Tin tức - pháp luật 2011-09-03 06:45:35

Nhân chứng vụ thảm sát tiệm vàng có thể đã nhìn nhầm?


Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục CS PCTP (Bộ Công an), Phó trưởng ban chuyên án cho biết: “Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác lập các chứng cứ, làm rõ các tình tiết vụ án. Mọi kết luận được đưa ra không dựa trên suy đoán”.

Dự kiến trong ít ngày tới, cơ quan điều tra sẽ thực hiện dựng lại hiện trường, qua đó xác lập tính chân thực trong khai nhận của sát thủ Lê Văn Luyện, làm rõ việc đối tượng này một mình giết hại 3 người hay có đồng phạm.

Lê Văn Luyện viết lời khai tại Đồn biên phòng Na Hình
Một cán bộ điều tra cho biết, sau nhiều lần lấy lời khai, cháu Bích, nạn nhân duy nhất còn sống sót sau vụ thảm sát đã nói tới khả năng nhìn nhầm do quá hoảng sợ. Trước đó, người thân của Bích cho biết, khi được đưa đi cấp cứu, nạn nhân này đã mô tả: hung thủ gồm 2 hoặc 3 thanh niên "đầu xanh đầu đỏ"…

Lời khai mới nhất của sát thủ này tại cơ quan công an cho thấy, y đã bị vợ chồng anh Ngọc, chủ tiệm vàng Ngọc Bích chống trả quyết liệt trước khi bị sát hại. Bị Luyện cầm dao đâm, anh Ngọc đã giật được dao, đâm vào đùi hắn. Chị Chín đã lao vào bóp cổ, cắn vào vai và ngực của tên sát thủ.

Xử sát nhân Lê Văn Luyện thế nào cho đúng tội?

Thông tin kẻ sát nhân vụ cướp tiệm vàng chấn động Bắc Giang chưa đủ 18 tuổi nên không thể xử ở mức án cao nhất khiến dư luận phẫn nộ. Chúng tôi xin đăng tải các ý kiến của luật sư, nhà giáo xung quanh vấn đề này.

Luật sư Trần Việt Hùng - Trưởng văn phòng Luật sư Trí Việt (Đoàn Luật sư Hà Nội), cho biết: "Bị cáo Lê Văn Luyện là trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, báo hiệu sự xuống cấp, suy đồi đạo đức của một số thanh niên có trình độ văn hóa thấp và kém hiểu biết pháp luật.

Bị cáo cùng một lúc phạm cả hai tội cực kỳ nghiêm trọng là cướp của, giết người, sau đó còn bỏ trốn. Dư luận xã hội đã rất phẫn nộ và lên án kịch liệt, muốn xử bị cáo vào khung hình phạt nặng nhất và quan điểm của tôi cũng vậy.

Tuy nhiên, nếu đúng là bị cáo chưa đủ 18 tuổi vào thời điểm gây án thì hình phạt không thể áp ở mức cao nhất là chung thân hay tử hình được.

Tất nhiên, việc xét xử cụ thể sẽ do cơ quan tố tụng thực hiện và chắc chắn bị cáo phải chịu ở mức hình phạt cao nhất có thể theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ở góc độ là người làm luật, tôi cho rằng cơ quan điều tra có thể mở rộng điều tra vụ án này, có thể đằng sau bị cáo Luyện còn có kẻ chủ mưu. Nếu thực sự như dự đoán của tôi thì vụ án sẽ đặc biệt nghiêm trọng và kẻ chủ mưu cần phải bị trừng trị thật nghiêm khắc".

Giảng viên Nguyễn Văn Tạo – Trường Cao đẳng Nội vụ (Hà Nội) cho rằng: "Những hành vi của Luyện rõ ràng là 'trời không thể dung và đất không thể tha', tuy nhiên theo quy định của pháp luật hiện hành thì anh ta có thể chỉ chịu mức án tối đa 18 năm và rất có thể lại được đặc xá trước thời hạn.

Với những gì mà Luyện đã gây ra, nếu mức án như vậy là quá nhẹ, song pháp luật đã quy định thì tất cả mọi người không ai có thể làm khác được. Vấn đề đặt ra ở đây là làm thể nào để Luyện nhận thức được tội lỗi và tính chất man rợ của những hành vi do mình gây ra, để anh ta tự dằn vặt, đau khổ, tủi nhục.

Điều tôi muốn nói đến ở đây là phải “xử” anh ta thật nặng ở tòa án lương tâm, anh ta không chỉ phải chịu hình phạt của pháp luật mà còn phải chịu hình phạt của tòa án lương tâm, của dư luận xã hội.

Theo tôi cần có những thay đổi trong quy định theo hướng phải có sự phân biệt tính chất phạm tội của từng đối tượng cụ thể, để từ đó đưa ra các quy định pháp luật cho phù hợp. Để đảm bảo công bằng và an toàn xã hội, vừa thể hiện tính nhân đạo, thì pháp luật cần có quy định cụ thể về những loại tội phạm không được đặc xá mà phải chấp hành hết thời gian bị phạt tù".



Phạt hành chính hai đối tượng đưa Luyện sang Trung Quốc

Ngày 2/9, Công an huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) cho biết hai đối tượng đã giúp sát nhân Lê Văn Luyện sang Trung Quốc sau đó đưa trở về đã bị xử phạt hành chính về hành vi xuất cảnh trái phép.

Trước đó, vào chiều 31/8, cùng bị bắt với Luyện còn có Lê Văn Nghi (chú rể của Luyện) và Hoàng Văn Trai (là người dân tộc Tày, hàng xóm của Nghi). Hai đối tượng này đều ngụ tại bản Nà Tồng, xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn).

Thượng tá Nguyễn Năng Nhạ - Đồn trưởng đồn biên phòng Na Hình, cho biết, Trai chính là đối tượng đã đưa Luyện trốn sang Trung Quốc vào sáng 28/8. Khi đang ẩn nấu ở nhà Nghi, Luyện đã dò hỏi Trai và nói rằng muốn sang Trung Quốc chơi cho biết và nếu tiện sẽ kiếm việc làm luôn ở đó.

Do Trai có chị gái lấy chồng ở Sùng Trổ Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc, nên đồng ý dẫn Luyện sang để đi chặt mía thuê.

Sáng 28/8, Trai dẫn Luyện vượt đường mòn sang bên kia biên giới, đến nhà chị gái Trai ở Sùng Trổ. Do có việc nên Trai phải về trước và để Luyện ở lại chơi vài ngày theo ý muốn.

Qua trinh sát, cơ quan chức năng đã thuyết phục, vận động Trai và Nghi để hai người này tìm cách thuyết phục Luyện về nước. Khi vừa về đến biên giới, Nghi đã bí mật gọi điện cho bộ đội biên phòng để bao vây, tóm gọn Luyện.



Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)