Nghệ thuật sống 2012-12-05 09:10:09

Những bài học ý nghĩa từ game online


Chơi game không phải là một hoạt động vô bổ mà qua đó nó rèn luyện cho người chơi những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống, có thể vận dụng rất nhiều vào cuộc sống.
 
Nhắc đến game online đối với nhiều người hẳn sẽ không có nhiều thiện cảm, họ nghĩ rằng game online gắn liền với một số hình ảnh xấu như bỏ nhà, trốn học, sa lầy, cướp giật… Bản chất game không có tội, tốt hay xấu là do người chơi chứ không phải do game. Vấn đề này đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí trong suốt 2 năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu chính thức nào chứng minh game gây tác động xấu đến người chơi mà ngược lại game mang lại khá nhiều lợi ích cho những ai trải nghiệm nó (giải trí, kết bạn…). Những lợi ích này hẳn bạn cũng đã nghe nói nhiều rồi. Trong phạm vi bài này, chúng ta sẽ nói đến một khía cạnh khác của game online, đó là những bài học rút ra từ game, người chơi sẽ học được gì khi bước chân ra khỏi thế giới ảo?
 

 
Phân tích và xử lý vấn đề

Hầu hết các game online đều chứa trong đó các yếu tố giải đố, chiến thuật, thách thức người chơi thông qua hệ thống nhiệm vụ, phụ bản, đánh boss hoặc thậm chí phải nâng điểm kỹ năng cho nhân vật cũng khiến bạn phải đau đầu suy nghĩ. Phân tích các chỉ số mạnh yếu, vận dụng chất xám và các dây thần kinh để đánh giá nếu đi theo hướng này nhân vật sẽ ra sao, tăng skill thế kia sẽ mạnh thế nào v.v…
 

 
Chính những suy nghĩ này sẽ tăng khả năng tư duy logic, giúp người chơi có tư duy nhanh nhẹn và xử lý tốt hơn các vấn đề trong cuộc sống, đặc biệt là đối với những người làm trong ngành công nghệ, lập trình và xa hơn là trong các chiến lược kinh doanh.

Trở thành người lãnh đạo

Bạn đã bao giờ làm bang chủ của một bang nào đó trong game chưa? Nếu chưa thì hẳn bạn không có tố chất của một nhà lãnh đạo, bởi những người được sinh ra để làm lãnh đạo thì môi trường game online là điều kiện lý tưởng tuyệt vời cho sự khởi đầu ấy. Cũng như làm giám đốc của một công ty hoặc tổ chức, bang chủ trong game sẽ bắt đầu từ hai bàn tay trắng, lập nên bang hội cho riêng mình, dùng khả năng thuyết phục và bản lĩnh của mình để chiêu mộ người chơi vào bang. Ban đầu việc tuyển người có thể dễ dàng nhưng khi bang bắt đầu lớn mạnh và phình to ra lúc này vai trò của bang chủ mới được thể hiện.
 

 
Từ việc đưa ra nội quy bang, sắp xếp các vị trí thân cận, hoạch định tham gia các trận công thành, săn boss, giúp đỡ người mới v.v… đều phải do vị bang chủ lèo lái. Không phải bang hội nào lập ra cũng thành công nhưng khi đã lớn mạnh điều này đồng nghĩa bang có một vị thủ lĩnh tài giỏi. Quản lý người và bang hội tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho vị bang chủ nếu sau này giữ vai trò quản lý (trưởng phòng, giám đốc…) ở công ty.

Đối nhân xử thế

Có thể bạn không phải là một vị bang chủ tài giỏi, cũng chẳng phải một cao thủ max level được trang bị toàn đồ khủng. Bạn chỉ là một nhân vật bình thường, level cũng xoàng, PK tàm tạm, trên người toàn đồ cùi… nhưng nếu biết cư xử, bạn sẽ nhận được rất nhiều sự kính trọng trong game. Thế giới game là một thế giới ảo được mô phỏng như ngoài đời thật, có người tốt, kẻ xấu, người giàu, kẻ nghèo, quân tử, tiểu nhân đều hội tụ cả. Vì vậy đây là môi trường để bạn thử sức khả năng giao tiếp của mình.
 

 
Có nhiều suy nghĩ sai lầm rằng trong game ai biết mình đâu nên chơi thế nào cũng được, lừa gạt, dối trá, hãm hại người chơi khác chả sợ. Đúng là trong game bạn làm những điều ấy sẽ không ai biết, nhưng chính suy nghĩ đó sẽ ngấm dần vào đầu bạn, theo bạn ra khỏi thế giới ảo và tái hiện trong thế giới thật, lúc đó bạn thực sự đánh mất chính mình.

Bạn có thể bị khinh ghét hay kính trọng đều là do cách đối xử của bạn với những người trong thế giới đó. Đây cũng là yếu tố cần thiết một người lãnh đạo sau này.

Khả năng kinh doanh

Trong game online luôn tồn tại hai yếu tố song hành với nhau, đó là luyện cấp và kiếm tiền trong game. Có rất nhiều người chơi game không phải vì mục đích cày cuốc, PK… mà chỉ đơn thuần họ thích được thử sức trong môi trường kinh doanh ảo. Săn đồ về bán, dạo shop mua rẻ bán đắt, cày tiền và đồ trong game rồi mua bán bằng tiền thật… là những hoạt động chủ yếu của họ.
 

 
Thị trường ảo không thiếu những màn đấu giá căng thẳng, những pha định giá mua đi bán lại đầy chớp nhoáng mà đôi khi chỉ chậm hơn một cú click chuột cũng thay thay đổi cả một số phận một nhân vật, nhất là những món đồ khủng. Những kỹ năng cần có của một doanh nhân tư duy nhanh nhẹn, nhạy bén, am hiểu thị trường, khả năng phân tích và đánh giá vấn đề đều được rèn giũa từ chính thế giới ảo này.

Lời kết


Trong các bài học trên, hẳn bạn cũng từng một vài lần áp dụng vào cuộc sống nhưng thường thì bạn không nhận ra bởi đây giống như một phản xạ được hình thành sau quá trình chơi và thực hành trong game.

Còn rất nhiều bài học ý nghĩa khác mà trong phạm vi bài này không thể kể hết ra, dù thế nào đi nữa hay luôn tìm được những bài học đích thức cho riêng mình và sẽ có lúc bạn sẽ là người để người khác học hỏi.


Theo diễn đàn Game8

 
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)