Ngọc Oanh và một cảnh trong phim |
- Tốt nghiệp sư phạm nhưng lại theo nghiệp diễn viên, chị nói gì về sự “lệch” hướng này?
- Oanh yêu và kính trọng nghề sư phạm vì thế mới thi vào trường Cao đẳng sư phạm Hải Phòng. Quả thực khi ấy, Oanh không hề nghĩ một ngày nào đó mình sẽ trở thành MC hay diễn viên. Tuy nhiên, mình cũng khao khát được khám phá những khả năng khác của bản thân mình, tuổi trẻ mà. Bạn có nghĩ rằng, đôi khi, nghề chọn mình nhiều hơn mình chọn nghề không?
- Ấn tượng về vai diễn đầu tiên đến nay như thế nào trong Oanh?
- Vai diễn đầu tiên của mình chính là vai nữ luật sư trong phim Những anh chàng đa cảm. Chuyện nhận vai và diễn xuất đều hoàn toàn tự nhiên. Đạo diễn rất khuyến khích Oanh thể hiện vai bằng các cảm nhận cá nhân. Có lẽ vì thế, nhân vật mà Oanh thể hiện rất gần với bản thân mình ngoài đời thực. Gần đến nỗi, khi xem, mọi người thường trêu Oanh đã bê nguyên vẹn hình ảnh của mình lên phim. Vai diễn ấy cũng thật đáng nhớ với những cảnh yêu đương làm Oanh lúng túng, nhưng ngỡ ngàng bởi không ngờ đóng phim mất nhiều công sức đến thế… Bù lại, mình hiểu và trân trọng hơn những giá trị của nghề diễn, công tâm hơn khi nhìn lại những bộ phim từng xem và nhất là Oanh nhận được sự khích lệ của các đạo diễn, các nghệ sĩ để tiến sâu hơn vào thế giới điện ảnh.
- Vai diễn đầu tiên Ngọc Oanh dám nhận vì nó có nhiều điểm giống với mình ngoài đời, vậy còn vai nữ tổng biên tập trong “Tin vào điều không có thể” mà Oanh đang đóng điểm gì giống không?
- Nếu chỉ dựa vào sự tương đồng giữa bản thân và nhân vật để nhận vai, thì liệu Oanh có nhiều vai diễn và được các đạo diễn ưu ái mãi không? Oanh tin là lối diễn cảm tính không thể khiến diễn viên tiến xa hơn được. Nếu vai diễn đầu tiên có thể xuề xòa cho qua bởi lý do “lính mới” thì những vai diễn sau đó, người xem phải thấy được sự tiến bộ trong diễn xuất, nếu không, chắc chẳng ai muốn xem mình nữa. Chính vì thế, Oanh khá kỹ tính trong việc tìm vai diễn tiếp theo, muốn một nhân vật có nhiều đất diễn, đời sống nội tâm tinh tế và phức tạp, có thể mang lại một hình ảnh khác với mình. Và nhà báo Tường Vi trong Tin vào điều không có thể là một vai diễn đúng như Oanh đang chờ đợi.
- Nghe nói để theo đuổi được vai diễn này, Oanh đã không nhận lời các show dẫn chương trình để toàn tâm toàn ý theo đoàn làm phim?
- Quả thực, để theo đoàn phim và hoàn thành vai diễn, Oanh đã gác lại nhiều hợp đồng và kế hoạch làm việc. Bởi nghề diễn cần tập trung cảm xúc, nuôi dưỡng cảm xúc của nhân vật liền mạch. Thật khó vừa diễn vừa nhận show ở đâu đó, vì như thế cảm xúc sẽ bị phân tán. Oanh không muốn phụ lòng tin của mọi người, càng không muốn làm mất uy tín trong công việc.
- Để thành công với vai diễn nữ tổng biên tập xinh đẹp, cá tính nhưng lại đa đoan này Ngọc Oanh có phải mất nhiều thời gian nghiên cứu kịch bàn và đi thực tế?
Để diễn đạt được những góc khuất tâm hồn trong Tường Vi, Oanh đã để nhiều thời gian trao đổi cùng đạo diễn, tự mình quan sát thực tế, rất may là Oanh có nhiều bạn bè trong nghề biên tập nên mọi người cũng góp ý rất nhiều. Oanh cũng luôn tự hỏi mình “Vì sao Tường Vi lại hành động như vậy, cô ấy đang nghĩ gì?”. Có nhiều phân đoạn diễn xong rồi, về nhà, Oanh vẫn bị ám ảnh bởi giả thuyết “Nếu mình là cô ấy, mình có hành động như vậy không?”.
- Diễn cảnh yêu đương với một người lớn tuổi như “chú” Mạnh Cường có khi nào Oanh lâm vào thế bí?
