Sao Việt 2012-05-18 14:53:21

Nghệ sĩ hát nhép, mặc phản cảm bị đề nghị đi dọn rác


NSƯT Thế Hiển gợi ý đưa ra hình thức phạt lao động công ích đối với các vi phạm thuần phong mỹ tục và đạo đức nghề nghiệp. Tuy nhiên, Bộ trưởng VHTTDL Hoàng Tuấn Anh cho rằng giải pháp này cần được cân nhắc kỹ.


[size=2]
[/size] Cuộc họp giao ban trực tuyến ba miền sáng 18/5 tại trụ sở Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) bàn về chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Với tư cách vừa là người biểu diễn trực tiếp trên sân khấu, vừa là người quản lý, NSƯT Thanh Thúy - Phó Đoàn Nghệ thuật Quân khu 7 - chia sẻ, trong các sự kiện, người thường xuyên chọn tà áo dài truyền thống như chị luôn không được chú ý bằng người “không mặc gì”.

“Vừa rồi có dịp ra Trường Sa biểu diễn, tôi choáng váng khi một ca sĩ không mặc nội y, để lộ hình xăm khi hát trước các chiến sĩ. Cô ấy cũng từng có những phát biểu phản cảm: có gì đẹp thì khoe, người khác có chân dài thì khoe chân, cô ấy ngực đẹp thì khoe ngực” - Thanh Thúy bức xúc. Khi nghe những phát biểu của Thanh Thúy, NSƯT Lê Chức đứng lên than thở: “Một ca sĩ như vậy không xứng đáng để ra Trường Sa hát. Dân tộc VN vốn tự hào về truyền thống ngàn năm văn hiến, mà chúng ta lại phải ngồi đây để bàn về nội y là vô cùng đau xót”.

Trang phục biểu diễn của Thu Minh tại giải Mai Vàng.
Ngoài việc ám chỉ, Thanh Thúy cũng thẳng thắn nói về trường hợp ca sĩ Thu Minh. Khi gặp Thu Minh tại lễ trao giải Mai Vàng, nữ ca sĩ quân đội đã hỏi thẳng người đồng nghiệp bằng tuổi lý do mặc bộ jumpsuit đen - trắng bó sát cơ thể nhìn khá phản cảm. “Thu Minh trả lời tôi rằng trang phục này hợp với bài hát và dòng nhạc của cô ấy, trong khi cô ấy phải biểu diễn trước rất nhiều lãnh đạo thành phố và chương trình được tường thuật trực tiếp trên HTV9” - Thanh Thúy kể lại.

Thu Minh chính là người vừa nhận án phạt sau vụ mặc hở ngực tại đêm nhạc “Ngàn sao hội tụ”. Tuy nhiên, hầu hết người làm việc trong ngành văn hóa đều cho rằng án phạt 3,5 triệu đồng với giọng ca Bay là quá nhẹ. Có nhà báo còn hài hước ví, với một người có cát-xê hàng chục triệu đồng một chương trình như Thu Minh thì 3,5 triệu chẳng khác nào “tiền bỏ ra mua kẹo”. Nhạc sĩ Phạm Đình Thắng - Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn - cũng điểm lại các trường hợp từng vi phạm thuần phong mỹ tục khi biểu diễn như Hà Anh, Bebe Phạm, Minh Hằng, ca sĩ hát nhép như Quỳnh Nga, Thu Thủy, Thủy Tiên… đều đã xử lý nhưng chưa đủ nghiêm để nghệ sĩ sợ.

Ông Võ Trọng Nam - Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch TP HCM - cho rằng, cơ chế xử phạt quá nhẹ, văn bản xử lý vi phạm chưa rõ ràng là nguyên nhân khiến những vi phạm ngày một tăng. “Năm 2011, chúng tôi xử lý 8 trường hợp. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2012 đã là 11 trường hợp” - ông Nam cho biết.

Mai Khôi là ca sĩ sở hữu nhiều hình xăm và ăn mặc mát mẻ.
Lãnh đạo Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhận định, vi phạm liên tiếp xảy ra là do doanh nghiệp chạy theo thị hiếu của một bộ phận khán giả, cố tình hoặc tiếp tay với nghệ sĩ để thu lợi nhuận; một số nghệ sĩ khả năng hạn chế nên phải nhờ cậy đến máy móc; một số nghệ sĩ khác mặc váy ngắn, hở nội y để tạo chú ý của công chúng và truyền thông. Một phần nguyên nhân cũng là sự buông lỏng của cơ quan quản lý. Giải pháp đặt ra là phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bổ sung nghị định nghiêm khắc hơn về việc tăng mức phạt tiền, cấm biểu diễn từ 3 đến 6 tháng, cấm xuất hiện trên truyền thông.

Góp ý cho Bộ, NSƯT Thế Hiển đề nghị nên để những nghệ sĩ vi phạm lần một đi lao động công ích như dọn rác, thu gom phế liệu, nếu tái phạm sẽ bắt ngừng hoạt động nghệ thuật. Giám đốc công ty người mẫu PL Thanh Long gợi ý nên có đường dây nóng để giới người mẫu thông báo trong trường hợp bị đơn vị tổ chức hoặc nhà thiết kế bắt mặc đồ hở hang.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh ghi nhận các ý kiến đóng góp của nghệ sĩ nhưng cho rằng, việc xử phạt các nghệ sĩ vi phạm bằng lao động công ích phải tính toán, xem xét kỹ trước khi áp dụng. “Muộn nhất là cuối tháng này, Bộ sẽ ban hành nghị định mới để chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Trong tương lai, những nghị định này sẽ được đề xuất thành luật” - Bộ trưởng khẳng định.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)