.


Rước họa vì thuê xã hội đen

Lý giải hiện tượng bùng phát đòi nợ thuê sặc mùi súng đạn, TS. Dương Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ Công an) phân tích: Trong lúc thị trường nhà đất đóng băng, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, các chủ nợ buộc phải tìm mọi cách và càng nhanh càng tốt thu hồi các khoản cho vay.

Trước nỗi lo tài sản bị "bốc hơi", không ít trường hợp đã nôn nóng sử dụng các mối quan hệ xã hội phức tạp với các đối tượng côn đồ để tạo áp lực lên con nợ. Thủ đoạn mà bọn côn đồ thường dùng là trực tiếp sử dụng bạo lực, đe dọa hoặc khủng bố tinh thần con nợ bằng đủ mọi cách. Nếu con nợ chây ỳ, chúng sẽ mang hung khí, súng đến tận nhà để uy hiếp.

Hơn nữa, một phần hiện tượng này có xuất phát từ sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân và nghiêm trọng hơn là sự coi thường pháp luật của các đối tượng côn đồ. Muốn ngăn chặn có hiệu quả các vụ việc này, cần có sự tuyên truyền pháp luật sâu rộng đến nhân dân, để họ hiểu được sự nguy hiểm của việc tham gia các hoạt động tín dụng đen và hậu quả của hành vi cố ý gây thương tích có thể sẽ phạm tội giết người, xuất phát từ việc đòi nợ thuê.

TS. Dương Mạnh Hùng cũng cho hay: Bản chất vay mượn cá nhân là quan hệ giao dịch dân sự bình thường giữa hai bên. Nhưng từ đây phát sinh biến thể như người vay không sử dụng đúng mục đích cam kết ban đầu, dẫn đến khả năng không thanh toán được.

Để đòi nợ hợp pháp, chủ nợ phải có đơn khởi kiện ra tòa theo đúng trình tự tố tụng dân sự, nhưng không mấy khi thực hiện vì thủ tục kéo dài, việc thu hồi tài sản để bảo đảm thi hành án rất khó khăn.

Trong khi đó, các đối tượng thuê mướn người đòi nợ thường giấu mặt, gây khó khăn cho cơ quan điều tra xác định đối tượng chủ mưu. Số đối tượng đòi nợ hầu hết đều có tiền án tiền sự, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi khó đối phó.

Thậm chí, chúng còn tìm hiểu quy định của pháp luật áp dụng nhiều kiểu "khủng bố" tinh thần gây áp lực lớn cho con nợ… nhưng chưa đủ dấu hiệu phạm tội, chỉ có thể xử lý vi phạm hành chính về các hành vi gây rối trật tự công cộng, gây mất an ninh trật tự; cho nhiều người đeo bám, kéo đến nhà hoặc trụ sở công ty của con nợ…


Hung khí luôn được trang bị đến tận răng cho “đội quân” đi đòi nợ thuê.


Luật sư Tạ Quốc Cường, giám đốc Công ty Luật Hợp danh Sự thật cho rằng: Nhiều khoản nợ, chủ nợ và con nợ chỉ ràng buộc nhau bằng miệng hay giấy tờ viết tay không đủ giá trị pháp lý để tố cáo hay khởi kiện ra tòa khi con nợ không đủ khả năng thanh toán. Vì thế, mới xuất hiện hình thức đòi nợ kiểu "xã hội đen" đầy manh động.

Thực tế, có nhiều trường hợp chủ nợ rơi vào trường hợp "khóc dở, mếu dở" khi thuê những đối tượng này đi đòi nợ, không ít người còn dính vào vòng lao lý khi để xảy ra những hậu quả ngoài ý muốn. Đáng nói, có những chủ nợ, khi thuê xã hội đen đòi được khoản nợ, đến lúc thanh toán tiền công còn quá cả khoản tiền nợ đòi được. Có người không đòi được còn phải mất thêm số tiền không nhỏ cho đội quân hùng hậu mà mình đã trót… nhờ.

Đòi nợ thuê đắt hàng qua lý giải của luật sư

"Một nguyên nhân khác khiến dịch vụ đòi nợ thuê đắt hàng là do hầu hết các con nợ khi phá sản thường vay mượn của rất nhiều người. Không muốn rơi vào tình thế "trâu chậm, uống nước đục" người cho vay sau khi phát hiện người vay có dấu hiệu khó chi trả, đã cậy nhờ mối quan hệ với "xã hội đen" để thu nợ.

Trong những trường hợp vỡ nợ với số lượng lớn, người có tài sản cho vay thường để các nhóm đòi nợ thuê đứng ra, chiếm đoạt tài sản thế chấp trước khi các chủ nợ khác có hành động tương tự", luật sư Tạ Quốc Cường, giám đốc công ty Luật Hợp danh Sự thật nói.

Vương Trần
Theo nguoiduatin
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)