- Nghệ sĩ Mạnh Cường là một diễn viên có thâm niên kinh nghiệm và tài năng diễn xuất cao. Chính chú ấy đã khích lệ và giúp đỡ Oanh rất nhiều trong những phân cảnh yêu đương. Oanh phải cảm ơn chú ấy rất nhiều vì đã giúp Oanh không cảm thấy quá lúng túng hay bị ngợp khi diễn chung.
- Vậy khó nhất với Ngọc Oanh trong phim này cảnh nào?
- Mỗi phân cảnh có một cái khó riêng chứ không chỉ riêng gì những cảnh yêu đương. Nhưng nhờ vào sự chỉ vẽ của những người đi trước như chú Mạnh Cường, đạo diễn Nguyễn Hồng Sơn…, Oanh cảm thấy tự tin hơn rất nhiều để vượt qua những khúc mắc nhỏ, hoàn thành vai diễn với mức tập trung cảm xúc cao nhất có thể.
- Oanh nhận thấy khả năng diễn xuất của mình ở vai diễn thứ hai này thế nào?
- Oanh đang nỗ lực sáng tạo, sống hết mình vì nhân vật, đó là những điều có thể ghi nhận ở Oanh. Còn khả năng diễn xuất trong phim ra sao, xin được nhường cho các khán giả đánh giá nhận xét khi phim trình chiếu vào đầu tháng 6. Bạn nhớ đón xem Tin vào điều không có thể nằm trong seri phim Những người độc thân vui vẻ và góp ý cùng Oanh nhé.
Đủ “nội lực” để làm tốt vai trò MC
- Giống như đóng phim, Oanh đến với nghề MC hết sức tình cờ, đúng như là duyên phận vậy. Từ những tìm tòi, học hỏi qua các khóa đào tạo, qua sách vở, đồng nghiệp và kinh nghiệm thực tiễn, Oanh đã có một “vốn” kha khá những nguyên tắc, kinh nghiệm làm nghề, đủ “nội lực” dẫn dắt các chương trình lớn. Nếu nói về một MC Ngọc Oanh, chắn chắn rằng, đó là một MC yêu nghề, trách nhiệm, đề cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả công việc và rất chịu học hỏi.
- Nhiều người nói Ngọc Oanh sở hữu một giọng nói rất dễ thương nhưng vẫn còn thụ động mỗi khi cặp đối với ai đó dẫn trong các chương trình lớn. Oanh nghĩ sao về điều này?
- MC không chỉ cần giọng nói đẹp, ngoại hình sáng, kiến thức sâu rộng mà còn phải là có khả năng ứng phó nhanh, làm chủ tình huống kịp thời. Mỗi khi dẫn cặp, Oanh thường bàn với đồng nghiệp tư cách xuất hiện trên sân khấu một cách hợp lý nhất chứ không đặt nặng vấn đề ai nói nhiều hơn, ai chủ động hơn. Quan trọng nhất là sự ăn ý giữa 2 MC sẽ khiến chương trình diễn ra tự nhiên, suôn sẻ và đáng nhớ.
Mong mình sẽ là một phụ nữ hạnh phúc
- Người ta thường nói: con trai Á Đông không bao giờ thích lấy vợ cao hơn mình một cái đầu. Chị học cao thế không sợ sẽ khó lấy chồng sao?
- Không, bởi vì Oanh hiểu sức thu hút của tri thức. Và Oanh cũng tin là, trong xã hội hiện đại, không cô gái nào cô đơn chỉ vì tài giỏi.
- Phải chăng vì thế mà người yêu của Oanh là một người nước ngoài?
- Ồ không, tình yêu làm sao đủ tỉnh táo để phân biệt rành mạch như thế, đúng không?
- Nhận lời yêu người lớn hơn mình rất nhiều tuổi, lại là người nước ngoài – Oanh không sợ mang tiếng là người sính mốt “đại gia”?
- Oanh hiểu câu hỏi của bạn Nhưng Oanh là một người độc lập từ nhỏ và những thành quả có được hiện giờ trong công việc và cuộc sống chính là vì tính độc lập ấy. Cho nên, “tầm gửi” một ai đó là điều không bao giờ có trong ý nghĩ của Oanh.
- Nhiều người nói con gái tài sắc thường hay đa đoan, chị thấy điều này đúng với mình chứ?
- Người ta nói “hồng nhan đa truân” để nói về sự truân chuyên của người đẹp trong cuộc sống, nhất là trong tình cảm. Nhưng hiện nay, có rất nhiều phụ nữ đẹp thành đạt, có địa vị xã hội, có tri thức tài năng và có một gia đình êm ấm. Riêng Oanh, Oanh mong mình sẽ là một phụ nữ hạnh phúc.
Hà Tùng Long